Thứ 3, 23/07/2024, 07:19[GMT+7]

Cô giái quê lúa đạt thủ khoa khối C toàn quốc

Thứ 4, 11/08/2010 | 14:06:26
1,633 lượt xem
Kỳ thi đại học năm nay, một người con "nông dân" đã trở thành thủ khoa khối C trong cả nước, đạt 27,5 (Môn1: 8.50 - Môn2: 9.75 - Môn3: 9.25, chưa tính điểm KV).Trước đó gần năm, cô bé "siêu sử" ấy đã phải trải qua quãng thời gian "thập tử nhất sinh" mổ bệnh u não để đạt kỳ tích trong kỳ thi vừa qua.

Vũ Thu Thảo cô thủ khoa khối C toàn quốc

Là học sinh xuất sắc khoa sử trường THPT chuyên Thái Bình, Vũ Thu Thảo (xóm 5, Tân Hòa, Vũ Thư- Thái Bình) có rất nhiều đam mê với môn sử. Kỳ thi vừa qua, môn sử của Thảo đạt điểm cao nhất là 9,75 khoa sư phạm Sử- trường ĐH Sư phạm I Hà Nội.

Chia sẻ cách học, Thảo cho rằng để học sử tốt phải có niềm đam mê, nhưng để có niềm đam mê thì ngay từ khi ngồi ghế học đường phải có những người thầy truyền nghề tâm huyết. "Hồi trước em toàn thức đêm, tầm 2 - 3h để học cho yên tĩnh, nhưng sau đó thấy rất mệt và quyết định thay đổi. Đó là học sớm lên, tập trung hơn, khi mệt thư giãn như thể dục, khởi động chân tay".

Sự tình cờ đến với Sử của Thảo là hồi cấp 2: "cô Quế (trường THCS Tân Hòa) đã truyền hứng thú cảm thụ cho Thảo bởi những giờ học có hình ảnh động, câu chuyện kể thú vị giúp học sinh hình dung sự kiện. Đặc biệt là cách liên hệ những tấm gương, nhân vật hi sinh trong từng thời kỳ nên dễ nhớ hơn".

Thảo rất thích nhân vật Trần Quốc Tuấn với 3 lần thắng quân Nguyên Mông, Thảo luôn tâm niệm bài học đoàn kết chính là bài học lịch sử và cũng rất thức thời hiện nay.

Mặc dù đã đỗ thủ khoa trường Đại học sư phạm I và cũng là thủ khoa khối C toàn quốc những hiện giờ Thảo vẫn tiếp túc ôn lại bài ở nhà với mong muốn đỗ vào khoa chất lượng cao của trường.

Gặp bố mẹ Thảo (chị Nguyễn Thị Thọ và anh Vũ Văn Thơi), tôi ngạc nhiên vì trông họ rất trẻ: chị Thọ 38 tuổi, anh Thơi 43 tuổi. Gia đình anh có 2 người con đều "có nếp có tẻ".

Thảo là chị cả, còn một em trai đang học cấp 1. Một người mẹ thương đứa con luôn chăm chỉ, cần cù và có chí.

Cách đây 1 năm, khi biết Thảo bị bệnh u não, chúng tôi rất lo lắng và giấu không cho Thảo biết. "Tầm này năm ngoái, thấy Thảo cứ học thì lại đau đầu, biểu hiện càng nặng thêm. Đó là khi 1 lần thấy mắt cháu bị kéo lệch đi, lồi ra, rồi ngất." Lúc bấy giờ em vừa dự thi kỳ thi các tỉnh duyên hải miền Bắc môn Sử đạt giải nhất, rồi trước kỳ thi cuối năm ngoái đã đi khám lần 1 tại bệnh viện tỉnh Thái Bình nhưng bác sỹ chưa phát hiện ra bệnh.

Sau lần mắt bị kéo lệch đó, Thảo đi khám mắt ở Thái Bình thì bác sỹ phát hiện ra bệnh nói: "do não gây ra chứ không phải do mắt, rồi đi chụp thấy có khối u".

Chị Thọ nói: "lúc đầu, gia đình phải nói dối con bé rằng bệnh của cháu phải lên Hà Nội chữa mới khỏi mà phải chữa lâu dài". Lúc đó Thảo không nghe bảo: "con phải thi xong đã" Cuối cùng, bố mẹ động viên phải đi chữa mới thi được, Thảo không sợ gì mong chữa mau mau để về thi. Lúc đó Thảo đang ôn vào đội tuyển thi Quốc gia.

Lên bệnh viện Việt Đức, gần mổ Thảo phải cắt tóc trọc đầu. "Nhưng không may, trước hôm mổ Thảo bị sốt 38 độ và nôn rất nhiều. Bác sỹ phải truyền dịch, tiếp nước. Lúc ấy, không ai bảo là Thảo sẽ còn sống" - chị Thọ rưng rưng hoen mắt kể lại thời gian mổ u cho con gái.

Nhưng rất may, sau khi môt một thời gian, cô bé phục hồi nhanh chóng quá sức tưởng tượng. Mặc dù chi phí rất cao lên đến 60 triệu (chưa kể đến chi phí đi lại) nhưng gia đình rất vui mừng và đưa Thảo về tuyến tỉnh hồi sức. Bố của Thảo kể: "lúc mổ xong tôi vào tìm cháu, nhưng họ không cho vào. Tôi cứ nằng nặc đòi vào, đứa nào đầu trọc tôi tìm".

Kể lại chuyện mổ u nào của mình Thảo nói: "Trước khi mổ em đã biết mình mắc bệnh nặng phải mổ, vì khi xem được hồ sơ ở cuối giường. Nhưng Em không muốn cho bố mẹ biết là mình biết để bố mẹ lo. Em cũng chỉ mong mổ nhanh để về đi học, nằm ở bệnh viện sốt ruột lắm".

Được biết, Đoàn trường ĐH Sư Phạm I Hà Nội sẽ trao phần quà cho Thảo trong thời gian Thảo chuẩn bị nhập học. Nhìn Thảo tháo vát, nhanh nhẹn, nói chuyện thoát ý cảm thấy cuộc sống tươi trẻ hơn. Em sẽ là niềm hi vọng lớn trong lòng bố mẹ, một tâm gương hiếu học đáng ngưỡng mộ.

                                                                            Theo dantri.com

  • Từ khóa