Thứ 7, 27/04/2024, 04:51[GMT+7]

Công tác dân vận ở Kiến Xương: Động lực phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 6, 04/09/2020 | 08:23:26
1,760 lượt xem
Xác định vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình mới, những năm qua, Huyện ủy Kiến Xương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận. Qua đó, tạo sự đồng thuận và củng cố mối quan hệ đoàn kết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển.

Xã Bình Định (Kiến Xương) đạt các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.

Nhiều năm qua, Vũ Hòa là xã điển hình làm tốt công tác dân vận. Bà Nguyễn Thị Tươi, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Kết quả rõ nét nhất là nhận thức của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và đội ngũ cán bộ, đảng viên về công tác dân vận được nâng lên. Cấp ủy, chính quyền xã ban hành nhiều chủ trương, giải pháp về phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Đời sống vật chất, tinh thần và quyền làm chủ của nhân dân được nâng cao. Công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền, các thủ tục hành chính, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, giải quyết những vấn đề bức xúc, phát sinh được thực hiện ngay từ cơ sở. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong tổ chức của mình. Vì thế, Vũ Hòa có rất nhiều phong trào tiêu biểu như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, các mô hình hũ gạo tình thương, phụ nữ giúp nhau mua thẻ bảo hiểm y tế... Việc thực hiện tốt công tác dân vận tại cơ sở đã giúp Đảng bộ xã Vũ Hòa lãnh đạo hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đặt ra trong nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Những năm qua, Ban Dân vận Huyện ủy Kiến Xương đã chủ động tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai và tổ chức thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, đặc biệt là Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”. Tham mưu tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” với hơn 1.100 lượt mô hình gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Công tác dân vận chính quyền được chú trọng và đổi mới góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. Công tác dân vận của MTTQ và các đoàn thể được củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Cũng nhờ thực hiện tốt công tác dân vận nên Kiến Xương đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, điển hình là trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Thực hiện lời dạy của Bác: “Dễ mười lần không dân cũng chịu, khó trăm lần dân liệu cũng xong” và xác định “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”. Cùng với một số chính sách hỗ trợ của nhà nước, Kiến Xương đã huy động nguồn lực của nhân dân chung sức xây dựng NTM, làm đổi thay diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Đến năm 2019, huyện và 100% xã đã đạt chuẩn NTM, 2 xã Bình Định và Thanh Tân đạt các tiêu chí xã NTM nâng cao.

Thời gian tới, huyện Kiến Xương tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Thu Thủy