Thứ 7, 04/05/2024, 11:31[GMT+7]

Học kỳ đặc biệt

Thứ 2, 15/06/2020 | 08:58:25
2,418 lượt xem
Học kỳ II năm học 2019 - 2020 được coi là học kỳ đặc biệt bởi thầy và trò vừa phải lo phòng, chống dịch bệnh, vừa tìm cách học tập, ôn luyện hiệu quả, thích nghi với những thay đổi trong thời gian ngắn.

Cô và trò Trường THPT Nguyễn Trãi (Vũ Thư).

Nếu bằng thời gian này của những năm trước, học sinh khối 10, 11 đã nghỉ hè, học sinh lớp 12 đang bước vào giai đoạn ôn tập nước rút cho kỳ thi THPT quốc gia thì nay, các em mới đang chuẩn bị hoàn thành chương trình năm học. Tại Trường THPT Nguyễn Trãi (Vũ Thư), không khí học tập nghiêm túc hơn bao giờ hết. Cô giáo Nguyễn Thị Huệ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi cho biết: Năm học này, Trường có 640 học sinh lớp 12. Do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên kế hoạch năm học cũng được trường điều chỉnh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo. Học kỳ II này là học kỳ đặc biệt trong quá trình công tác của tôi và nhiều giáo viên khác. Chúng tôi liên tục thay đổi kế hoạch giảng dạy và bảo đảm vệ sinh trường, lớp, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Thời điểm này, học sinh khối 10, 11 đang gấp rút hoàn thành chương trình năm học để chuẩn bị cho kỳ thi cuối năm. Riêng các em khối 12 sẽ bước vào giai đoạn ôn tập với 3 kỳ thi thử, trong đó có 2 kỳ thi do trường tổ chức và 1 kỳ thi chung do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Tuy nhiên, bên cạnh việc bảo đảm kiến thức cho học sinh thì việc bảo đảm sức khỏe cho các em cũng được trường đặt lên hàng đầu.


Tại Trường THPT Chu Văn An (Kiến Xương), sau gần một tháng kể từ khi học sinh toàn trường đi học trở lại sau dịch, các em trở về với thời khóa biểu học tập bình thường. Ngoài việc thích ứng với nền nếp thường ngày, các em còn phải tập trung cao ôn tập để chuẩn bị cho các kỳ thi sắp tới, nhất là các em học sinh lớp 12. Thay vì tổ chức kỳ thi “kép” hai mục đích như mọi năm thì kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ được đổi tên thành kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng nghĩa với việc điểm số của kỳ thi không còn là phương thức chính để xét tuyển vào các trường đại học. Mỗi trường đại học sẽ tự chủ về việc tuyển sinh đầu vào. Thầy giáo Hoàng Trung Quân, Phó Hiệu trưởng phụ trách trường chia sẻ: Sau khi đi học trở lại, bên cạnh việc bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh, ôn tập kiến thức cho các em thì công tác ổn định tâm lý cũng vô cùng quan trọng. Bởi do ảnh hưởng của dịch bệnh, các em có thời gian nghỉ học khá dài. Trong thời gian này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những điều chỉnh như: tinh giản nội dung môn học, thay đổi thời gian kết thúc năm học, đặc biệt đổi kỳ thi THPT quốc gia thành kỳ thi tốt nghiệp THPT. Điều chỉnh này rất quan trọng bởi vừa giảm áp lực cho học sinh vừa rút ngắn thời gian học tập trên lớp, tuy nhiên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý học sinh. Vì vậy, trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm thường xuyên tuyên truyền đến các em học sinh, nhất là học sinh khối 12 những thông tin mới nhất về kỳ thi năm nay để giúp các em vững tin bước vào kỳ thi sắp tới.

Tiết học trên lớp của học sinh Trường THPT Chu Văn An (Kiến Xương).


Trước những thay đổi của kỳ thi năm nay, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những kế hoạch để vừa dạy tiếp chương trình vừa ôn thi cho học sinh phù hợp nhất. Tuy bộ đề thi minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo được nhận định là vừa sức với học sinh nhưng nhiều em vẫn tỏ ra khá lo lắng. Em Thùy Dung, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi chia sẻ: Mặc dù em đã được thầy cô giáo thông tin về những bài học tinh giản và luyện tập theo bộ đề thi minh họa nhưng em vẫn cảm thấy áp lực bởi thời gian từ giờ đến khi thi còn rất ngắn. Dịch Covid-19 đã khiến thời gian học kỳ II lùi lại vào đúng thời điểm chính giữa mùa hè. Thời tiết oi bức cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc học và ôn tập của chúng em.


Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay dự kiến sẽ tổ chức trong tháng 8. Từ nay đến khi kỳ thi bắt đầu sẽ là lúc cả thầy và trò nỗ lực hết mình không chỉ lo phòng, chống dịch bệnh mà còn ôn thi hiệu quả. Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các trường đại học tổ chức tuyển sinh theo hình thức xét học bạ sẽ mở rộng cánh cửa vào đại học đối với học sinh năm nay.

Đặng Anh