Chủ nhật, 19/05/2024, 07:03[GMT+7]

Khơi dậy sức sáng tạo trong cộng đồng

Thứ 2, 29/06/2020 | 16:18:35
1,065 lượt xem

Sáng chế máy khử khuẩn của Bệnh viện Phụ sản Thái Bình.

Đã thành thông lệ, 2 năm một lần, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh lại phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thi sáng tạo khoa học, công nghệ và kỹ thuật tỉnh và cuộc thi sáng tạo khoa học, kỹ thuật thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh. Đây là sân chơi trí tuệ, khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân với nhiều giải pháp, mô hình, sản phẩm đã được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả cao. Để người dân hiểu hơn về hội thi, cuộc thi cũng như những điểm mới trong hội thi, cuộc thi năm 2020 - 2021, phóng viên Báo Thái Bình đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hồng Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh.

Phóng viên: Xin ông cho biết những kết quả nổi bật hội thi sáng tạo khoa  học, công nghệ và kỹ thuật tỉnh; cuộc thi sáng tạo khoa học, kỹ thuật thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh những năm qua?

Ông Lê Hồng Sơn: Đến nay, qua 8 kỳ tổ chức hội thi, 4 lần tổ chức cuộc thi đã có 1.312 đề tài, giải pháp tham gia, trong đó có 312 giải pháp, đề tài đạt giải hội thi và 165 giải pháp đạt giải cuộc thi. Sau mỗi đợt trao giải, Ban tổ chức đã lựa chọn các giải pháp, mô hình, sản phẩm tiêu biểu tham gia dự thi ở hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, quốc tế và cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc. Đến nay, đã có 21 giải pháp đạt giải hội thi; 1 mô hình, sản phẩm đạt giải ba, 6 giải khuyến khích tại cuộc thi. Bên cạnh đó, 6 tác giả được ghi vào Sách vàng sáng tạo khoa học Việt Nam; 7 giải pháp đã đoạt giải thưởng Vifotec.

Các đề tài, giải pháp, sản phẩm đạt giải đều là những đề tài có tính mới, tính sáng tạo và tính ứng dụng thực tiễn cao, nhiều đề tài đã được áp dụng vào thực tế cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh. Trong đại dịch Covid-19, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp, sáng kiến hữu ích, tiêu biểu như: sản phẩm máy khử khuẩn đa năng của học sinh Trường THCS Trần Phú, Trường THPT Chuyên Thái Bình (thành phố Thái Bình); buồng khử khuẩn toàn thân của nhóm Sáng tạo trẻ huyện Hưng Hà; máy phun khử khuẩn do cán bộ Phòng Tổ chức hành chính, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình sáng chế; dung dịch rửa tay diệt khuẩn của Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình hay phong trào làm mũ chống giọt bắn... Các đề tài đã góp phần hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Trường Tiểu học Trần Lãm (thành phố Thái Bình) với nghiên cứu mô hình thư viện xanh.

Phóng viên: Năm 2020 - 2021, hội thi, cuộc thi có những điểm gì mới, thưa ông?

Ông Lê Hồng Sơn: So với những lần tổ chức trước, hội thi lần thứ IX và cuộc thi lần thứ V đã có những thay đổi, điều chỉnh đáng kể trong việc tuyên truyền, hướng dẫn các cá nhân, tổ chức tham gia dự thi.

Nhằm nâng cao số lượng, chất lượng các đề tài, giải pháp, mô hình, sản phẩm dự thi, Ban tổ chức hội thi, cuộc thi đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, chú trọng việc xây dựng các đợt tuyên truyền, triển khai nội dung hướng dẫn tham gia đến các đơn vị trên địa bàn tỉnh; đăng tải thông tin, thể lệ cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ban tổ chức cũng sẽ tham mưu cho các đơn vị đồng tổ chức ký công văn liên ngành về việc tổ chức tuyên truyền triển khai hội thi, cuộc thi. Theo đó, các đơn vị đồng tổ chức sẽ cử cán bộ theo dõi, đôn đốc và hướng dẫn tác giả tham gia dự thi, tổ chức các buổi tuyên truyền về thể lệ hội thi, cuộc thi, hướng dẫn cách viết mô hình, giải pháp tham dự tại các điểm trường; vận động tác giả có sản phẩm tham gia dự thi tuyên truyền về hội thi, cuộc thi.

Thay vì bị động chờ các đơn vị nộp giải pháp dự thi như các năm trước, năm nay, cơ quan thường trực là Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh cũng sẽ chủ động liên hệ, giải đáp thắc mắc, tư vấn, hỗ trợ các tác giả hoàn thiện hồ sơ, giải pháp tham gia dự thi, góp phần nâng cao số lượng, chất lượng các mô hình, sản phẩm dự thi, bảo đảm đúng theo thể lệ hội thi, cuộc thi đề ra.

Riêng đối với cuộc thi, những mô hình, sản phẩm có kích thước không quá 0,5m x 0,5m x 0,5m và nặng dưới 10kg sẽ gửi trực tiếp cho Ban tổ chức. Với kích thước và trọng lượng lớn hơn, các tác giả sẽ quay clip gửi dự thi.

Mô hình trồng dưa trong nhà kính tại Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân (thành phố Thái Bình).

Phóng viên: Hội thi lần thứ IX và cuộc thi lần thứ V sẽ được tổ chức như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Hồng Sơn: Ban tổ chức sẽ nhận hồ sơ dự thi hội thi, cuộc thi từ khi công bố thể lệ dự thi đến hết ngày 31/5/2021. Thời gian chấm các đề tài, giải pháp, mô hình, sản phẩm từ tháng 6 - 8/2021. Lễ trao giải, tổng kết hội thi, cuộc thi dự kiến sẽ được tổ chức vào quý III/2021. Các đề tài, giải pháp, mô hình, sản phẩm đạt giải sẽ được lựa chọn để gửi dự thi cuộc thi, hội thi toàn quốc.

Phóng viên: Ban tổ chức đã đưa ra những giải pháp gì nhằm thu hút các tác giả tham gia dự thi hội thi, cuộc thi, thưa ông?

Ông Lê Hồng Sơn: Để hội thi, cuộc thi thực sự là một sân chơi trí tuệ, thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh và các đơn vị đồng tổ chức sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên chức, đội ngũ trí thức cũng như mọi tầng lớp nhân dân về hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, coi đó là một nhiệm vụ, một hoạt động thường xuyên trong thực hiện nhiệm vụ; tăng cường bồi dưỡng đội ngũ tuyên truyền viên về hội thi, cuộc thi. Ban tổ chức hội thi, cuộc thi cũng sẽ đổi mới phương pháp tổ chức, đánh giá, chấm điểm, bảo đảm tính khách quan, chân thực; tổ chức tôn vinh kịp thời những công trình, giải pháp có ý nghĩa kinh tế - xã hội; nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, tạo động lực thúc đẩy phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong nhân dân.

Song để hội thi, cuộc thi thành công, có nhiều đề tài hay, chất lượng áp dụng vào thực tiễn cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị giúp cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên trong tỉnh phát huy sáng kiến, tích cực nghiên cứu, sáng tạo khoa học, kỹ thuật.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Hoàng Lanh

(thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày