Thứ 4, 22/05/2024, 04:16[GMT+7]

Lan tỏa phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở Tân Lễ

Thứ 2, 07/09/2020 | 09:17:37
9,578 lượt xem
Thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)”, xã Tân Lễ (Hưng Hà) đã có những cách làm hay, sáng tạo và xây dựng thành công nhiều mô hình tự quản nhằm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Công an xã Tân Lễ kiểm tra công tác bảo đảm an ninh trật tự và phòng, chống cháy, nổ tại các cơ sở sản xuất trên địa bàn.

Là 1 trong 10 thôn của xã Tân Lễ, Bùi Xá giáp ranh với các xã Thiện Phiến, Hải Triều, Thụy Lôi của huyện Tiên Lữ (Hưng Yên). Trước đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn thôn rất phức tạp nhưng từ khi tổ tự quản ANTT của thôn đi vào hoạt động thì các tệ nạn xã hội được kiềm chế. Ông Hà Duy Tùng, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh, Tổ trưởng Tổ tự quản ANTT thôn Bùi Xá chia sẻ: Tổ có 6 thành viên, mỗi thành viên đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực phối hợp tuyên truyền pháp luật cho nhân dân; đồng thời phát hiện, giải quyết kịp thời những mâu thuẫn ngay từ cơ sở, vận động các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm. Nhiều vụ, việc phát sinh được chúng tôi trực tiếp giải quyết nên giảm áp lực cho Công an xã và chính quyền địa phương.

Cùng với Bùi Xá, 9 thôn còn lại của xã Tân Lễ đều có tổ tự quản ANTT với gần 180 thành viên tham gia. Ngoài mô hình tự quản ở thôn, Tân Lễ còn thành lập 3 tổ tự quản ANTT của xã và 1 mô hình cụm xã liên kết vùng giáp ranh giữa Tân Lễ và 3 xã của huyện Tiên Lữ. Đồng chí Hoàng Văn Đạo, Chủ tịch UBND xã Tân Lễ cho biết: Không chỉ là địa phương cửa ngõ, Tân Lễ từ lâu đã nổi tiếng là xã nghề với hơn 2.000 hộ có nghề, trong đó đa số làm nghề dệt chiếu. Ngoài ra, địa phương có trên 30% số lao động đi làm ăn xa nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ANTT trên địa bàn. Cùng với huy động các đoàn thể chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân vào cuộc tham gia bảo đảm ANTT, một trong những yếu tố để lan tỏa phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” ở Tân Lễ chính từ các mô hình tự quản. Các mô hình tự quản đã nhanh chóng thu hút sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, đặc biệt là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ xã đến cơ sở thôn làng. Bên cạnh đó, năm 2019 xã Tân Lễ được tăng cường 3 đồng chí công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã. Cùng với lực lượng công an viên và các tổ tự quản về ANTT, Công an xã đã phát huy tốt vai trò tham mưu, nòng cốt trong phong trào này.

Đại úy Trần Hữu Cường, Trưởng Công an xã Tân Lễ nhấn mạnh: Hàng tuần, Công an xã tổ chức giao ban với các tổ tự quản và chi bộ, ban công tác mặt trận các thôn; đồng thời thường xuyên trao đổi thông tin với lực lượng công an các xã giáp ranh của huyện Tiên Lữ. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và vùng giáp ranh được bảo đảm, nhân dân yên tâm lao động sản xuất. Mỗi người dân đều nâng cao tinh thần cảnh giác, tin tưởng vào cấp ủy, chính quyền và lực lượng công an xã, cung cấp nhiều thông tin quan trọng phục vụ công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay, nhờ sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể và tổ tự quản ANTT, Công an xã rất thuận lợi trong việc điều tra, rà soát, lập danh sách công dân địa phương trở về từ các vùng dịch để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các biện pháp tự cách ly tại gia đình. Thời gian tới, Công an xã tiếp tục duy trì hoạt động của các tổ an ninh tự quản, tổ hòa giải, xây dựng thôn an toàn về ANTT. Trước mắt, phối hợp bảo đảm tốt ANTT phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các ngày lễ, dịp cuối năm 2020.

Nhờ thường xuyên bám sát cơ sở, nắm chắc địa bàn, kịp thời giải quyết các vụ việc xảy ra đồng thời phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ tự quản, tình hình ANTT trên địa bàn xã Tân Lễ được giữ vững, không có điểm nóng, không xảy ra các vụ việc phức tạp. Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” được củng cố và phát triển rộng khắp. Tân Lễ là một trong những địa phương thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong lĩnh vực ANTT.

Ông Đặng Sánh, thôn Bùi Xá, xã Tân Lễ
Nhờ có công an chính quy về xã và có sự tham gia nhiệt tình của tổ tự quản ANTT mà chúng tôi được hưởng cuộc sống yên vui với thành quả xây dựng nông thôn mới. Bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Ông Nguyễn Văn Bắc, chủ cơ sở sản xuất chiếu nhựa Trung Anh, xã Tân Lễ
Công an xã thường xuyên xuống cơ sở nhắc nhở chúng tôi thực hiện nghiêm công tác phòng cháy, chữa cháy, bảo đảm an toàn lao động. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19 hiện nay, lực lượng Công an xã cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động chúng tôi thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, nhất là trong giao dịch mua bán nguyên liệu, sản phẩm chiếu.

Tất Đạt