Thứ 6, 29/03/2024, 21:48[GMT+7]

Giáo dục tiểu học sẵn sàng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới

Thứ 3, 01/09/2020 | 08:32:27
3,877 lượt xem
Năm học 2020 - 2021 là năm học đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 hay còn gọi là chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPTM) ở cấp tiểu học, trước hết là đối với lớp 1. Thái Bình đã có sự chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng đón nhận và thực hiện những đổi mới.

Tiết học của học sinh Trường Tiểu học Trần Lãm (thành phố Thái Bình).

Hệ điều kiện sẵn sàng

Chuẩn bị cho việc thực hiện chương trình GDPTM, từ cuối năm 2019 Trường Tiểu học Trần Lãm (thành phố Thái Bình) đã xây dựng kế hoạch giáo dục lớp 1 năm học 2020 - 2021. Trường cử cán bộ quản lý, giáo viên tham gia các đợt tập huấn về chương trình GDPTM; phối hợp với trường mầm non trên địa bàn xác định số lượng học sinh vào học lớp 1 năm học 2020 - 2021 để chủ động dự kiến biên chế lớp, sắp xếp giáo viên dạy lớp 1 và mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học, sách giáo khoa mới. 

Cô giáo Nguyễn Tuệ Tâm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Lãm cho biết: Chúng tôi đã rà soát, bổ sung cơ sở vật chất bảo đảm đủ và ưu tiên về phòng học, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho khối lớp 1. Về việc lựa chọn sách giáo khoa, trường đã quán triệt Thông tư số 01 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông để cán bộ, giáo viên nắm vững quy trình, trách nhiệm khi được tham gia hội đồng lựa chọn sách, qua đó hiểu được cách tiếp cận, thiết kế sách giáo khoa của từng nhóm tác giả. Trường đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên nghiên cứu, trao đổi, thảo luận về các bộ sách, từ đó mỗi giáo viên và tổ chuyên môn lớp 1 tự đánh giá được điểm mạnh của từng cuốn sách theo các tiêu chí như: cách tiếp cận của các cuốn sách có phù hợp với điều kiện nhà trường, trình độ học sinh, có những điểm nổi trội để giáo viên tổ chức các hoạt động nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh và có phù hợp với cách kiểm tra đánh giá theo quy định không; những cuốn sách của bộ sách nào, nhóm tác giả nào có nhiều điểm nổi trội.

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để đón nhận và triển khai chương trình GDPTM trong năm học này, trước đó Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học để đề xuất kế hoạch sắp xếp, bổ sung đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông. Đồng thời tổ chức lựa chọn sách giáo khoa và tập huấn giáo viên, cán bộ quản lý theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đối với công tác biên soạn, thẩm định và tổ chức triển khai các nội dung giáo dục địa phương theo chương trình GDPTM, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chọn cử cán bộ, giáo viên và chuyên gia có kinh nghiệm nghiên cứu, sưu tầm, lựa chọn nội dung, tổ chức biên soạn tài liệu về nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học gắn với cuộc sống hàng ngày của học sinh trên địa bàn bảo đảm nội dung, yêu cầu cần đạt của chương trình hoạt động trải nghiệm và được tích hợp dạy học các môn học trong chương trình GDPTM, phù hợp từng lứa tuổi học sinh tiểu học và đặc điểm, điều kiện các địa phương trong tỉnh. Hiện nay, Sở đã hoàn thành công tác tổ chức thẩm định tài liệu, trình UBND tỉnh phê duyệt và báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Học sinh Trường Tiểu học Minh Lãng (Vũ Thư) trong giờ học trên lớp.

Tích cực đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng chương trình mới

Năm học 2019 - 2020 là năm học nền móng để triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Chính vì vậy, việc đổi mới phương pháp dạy học là một trong những biện pháp quan trọng để tiếp cận và chuyển giao từ chương trình giáo dục phổ thông hiện hành sang chương trình giáo dục phổ thông mới. 

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết thêm: Bên cạnh những đổi mới theo nhiệm vụ trọng tâm năm học, năm học vừa qua, hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống bằng cách tăng cường các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống của học sinh. Cùng với đó, lồng ghép, tích hợp giáo dục  đạo đức, xây dựng thói quen hình thành nhân cách cho học sinh; đồng thời lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng, an ninh theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Đây là một trong những môn học của chương trình giáo dục phổ thông mới. Đặc biệt, năm học vừa qua, các cơ sở giáo dục tiểu học đã tăng cường cơ sở vật chất phục vụ dạy, học ngoại ngữ, tổ chức dạy làm quen Tiếng Anh cho học sinh lớp 1, 2 ở những nơi có nhu cầu, đủ điều kiện trên tinh thần tự nguyện tham gia của cha mẹ học sinh và học sinh; tạo các sân chơi, giao lưu Tiếng Anh; khuyến khích đọc sách, truyện Tiếng Anh; phát động phong trào giáo viên các môn học khác tham gia cùng học Tiếng Anh với học sinh. 

Theo ông Trần Tuấn Anh, đây được coi là sự chuẩn bị cần thiết để tiếp nhận chương trình GDPTM.

Năm học 2020 - 2021 được coi là bước ngoặt đánh dấu sự phát triển của giáo dục Việt Nam. 286 trường tiểu học, trường tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng triển khai chương trình GDPTM. Hy vọng với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, Thái Bình sẽ triển khai hiệu quả chương trình GDPTM, từ đó tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày