Thứ 3, 23/07/2024, 17:22[GMT+7]

Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2017 - 2018

Thứ 2, 28/08/2017 | 11:10:30
1,669 lượt xem
Năm học 2017 - 2018 đang đến rất gần, ngành Giáo dục và Đào tạo đã chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho năm học mới.

Học sinh Trường Tiểu học Phú Châu (Đông Hưng) hào hứng với thư viện xanh ngoài trời.

Năm học 2016 - 2017, nhiều chỉ tiêu đề ra đã được toàn ngành Giáo dục và Đào tạo hoàn thành với kết quả cao. Cấp học mầm non tiếp tục duy trì tốt công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Toàn tỉnh có 775 lớp mẫu giáo 5 tuổi, tăng 37 lớp so với năm học trước. Cấp tiểu học thực hiện tốt công tác đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tiếp cận và nâng cao năng lực của người học bảo đảm phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo, coi trọng tác động tình cảm, tạo niềm vui, gây hứng thú trong học tập cho học sinh. Cấp học THPT, THCS tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tích cực áp dụng hình thức tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, trao đổi công tác, chuyên môn giữa cơ quan quản lý giáo dục với nhà trường, nhà trường với giáo viên. Chất lượng giáo dục mũi nhọn đạt thành tích cao với 37/64 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, trong đó có 1 giải nhất, 3 giải nhì, 16 giải ba và 17 giải khuyến khích; 1 học sinh được dự thi chọn đội tuyển quốc gia đi dự thi quốc tế. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh, toàn tỉnh có 392 học sinh đạt giải, trong đó 28 giải nhất, 97 giải nhì, 120 giải ba và 147 giải khuyến khích; có 942 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12, trong đó có 35 giải nhất, 162 giải nhì, 292 giải ba và 453 giải khuyến khích.

Để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2017 - 2018, toàn ngành đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị trường học; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia thông qua việc thực hiện có hiệu quả các dự án, chương trình mục tiêu, thực hiện có hiệu quả phong trào xã hội hóa giáo dục… Ngành Giáo dục đã chủ động xây dựng và trình UBND tỉnh phê duyệt các đề án tăng cường nguồn lực cho giáo dục và đào tạo như: Quyết định số 1398 của UBND tỉnh về việc phân bổ kinh phí mục tiêu tăng cường cơ sở vật chất giáo dục năm 2017; đề án xây dựng trường học thông minh; đề án xây dựng thư viện mở, hiện đại, thân thiện. Bên cạnh nguồn ngân sách nhà nước, từ đầu năm học 2016 - 2017 đến nay, các địa phương trong tỉnh đã huy động được 487 tỷ đồng để tăng cường cơ sở vật chất trường học, hoàn thành và đưa vào sử dụng 222 phòng học, phòng chức năng, trong đó cấp mầm non có 98 phòng, tiểu học có 42 phòng, cấp THCS và THPT có 82 phòng; khởi công xây dựng 164 phòng học, phòng chức năng, nâng tỷ lệ kiên cố hóa ở các ngành học, cấp học.

Trẻ học tại Trường Mầm non thị trấn Tiền Hải (Tiền Hải).

Cùng với đó, ngành Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên ở tất cả các bậc học vào dịp hè; tập trung bồi dưỡng chuẩn kiến thức, kỹ năng chuyên đề. Các lớp tập huấn đã góp phần quan trọng giúp đội ngũ giáo viên học tập kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, có điều kiện áp dụng những phương pháp mới trong giảng dạy. Công tác chuẩn hóa và trên chuẩn đội ngũ giáo viên cũng được ngành chú trọng, quan tâm. Tính đến tháng 6/2017, tỷ lệ giáo viên đạt trên chuẩn của ngành học mầm non đạt 73%; bậc tiểu học đạt 98%; bậc THCS đạt 69%; bậc THPT đạt 15,57%.

Trong bối cảnh đất nước đang hội nhập quốc tế sâu rộng, để nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu hội nhập thì năng lực sử dụng ngoại ngữ là hết sức cần thiết. 

Ông Đặng Phương Bắc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, năm học 2017 - 2018 ngành Giáo dục tiếp tục rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên ngoại ngữ trong các cấp học, bậc học. Đồng thời, triển khai đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ của học sinh theo chuẩn đầu ra ngay trong quá trình và kết quả từng giai đoạn giáo dục. Đặc biệt, ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ tích cực chuẩn bị hệ điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sau năm 2018, phân công nhiệm vụ cụ thể cho ngành Giáo dục và Đào tạo từng huyện, thành phố thực hiện thí điểm các mô hình, phương pháp giáo dục như Phòng Giáo dục và Đào tạo Đông Hưng xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm; Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Bình thực hiện đổi mới đánh giá học sinh tiểu học, giảm tải, chống chạy theo thành tích ở giáo dục tiểu học gắn với tuyển sinh THCS; Phòng Giáo dục và Đào tạo Quỳnh Phụ tổ chức các hoạt động giáo dục, dạy học linh hoạt, sáng tạo gắn với thực tiễn địa phương; Phòng Giáo dục và Đào tạo Thái Thụy khai thác ứng dụng công nghệ thông tin tổ chức dạy và học trong phòng học trực tuyến, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo khoa học và kỹ thuật trong trường phổ thông... Toàn ngành hy vọng những mô hình này sẽ được triển khai hiệu quả, nhân rộng trong những năm học tới.

Đặng Anh