Thứ 2, 13/05/2024, 22:14[GMT+7]

Đồng hành trên mỗi chặng đường phát triển của Thái Bình

Thứ 4, 02/09/2020 | 09:03:00
7,885 lượt xem
73 năm kể từ ngày thành lập đến nay, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, xây đắp nên truyền thống “Đoàn kết, chiến đấu, sáng tạo, quyết thắng”, thực sự là lực lượng trung thành, tin cậy của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu La Tiến (Hưng Hà).

Tự hào quá khứ 

Giai đoạn 1930 - 1945 được coi là thời kỳ “thai nghén” của LLVT Thái Bình. Đầu năm 1930, thực hiện chủ trương của Đảng bộ Thái Bình, các đội tự vệ vũ trang được thành lập ở Thái Ninh, Kiến Xương và các đội tự vệ “Hồng quân tiên phong”, “Cảm tử quân” ở Thanh Giám, Nho Lâm, Đông Cao (Tiền Hải). Đây là lực lượng hậu thuẫn cho các cuộc đấu tranh của nhân dân trong tỉnh, tiêu biểu là cuộc biểu tình của nông dân Tiền Hải ngày 14/10/1930. Những năm 1939 - 1940, sau khi Nhật đưa quân vào Đông Dương, Đảng Cộng sản Đông Dương chỉ thị cho các địa phương thành lập đội tự vệ vũ trang để chuẩn bị cho tổng khởi nghĩa. Cuối năm 1940, lực lượng tự vệ phản đế được thành lập ở nhiều làng xã, nhất là các huyện phía Nam của tỉnh. Các đơn vị tự vệ sắm vũ khí thô sơ và tổ chức luyện tập tích cực chờ thời cơ vùng lên khởi nghĩa vũ trang giành chính quyền. Nhiều cán bộ được cử đi học lớp quân sự do Trung ương tổ chức để đào tạo huấn luyện viên quân sự cho lực lượng tự vệ. Từ các cán bộ này, Tỉnh ủy tiếp tục mở các lớp đào tạo cán bộ quân sự cho các địa phương ngay ở Thái Bình làm lực lượng nòng cốt xây dựng LLVT giai đoạn sau. 

Theo lịch sử Đảng bộ Quân sự tỉnh: Từ ngày 18/8 - 23/8/1945, Thái Bình kết thúc thắng lợi quá trình giành chính quyền, chấm dứt hơn 80 năm đô hộ của thực dân Pháp và hàng nghìn năm thống trị của chế độ phong kiến. Đầu tháng 9/1945, Thái Bình thành lập lực lượng quân sự tập trung với tên gọi “Giải phóng quân”. Từ đây “hình hài” của một lực lượng quân sự chính quy dần được hình thành dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng… Ngày 20/4/1947, Tỉnh đội Dân quân Thái Bình - tiền thân của Bộ CHQS tỉnh ngày nay được thành lập, mở đầu cho thời kỳ xây dựng và phát triển của LLVT Thái Bình. 

Trải qua gần 3/4 thế kỷ chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, LLVT tỉnh đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, tỏ rõ bản lĩnh của đội quân cách mạng, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, Đảng bộ, nhân dân và LLVT Thái Bình luôn đoàn kết một lòng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, lập nên nhiều kỳ tích vẻ vang, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, làm tròn nghĩa vụ quốc tế và bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. 

Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị thời bình

Ra đời trong những năm đầu kháng chiến chống Pháp, được tôi luyện qua hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc đến chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và trong thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong bất cứ hoàn cảnh nào, LLVT tỉnh vẫn luôn trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân. LLVT tỉnh đã thực hiện tốt sứ mệnh nắm chắc và dự báo, đánh giá đúng tình hình, kịp thời tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền thực hiện đầy đủ, nghiêm túc công tác quân sự, quốc phòng địa phương; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển kinh tế - xã hội... 

Trong thời bình, cùng với thực hiện tốt công tác huấn luyện, xây dựng lực lượng, sẵn sàng chiến đấu, LLVT tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt chính sách xã hội, chính sách hậu phương quân đội; đồng thời, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, qua đó đã huy động được mọi nguồn lực trong LLVT tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần cùng nhân dân trong tỉnh hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ bám cơ sở, sát địa bàn giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai đã trở thành hình ảnh đẹp, rất đỗi thân quen, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận và đánh giá cao. 

Thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, một lần nữa, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời bình lại được tỏa sáng. Trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc” này, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã khẳng định được bản lĩnh, vai trò khi tổ chức thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Không những phát huy vai trò nòng cốt khi phối hợp thực thi nhiệm vụ tiếp nhận, giám sát, cách ly tập trung, phối hợp khoanh vùng dập dịch, LLVT còn chủ động triển khai nhiều nội dung quan trọng, bảo đảm vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ thường xuyên vừa thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”… Với sự nỗ lực đó, LLVT tỉnh đã đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương cơ bản khống chế không để dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng. 

Có thể nói, trong mỗi giai đoạn lịch sử, trong mọi chiến công của quân và dân cả nước nói chung, Thái Bình nói riêng, đều có xương máu và đóng góp xứng đáng của mỗi thế hệ cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh.


Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

Lịch sử xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và chiến thắng vẻ vang của LLVT tỉnh là lịch sử gắn liền với sự lãnh đạo của Đảng bộ Thái Bình. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, lực lượng cốt cán, các tổ chức đảng trong LLVT tỉnh đã luôn bám đất, bám dân, xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện. Trong thời gian tới, nhiệm vụ trọng tâm, then chốt của LLVT tỉnh là tiếp tục tập trung xây dựng nền nếp, chính quy, vững mạnh toàn diện tạo nên bước phát triển toàn diện hơn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cách mạng trong giai đoạn mới. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các biện pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, năng lực quản lý, điều hành của chính quyền và vai trò tham mưu của các sở, ngành đối với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Thượng tá Đặng Văn Đảng, Chính ủy Trung đoàn 568, Bộ CHQS tỉnh

Quán triệt sâu sắc chỉ đạo của các cấp, Trung đoàn 568 tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về tính chất nguy hiểm và ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với kinh tế - xã hội nói chung và nhiệm vụ quân sự, quốc phòng nói riêng, từ đó thống nhất về nhận thức, xác định động cơ, trách nhiệm quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Tăng cường các biện pháp phòng, chống lây nhiễm tại đơn vị, trong đó, bảo đảm quân số khỏe để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý và tổ chức cách ly tập trung các trường hợp về từ vùng có dịch.

Đại úy Trần Xuân Hiến, Trợ lý Thanh niên Bộ CHQS tỉnh

Phát huy truyền thống hào hùng của thế hệ cha anh đi trước, tuổi trẻ LLVT tỉnh hôm nay sẽ ra sức thi đua học tập, rèn luyện xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.


Tất Đạt