Thứ 6, 10/05/2024, 05:50[GMT+7]

Lễ hội truyền thống ở Wakayama

Thứ 5, 28/05/2020 | 08:33:36
3,325 lượt xem
Tỉnh Wakayama nằm ở bán đảo Kii thuộc vùng Kinki trên đảo Honshu. Nơi đây nổi tiếng với sản vật trái cây, cá ngừ tươi ngon và các lễ hội văn hóa. Những lễ hội truyền thống được người dân lưu giữ qua hàng ngàn năm. Sau đây là 5 lễ hội tại vùng đất này.

Những người đàn ông rước đuốc lên đền đền Kamikura-jinja.

Hội lửa Oto Matsuri

Lễ hội Oto Matsuri đã tồn tại hơn 1.000 năm, tổ chức vào ngày 6/2 hàng năm. Tham gia lễ hội có khoảng 2.000 người đàn ông (được gọi là noboriko) mặc trang phục truyền thống màu trắng và dây thừng buộc thắt eo cầm những ngọn đuốc rực lửa chạy từ dưới chân núi, leo lên những bậc đá lên đền Kamikura-jinja. Người dân rước lửa lên đền để cầu nguyện sự bình an và một vụ mùa bội thu.

Nhìn từ xa, lửa trên từng ngọn đuốc như hòa vào nhau tạo thành một biển sáng một vùng. Vào ngày diễn ra lễ hội, phụ nữ bị cấm xuất hiện ở khu vực đền Kamikura-jinja. Họ có thể theo dõi các cuộc chạy đua từ con đường dẫn đến đền thờ.

Hội Waka Matsuri

Lễ hội được tổ chức vào chủ nhật thứ hai của tháng 5 tại Đền Kishu Tosho-gu do Yorinobu Tokugawa xây dựng để tưởng nhớ người cha quá cố của mình. Tại lễ hội Waka-Matsuri, những người đàn ông mặc trang phục truyền thống rước kiệu bước xuống 108 bậc đá từ đền Kishu Tosho-gu. Chiếc kiệu sẽ được diễu hành trên một số con đường chính và dọc bãi biển.

Trong lễ hội, người dân được thưởng thức những màn múa truyền thống, các điệu trống taiko Nhật Bản, nhảy Saika-odori hay những màn biểu diễn kiếm gỗ (naginatafuri). Phần thú vị nhất của lễ hội là màn biểu diễn của diễn viên đeo mặt nạ quỷ, hóa trang từ đầu đến chân để dọa trẻ nhỏ. Người dân ở đây tương truyền rằng, đứa trẻ nào khóc sau khi nhìn thấy những mặt nạ kì quái đó thì sẽ nhanh lớn và khỏe mạnh hơn.

Người dân rước kiệu bước xuống 108 bậc đá từ đền Kishu Tosho-gu.

Người dân rước kiệu bước xuống 108 bậc đá từ đền Kishu Tosho-gu.

Hội Kumano Hongu Taisha

Kumano Hongu Taisha là một ngôi đền thờ Thần đạo nằm ở thị trấn Tanabe, sâu trong những ngọn núi gồ ghề thuộc bán đảo Kii của Nhật Bản. Lễ hội Kumano Hongu Taisha được tổ chức từ ngày 13 -15/4 hàng năm.

Hội mở đầu bằng nghi thức Yunobori-shinji, thanh lọc nước nóng và hành hương. Một đám rước của các linh mục Shinto đi cùng những người tu hành trên núi thổi kèn, các bé trai trong trang phục lễ hội ngồi trên vai của cha mẹ đi đến Yunomine Onsen, núi Dainichi và đền Tsukimigaoka. Các cậu bé ngồi trên vai cha mẹ, không được phép xuống đất cho đến khi thực hiện nghi lễ Yasabaki Shinto. Nghi thức này cầu cho các bé trai lớn lên khỏe mạnh.

Ngày hôm sau, các vị thần Kumano được mời lên một chiếc kiệu để đi đến Ohyunohara tham gia nghi lễ lửa và bánh mochi.

Lễ hội Kumano Hongu Taisha cầu cho các bé trai lớn lên khoẻ mạnh.

Lễ hội Kumano Hongu Taisha cầu cho các bé trai lớn lên khoẻ mạnh.

Hội lửa Nachi

Lễ hội được tổ chức tại đền Kumano Nachi Taisha vào ngày 14/7 hàng năm. Đây là một trong những lễ hội lâu đời và thiêng liêng nhất ở Nhật Bản. Khi lễ hội bắt đầu, các thanh niên trai tráng sẽ mang 12 ngọn đuốc nặng 50kg trên vai đi dọc theo con đường từ đền thờ đến thác nước Nachi. Thác nước Nachi cao nhất ở Nhật Bản - 133m, được UNESCO công nhận là một di sản thiên nhiên thế giới. 12 ngọn đuốc tượng trưng cho 12 vị thần, và nghi lễ rước lửa được thực hiện mang ý nghĩa thanh tẩy.

Hội Hina Nagashi

Lễ hội Hina Nagashi hay còn gọi là Công chúa nổidành cho các bé gái và tổ chức 3/3 hàng năm. Tại lễ hội, những con búp bê " Hina" được mọi người trang trí và viết lên những điều ước, đặt chúng lên thuyền và thả trôi ra biển. Hình ảnh những con búp bê mặc áo đỏ và kimono vàng lắc lư trên biển khơi dưới ánh sáng mặt trời lấp lánh mang theo niềm tin những em bé sẽ lớn lên khỏe mạnh.

Theo vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày