Thứ 6, 10/05/2024, 07:21[GMT+7]

Vận động quần chúng ở Đồn Biên phòng Cửa Lân

Thứ 3, 30/06/2020 | 08:19:23
7,746 lượt xem
Thời gian qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Cửa Lân đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện các mặt công tác, trong đó tập trung nâng chất lượng công tác vận động quần chúng, xây dựng địa bàn vững mạnh.

Mô hình nuôi thỏ của ông Phạm Văn Nhi, thôn Tân Hải, xã Đông Trà (Tiền Hải) do Đồn Biên phòng Cửa Lân và Hội Cựu chiến binh xã Đông Trà hỗ trợ xây dựng.

Kể từ khi được Đồn Biên phòng Cửa Lân và Hội Cựu chiến binh xã Đông Trà (Tiền Hải) hỗ trợ xây dựng mô hình nuôi thỏ, kinh tế của gia đình ông Phạm Văn Nhi, thôn Tân Hải, xã Đông Trà dư giả hơn. Từ 10 đôi thỏ giống ban đầu, đến nay gia đình ông đã có hàng chục đôi thỏ sinh sản, thỏ thịt và thỏ giống. Ông Nhi tâm sự: Nhờ Bộ đội Biên phòng và Hội Cựu chiến binh xã hỗ trợ 5 triệu đồng vốn ban đầu, vợ chồng tôi tính ngay đến việc nuôi thỏ. Nuôi thỏ có thể tận dụng được rau, cỏ vườn nhà, không nặng nhọc, lại có thêm thu nhập khi tuổi đã cao. Mỗi tháng gia đình tôi xuất bán hàng chục con thỏ thịt và thỏ giống...

Cùng với mô hình của ông Nhi, Đồn Biên phòng Cửa Lân còn xây dựng một mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế tại xã Đông Minh (Tiền Hải). Ngoài ra, đơn vị còn vận động thành lập 4 tổ tàu thuyền tự quản; xây dựng các mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”, “Nâng bước em đến trường” và “Tay kéo biên phòng” gắn với thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua do cấp trên phát động...  Hiện nay, tất cả các mô hình đều phát huy hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao, nhân dân ghi nhận...

Trung tá Trần Thanh Tuyền, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa Lân nhấn mạnh: Để có được hiệu quả rõ nét trong công tác vận động quần chúng thời gian qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Cửa Lân đã cụ thể hóa nhiều nội dung công tác vận động quần chúng theo chương trình, kế hoạch phù hợp với đặc thù địa bàn. Trong đó, chú trọng thực hiện nghiêm việc quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên và tiến hành đồng bộ các biện pháp biên phòng, nâng cao hiệu quả các mặt công tác, nhất là vai trò của lực lượng vận động quần chúng của Đồn để làm tốt chức năng quản lý nhà nước đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển. Bên cạnh đó, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn thường xuyên coi trọng công tác nắm, phân tích tổng hợp và dự báo tình hình, phát huy hiệu quả mạng lưới mật ở cơ sở nhằm kịp thời cơ động xử lý các vụ việc xảy ra trên địa bàn được phân công quản lý.

Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa Lân tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân trên địa bàn.

Với tinh thần trọng dân, gần dân, lắng nghe nhân dân, từ năm 2015 đến nay, đơn vị đã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân trên địa bàn, thu hút hàng nghìn lượt người nghe. Nhờ vậy, nhận thức của nhân dân trên địa bàn được nâng lên, tích cực tham gia đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật, không tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại, không tham gia khai thác thủy sản trái phép, tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển... Từ công tác tuyên truyền, vận động, 5 năm qua đã có 21 công dân đến đơn vị giao nộp 28kg pháo các loại, 1,5kg thuốc pháo, 2 thanh kiếm tự chế, 80 viên đạn... Cũng từ thông tin tố giác tội phạm của nhân dân, đơn vị đã phối hợp đấu tranh thành công 2 chuyên án về ma túy, bắt 2 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, xác lập 15 kế hoạch nghiệp vụ, bắt giữ, khởi tố 23 vụ/26 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Ngoài ra, đơn vị đã phối hợp xử lý nhiều đối tượng vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác thủy sản, xử lý, thu nộp ngân sách nhà nước hàng trăm triệu đồng.

Trong phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, nhận thấy đây là cơ hội, là trách nhiệm của người chiến sĩ quân hàm xanh đối với địa bàn quản lý, Đảng ủy Đồn Biên phòng Cửa Lân đã đưa nội dung này vào Nghị quyết Đảng ủy hàng năm; vận động cán bộ, chiến sĩ đơn vị tích cực hưởng ứng. Từ năm 2015 đến nay, cán bộ, chiến sĩ của Đồn đã tham gia hàng trăm ngày công giúp nhân dân làm đường giao thông, vệ sinh môi trường; hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai cũng như tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, hộ nghèo.

Thực hiện Chỉ thị số 681 của Đảng ủy Bộ đội Biên phòng  về việc phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách hộ gia đình ở khu vực biên giới, đến nay Đảng ủy Đồn Biên phòng Cửa Lân đã tăng cường 22 đảng viên phụ trách 126 hộ gia đình trên khu vực biên giới biển. Các đảng viên phụ trách hộ gia đình đã phát huy vai trò, trách nhiệm, tiếp cận nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ gia đình, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cùng với đó, đơn vị đã tham mưu các tổ chức đảng trên địa bàn duy trì chế độ sinh hoạt nền nếp, nâng cao chất lượng xây dựng và triển khai thực hiện các nghị quyết cũng như phối hợp với địa phương bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới; tham mưu củng cố, kiện toàn các đoàn thể chính trị - xã hội tại các thôn, khu dân cư.

Với những việc làm thiết thực, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân đã để lại ấn tượng tốt đẹp với cấp ủy, chính quyền và nhân dân nơi đóng quân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Bên cạnh đó, hiệu quả công tác vận động quần chúng của đơn vị còn góp phần cùng địa phương chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, củng cố thế trận lòng dân vững chắc, góp phần bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển của tỉnh.

Thiên Ân