Thứ 5, 25/04/2024, 20:39[GMT+7]

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Thứ 2, 31/08/2020 | 18:43:27
8,720 lượt xem
Chiều ngày 31/8, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy thảo luận về một số nội dung quan trọng.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 3108-thoiA-_ban_thuong_vu_mixdown.mp3

Các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, các huyện, thành phố dự hội nghị.

Tại hội nghị, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chủ trương thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất các khu đất quy hoạch dân cư không đủ điều kiện thực hiện xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu tạo nguồn xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản; gia hạn thời gian cho thuê đất đối với doanh nghiệp đang sử dụng đất vào mục đích sản xuất công nghiệp đã hết thời hạn sử dụng đất nằm trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp thuộc nội thành và ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích các quy định của pháp luật liên quan đến việc cho thuê đất, trình tự, thủ tục thực hiện việc cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất; những khó khăn, vướng mắc đặt ra, nhất là đối với các khu đất quy hoạch dân cư không đủ điều kiện thực hiện xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; đề xuất các hướng giải quyết. Các đại biểu cũng cho rằng việc gia hạn thời gian cho thuê đất đối với doanh nghiệp đang sử dụng đất vào mục đích sản xuất công nghiệp đã hết thời hạn sử dụng đất nằm trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp thuộc nội thành và ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh cần xem xét cụ thể, căn cứ vào tình hình thực tế; trong đó đặc biệt lưu ý đối với các doanh nghiệp không thực hiện đúng các quy định của pháp luật, sản xuất gây ô nhiễm môi trường.

Sau khi các đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến, phát biểu kết luận, đồng chí Ngô Đông Hải, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ khẳng định: Thời gian qua, việc quản lý các dự án đầu tư trong các khu, cụm công nghiệp đã được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt theo đúng Kết luận số 66-KL/TU ngày 22/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường thu hút đầu tư và quản lý đầu tư trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và Khu kinh tế Thái Bình. Vì vậy, các sở, ngành, các địa phương cần thực hiện nghiêm túc Kết luận này; đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện Kết luận số 66 với lộ trình, chính sách đồng bộ, toàn diện, giải pháp mang tính khả thi, bảo đảm minh bạch, khách quan. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thống nhất chủ trương không tiếp tục mở rộng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố, nhưng phải căn cứ trên quy hoạch, chiến lược phát triển đô thị của thành phố và phải căn cứ vào điều kiện thực tiễn, quy định của pháp luật để xem xét từng trường hợp, không áp đặt máy móc với tất cả các khu, cụm công nghiệp. Đối với việc gia hạn thời gian cho thuê đất đối với doanh nghiệp đang sử dụng đất vào mục đích sản xuất công nghiệp đã hết thời hạn sử dụng đất cần xem xét cụ thể từng trường hợp, từng diện tích đất; nếu những dự án tồn tại mà phát huy được những lợi thế đặc thù, có thế mạnh riêng có, tận dụng được các nguồn lực khác như lao động, nguyên liệu tại chỗ, mang lại lợi ích lớn, không gây ô nhiễm môi trường, không ảnh hưởng đến đời sống dân cư có thể xem xét tiếp tục cho thuê. Đối với những dự án nằm trong các khu, cụm công nghiệp nhưng không đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường, không bảo đảm an toàn thì phải có lộ trình khắc phục, nếu không thực hiện được cũng phải di dời hoặc chấm dứt hoạt động.

Đối với việc đấu giá quyền sử dụng đất các khu đất quy hoạch dân cư không đủ điều kiện thực hiện xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu tạo nguồn xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ  yêu cầu các ngành, địa phương cần căn cứ thực hiện đúng theo Kết luận 50 và Nghị quyết số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và khu nghĩa trang nhân dân kiểu mẫu, bảo đảm quản lý, điều hành việc đấu giá quyền sử dụng đất một cách nghiêm túc, không lợi dụng để làm trái các quy định của tỉnh. Các sở, ngành chuyên môn nghiên cứu kỹ tham mưu UBND tỉnh sớm ban hành kế hoạch thực hiện  Kết luận số 50 và Nghị quyết số 05 một các rõ ràng, cụ thể, tránh việc áp dụng máy móc. Bên cạnh đó để tạo điều kiện cho các địa phương trong việc thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất cần có cơ chế cân đối, phân bổ ngân sách phù hợp giữa việc thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản và đầu tư cho phát triển.

Mạnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày