Thứ 6, 05/07/2024, 19:29[GMT+7]

“Vượt nắng, thắng mưa” trên thao trường huấn luyện

Thứ 2, 15/06/2020 | 09:09:56
8,062 lượt xem
Ngay từ đầu tháng 6/2020, Trung đoàn 568, Bộ CHQS tỉnh đã tiếp nhận 157 cán bộ, sĩ quan dự bị động viên (DBĐV) từ cấp tiểu đội đến đại đội thuộc Tiểu đoàn DBĐV huyện Đông Hưng. Đây là lực lượng cán bộ khung B làm nòng cốt trong huấn luyện lực lượng DBĐV ở các xã, thị trấn. Dưới cái nắng như đổ lửa, cán bộ, giảng viên cùng các học viên vẫn say sưa rèn luyện với phương châm “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”.

Các học viên thuộc Tiểu đoàn dự bị động viên huyện Đông Hưng huấn luyện tại Trung đoàn 568.

Trải qua khoảng thời gian gián đoạn bởi dịch Covid-19 từ đầu năm, những ngày tổ chức huấn luyện lực lượng DBĐV ở Trung đoàn 568 diễn ra trong thời điểm nắng nóng kéo dài. Thế nhưng trên bãi tập, các học viên đều tuân thủ đúng giờ giấc, hàng lối chỉnh tề, luyện tập với tinh thần cao nhất. Thượng úy sĩ quan DBĐV Nguyễn Văn Thắng, Đại đội phó Đại đội 1, quê ở xã Đông Quan (Đông Hưng) chia sẻ: Đây là năm thứ hai tôi tham gia huấn luyện tập trung tại Trung đoàn 568. Thời gian huấn luyện trùng vào thời điểm thu xuân, làm mùa nhưng tôi đã chủ động sắp xếp việc gia đình để tham gia huấn luyện bảo đảm đầy đủ thời gian, nội dung. Với tôi, đây cũng là dịp ôn lại kiến thức về sử dụng vũ khí, thiết bị quân sự đã được học khi còn trong quân ngũ; đồng thời cập nhật thông tin, kiến thức mới về kỹ, chiến thuật, vũ khí tiên tiến, hiện đại, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ.

Còn với Trung úy sĩ quan DBĐV Trần Minh Dám đang giữ cương vị Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Đông Động (Đông Hưng), xác định 15 ngày huấn luyện sẽ giúp anh bồi dưỡng, trang bị nhiều kiến thức bổ ích trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương, nhất là xây dựng, thục luyện giáo án huấn luyện lực lượng DBĐV, dân quân của xã. Ở Tiểu đoàn DBĐV huyện Đông Hưng, anh Dám giữ cương vị Đại đội trưởng Đại đội 1 nên luôn phát huy tinh thần gương mẫu, động viên anh em phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện. Anh Dám cho biết: Tuy đã xuất ngũ gần 10 năm nhưng nay được trở lại huấn luyện DBĐV, tôi rất vinh dự vì đã được trở lại với môi trường quân đội. Cá nhân tôi cũng như các đồng đội luôn tâm nguyện phải làm thế nào để xứng đáng là Bộ đội Cụ Hồ, quyết tâm vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết, giành kết quả cao trong huấn luyện.

Không chỉ anh Thắng và anh Dám mà hầu hết cán bộ, sĩ quan DBĐV thuộc Tiểu đoàn DBĐV huyện Đông Hưng tham gia khóa huấn luyện đợt này đều xuất ngũ khá lâu, trình độ nhận thức và tuổi đời không đồng đều nên khi được điều động vào huấn luyện tại Trung đoàn, cán bộ phụ trách đã chia ra thành nhiều tổ đội, tổ chức luyện tập nghiêm túc, chặt chẽ qua từng khoa mục, tạo điều kiện để học viên nhanh chóng thuần thục các yếu lĩnh động tác, vận dụng tốt thao trường, bãi tập đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Để đợt huấn luyện đạt kết quả tốt, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh, cấp ủy, chỉ huy Trung đoàn đã xây dựng kế hoạch chi tiết và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận. Cùng với chuẩn bị kỹ giáo án, thao trường, bãi tập, đơn vị còn cử cán bộ phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức thâm nhập thực tế, nắm tình hình của từng cán bộ, chiến sĩ  bảo đảm quân số. Phương pháp huấn luyện tập trung làm chắc, gọn từng nội dung; đồng thời kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành, bảo đảm phù hợp với thực tiễn.

Thiếu tá Lại Xuân Hà, Chính trị viên Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 568 cho biết: Trong quá trình huấn luyện thực hiện theo phương châm “ôn cũ học mới”, chia thành các tổ để luyện tập cũng như bố trí những đồng chí có kinh nghiệm để hướng dẫn, giúp đỡ những đồng chí còn yếu trong từng động tác. Sau mỗi nội dung huấn luyện, cán bộ, giáo viên phụ trách trực tiếp đánh giá, rút kinh nghiệm đến từng cá nhân, tập thể nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế trong huấn luyện. Trong quá trình tập trung huấn luyện, Trung đoàn luôn duy trì nghiêm các chế độ ngày, tuần theo quy định, xây dựng lịch sinh hoạt các tổ chức cụ thể, thống nhất trong toàn đơn vị. Bên cạnh đó, tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua trong huấn luyện, hoạt động vui chơi, giải trí trong các ngày nghỉ, giờ nghỉ, gắn các chỉ tiêu thi đua với công tác kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện của từng cá nhân và đơn vị qua từng ngày, từng khoa mục.

Trung tá Phạm Văn Bính, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 568 nhấn mạnh: Xác định cán bộ là khâu then chốt quyết định chất lượng huấn luyện, Trung đoàn lựa chọn cán bộ khung A là những đồng chí có kinh nghiệm, tiến hành giao nhiệm vụ, gắn trách nhiệm cá nhân với kết quả huấn luyện. Năm nay, cán bộ, giáo viên của đơn vị phần lớn được sắp xếp, kiện toàn từ Trường Quân sự tỉnh sau khi giải thể nên có trình độ, kỹ năng và nhiều kinh nghiệm lên lớp. Trải qua hơn 10 ngày huấn luyện, đội ngũ cán bộ, giáo viên được phân công đảm nhiệm các nội dung huấn luyện luôn nỗ lực, cố gắng truyền đạt đầy đủ nội dung, tổ chức ôn luyện, kiểm tra bảo đảm theo yêu cầu đề ra. Chúng tôi phấn đấu kết thúc huấn luyện 100% nội dung đạt yêu cầu, trong đó trên 70% đạt khá, giỏi. Quá trình huấn luyện bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, vũ khí trang bị.

Tất Đạt