Thứ 7, 27/04/2024, 08:59[GMT+7]

Đẩy mạnh tuyên truyền trong tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Thứ 4, 20/05/2020 | 08:47:05
2,488 lượt xem
Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2020 có chủ đề: “Nghiêm chỉnh chấp hành chính sách pháp luật trong sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm”.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên thế giới và tại Việt Nam, Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động phù hợp với thực tiễn, trong đó có việc tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong thực thi pháp luật về ATTP; vận động người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng thực phẩm bảo đảm an toàn.

Bà Tạ Thị Diễm Hương, Trưởng phòng Thông tin và Truyền thông, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế cho biết: Thời gian qua, công tác truyền thông được quan tâm, đẩy mạnh nên đã đạt được những kết quả tích cực góp phần nâng cao nhận thức của chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng về ATTP. Việc tuyên truyền ATTP được thực hiện trên nhiều kênh truyền thông như: truyền thông đại chúng, tuyên truyền lưu động, hệ thống đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn... Bên cạnh đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cũng tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho các hộ kinh doanh, các ban, ngành, đoàn thể về các văn bản, chính sách pháp luật ATTP. Do đó, các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, người kinh doanh kịp thời nắm bắt thông tin, chính sách pháp luật về ATTP. Nhằm nâng cao chất lượng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền ở cơ sở, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cập nhật kiến thức về ATTP cho đội ngũ cán bộ trung tâm y tế huyện, thành phố, trạm y tế và cộng tác viên y tế thôn, tổ dân phố để tuyên truyền cho người dân tại các địa phương về ATTP.

Do đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATTP, nhiều năm liền, trên địa bàn tỉnh không xảy ra ngộ độc thực phẩm đông người (trên 30 người); tỷ lệ các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống đạt yêu cầu về điều kiện bảo đảm ATTP được nâng lên. Tính riêng năm 2019, qua 171 lượt kiểm tra tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, sản xuất chế biến thực phẩm ở tuyến tỉnh, tỷ lệ các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống đạt yêu cầu về điều kiện bảo đảm ATTP đạt 82,4%; ở tuyến huyện, thành phố có 7.444 cơ sở đạt yêu cầu về điều kiện bảo đảm ATTP trong tổng số 9.476 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm được kiểm tra, chiếm tỷ lệ 78,6%. 57 cơ sở quảng cáo thực phẩm được kiểm tra không có cơ sở vi phạm...  

Năm nay, bám sát chủ đề của tháng ATTP, nội dung tuyên truyền ATTP trên địa bàn tỉnh tập trung vào việc vận động, hướng dẫn bảo đảm an toàn điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ sơ chế, chế biến thực phẩm, vệ sinh cá nhân trong việc phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm; tuyên truyền, phổ biến kiến thức, tăng cường trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm theo quy định của pháp luật; vận động người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng thực phẩm bảo đảm an toàn, nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng; hiểu đúng, dùng đúng thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Đối tượng truyền thông hướng tới trong tháng hành động vì ATTP là các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm; chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng và người tiêu dùng. Do đó, các hình thức truyền thông trong tháng ATTP năm nay cũng khá đa dạng. Ngoài việc tăng cường kênh truyền thông đại chúng thông qua việc phối hợp tăng thời gian, thời lượng phát sóng chuyên mục ATTP; phát huy hệ thống đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn chuyển tải thông điệp về tháng ATTP; tổ chức tọa đàm, đối thoại trực tiếp, Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP của tỉnh còn xây dựng kế hoạch tăng cường truyền thông trực tiếp qua đội ngũ cán bộ các ngành Y tế, Giáo dục, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lực lượng vũ trang, các tổ chức chính trị - xã hội dưới hình thức hội thảo, hội nghị. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP của tỉnh cũng chỉ đạo ngành Y tế tăng cường phối hợp với các địa phương đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền qua băng rôn, khẩu hiệu.

Tháng hành động vì ATTP nhằm tạo nên đợt chiến dịch truyền thông tuân thủ các quy định về ATTP trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm, giảm thiểu các hành vi vi phạm về quảng cáo thực phẩm; chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm đồng thời gắn trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương, tập trung chỉ đạo và bố trí nguồn nhân lực cho công tác ATTP; nâng cao sự phối hợp giữa chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng, các đoàn thể trong công tác ATTP và ý thức trách nhiệm với cộng đồng của các cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng như sự giám sát của người tiêu dùng.

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày