Thứ 5, 09/05/2024, 15:15[GMT+7]

Nhiều nguy cơ cháy, nổ tại các chợ

Thứ 2, 15/06/2020 | 09:03:14
8,471 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, cả nước xảy ra nhiều vụ cháy chợ lớn, thiệt hại lên đến hàng chục tỷ đồng. Trên địa bàn tỉnh xảy ra 1 vụ cháy chợ Đề Thám (thành phố Thái Bình) và qua kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các chợ vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập.

Lãnh đạo Công an tỉnh kiểm tra công tác PCCC tại chợ Bo (thành phố Thái Bình).

Toàn tỉnh hiện có trên 100 chợ truyền thống, trong đó 4 chợ đầu mối tập trung nhiều hàng hóa dễ cháy, nổ gồm: chợ Bo, chợ Quang Trung (thành phố Thái Bình), chợ Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ), chợ thị trấn Hưng Hà (Hưng Hà). Đây là nơi tập trung số lượng lớn người và hàng hóa nên việc bảo đảm an toàn PCCC cần phải đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra tại các chợ, việc bảo đảm an toàn PCCC còn nhiều bất cập. Chợ Bo là chợ đầu mối lớn với gần 400 tiểu thương buôn bán kinh doanh. Sau sự cố cháy chợ vào tết năm 2003 thiêu rụi dãy bán hàng mã, chợ được xây dựng lại năm 2004, được đầu tư hệ thống PCCC hiện đại, tuy nhiên đến nay nhiều thiết bị đã xuống cấp cần được bổ sung, thay thế. Trong buổi kiểm tra chợ Bo vào đầu tháng 6/2020, lực lượng cảnh sát PCCC Công an tỉnh đã phát hiện nhiều thiết bị xuống cấp, người dân chưa chấp hành  nghiêm các quy định về PCCC như: máy bơm áp lực yếu, nhiều bình chữa cháy cũ, hỏng, người dân tập kết, xếp hàng hóa bừa bãi... Điển hình như khu vực tầng 2 nơi tập trung kinh doanh hàng mã, đây là khu vực có nguy cơ cháy, nổ rất cao nhưng tại đây nhiều hộ kinh doanh câu nối điện tùy tiện, xếp hàng hóa cản trở lối thoát nạn... Sau khi kiểm tra thực tế, lực lượng cảnh sát PCCC đã đề xuất Ban Quản lý chợ cần bố trí lại các ngành hàng kinh doanh trong chợ, đặc biệt là khu buôn bán hàng mã. Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các hộ kinh doanh thực hiện các giải pháp, biện pháp cụ thể phù hợp điều kiện thực tế. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về PCCC, kể cả áp dụng hình thức tạm đình chỉ hoạt động của một bộ phận để khắc phục, sửa chữa khi không bảo đảm an toàn về PCCC. Ông Cao Văn Sơn, Trưởng ban Quản lý chợ Bo cho biết: Chợ được xây dựng từ lâu, các trang thiết bị PCCC phần lớn đã xuống cấp. Hàng năm đơn vị đều đầu tư kinh phí để bảo đảm các điều kiện về PCCC tại chợ để các hộ kinh doanh yên tâm hoạt động cũng như chủ động trong công tác PCCC, song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Chợ Quang Trung (thành phố Thái Bình) có diện tích 8.500m2 với trên 300 hộ kinh doanh để hàng hóa qua đêm, chủ yếu là hàng may mặc, giày dép. Ngày 17/2/2020 đã xảy ra sự cố chập điện tại đường dây bảo vệ trên nóc dãy ki ốt tại cổng số 3. Ngay sau khi xảy ra sự cố chập điện, Ban Quản lý chợ đã báo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh; đồng thời, chỉ đạo lực lượng chữa cháy tại chỗ chủ động cắt điện và dùng bình bột xử lý điểm chập cháy, rất may sự cố trên đã được xử lý nhanh, không để phát sinh đám cháy. Để tránh sự cố chập điện có thể tiếp tục xảy ra gây cháy, Công an tỉnh đã yêu cầu Ban Quản lý chợ phối hợp với Điện lực thành phố và lực lượng cảnh sát PCCC tập trung kiểm tra tất cả các điểm xung yếu để khắc phục. Đến nay, hệ thống điện tại chợ đã được khắc phục, đồng thời cung cấp 3 nguồn riêng biệt gồm nguồn điện phục vụ kinh doanh, phục vụ bảo vệ, phục vụ cứu hộ, cứu nạn. Anh Trần Văn Bình, chủ cửa hàng buôn bán thiết bị điện thoại tại chợ Quang Trung cho biết: Sau sự cố chập điện, Ban Quản lý chợ thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở các tiểu thương nâng cao ý thức trong PCCC và yêu cầu sử dụng đúng nguồn điện cho phép, không được câu nối điện dễ gây chập cháy.

Trung tá Nguyễn Văn Khoát, Đội trưởng Đội Kiểm tra, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết: Qua đợt kiểm tra tại các chợ vẫn còn tồn tại nhiều bấp cập như: một số nơi (chủ yếu các chợ nhỏ) chưa xây dựng phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ; thiết bị, phương tiện PCCC trang bị không đầy đủ, không được bảo dưỡng thường xuyên, thay thế kịp thời; các hộ kinh doanh tự ý mắc nối thêm dây dẫn điện, thiết bị điện ngoài quy định; đường dây dẫn điện đi nổi chưa lắp đặt gen bảo vệ, sử dụng dây đồng thay thế dây chảy trong cầu dao, cầu chì; sắp xếp vật tư, hàng hóa sát các thiết bị điện, không bảo đảm khoảng cách tối thiểu...

Hiện nay đang vào thời điểm nắng nóng gay gắt, do đó nguy cơ cháy, nổ tại các chợ tăng cao. Để khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác PCCC tại các chợ, thời gian tới Công an tỉnh chủ động phối hợp với các cấp, các ngành triển khai nhiều biện pháp như: tuyên truyền nâng cao nhận thức của ban quản lý các chợ, các hộ kinh doanh về bảo đảm an toàn PCCC và CNCH; kiểm tra định kỳ, đột xuất tại các chợ trên địa bàn về phương án PCCC và CNCH. Khuyến cáo tiểu thương không đốt nhang đèn, thờ cúng, sử dụng điện, bếp ga để nấu trong chợ. Yêu cầu ban quản lý chợ hàng ngày phải tổ chức tuyên truyền trên loa để cán bộ, công nhân viên, tiểu thương và khách hàng nâng cao ý thức phòng ngừa. Tổ chức kiểm tra công tác PCCC, phương tiện, dụng cụ thường xuyên, tổ chức rà soát, bổ sung, chỉnh lý việc xây dựng, thực tập phương án PCCC và CNCH, củng cố số lượng và chất lượng hoạt động của đội PCCC cơ sở bảo đảm thành thục các thao tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại chỗ.

Nguyễn Tùng