Thứ 6, 29/03/2024, 21:55[GMT+7]

Xung kích, tình nguyện xây dựng quê hương

Thứ 4, 09/09/2020 | 08:56:36
4,708 lượt xem
Với khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ Thái Bình đã có nhiều phong trào, hoạt động xung kích, tình nguyện tham gia xây dựng quê hương.

Cùng với việc hỗ trợ kinh phí, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã huy động ngày công hỗ trợ xã Thái Dương, nay là xã Dương Hồng Thủy, huyện Thái Thụy xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới.

Xung kích phát triển kinh tế - xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng của thanh niên trong thời kỳ hội nhập, các cấp bộ đoàn ở Thái Bình đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, gắn với từng phần việc cụ thể. Một trong số đó phải kể đến phong trào đoàn gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Toàn đoàn đã tích cực huy động nguồn lực, đăng ký, đảm nhận các công trình, phần việc, tham gia giúp nhiều xã khó khăn thực hiện tốt các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 

5 năm qua, các cấp bộ đoàn đã huy động hàng nghìn ngày công thanh niên tham gia vận chuyển vật liệu xây dựng, san lấp và bê tông hóa đường giao thông nội đồng, đường giao thông liên thôn, liên xã; tu sửa 250 nhà văn hóa thôn và quyên góp ủng hộ 450 triệu đồng, trao tặng 35 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa với tổng giá trị gần 1,9 tỷ đồng, xây dựng và tu sửa hơn 30 sân chơi cho thanh thiếu nhi, hỗ trợ 157 công trình nước sạch, xây dựng gần 500 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng. 

Ông Hoàng Văn Toàn, Bí thư Đảng ủy xã Tân Lập (Vũ Thư) cho biết: Thanh niên luôn là lực lượng xung kích, năng động, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới. Đoàn Thanh niên xã đã làm tốt công tác xã hội hóa xây dựng sân chơi cho thanh thiếu niên. Xã Tân Lập có 3 sân chơi đều thể hiện rõ vai trò, dấu ấn của thanh niên.

Cùng với tham gia xây dựng nông thôn mới, các cấp bộ đoàn còn thành lập, phát huy các câu lạc bộ, tổ, đội thanh niên làm kinh tế; hướng dẫn các mô hình, phương thức sản xuất, kinh doanh mới cho thanh niên... Toàn tỉnh có hơn 200 mô hình thanh niên phát triển kinh tế, 1 câu lạc bộ Lương Định Của cấp tỉnh, 8 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế cấp huyện, 92 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế cấp xã. 5 năm qua, các cấp bộ đoàn đã tuyên dương hơn 200 doanh nghiệp trẻ, gương thanh niên phát triển kinh tế. Để tạo điều kiện cho thanh niên phát triển kinh tế, các cấp bộ đoàn đã phát huy hiệu quả nguồn vốn vay từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm, chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai nguồn vốn vay cho đoàn viên, thanh niên. 

Anh Đào Nhân Nghĩa, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) cho biết: Năm 2018, tôi tham gia và đạt giải nhì cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn cấp tỉnh lần thứ nhất năm 2018 và lọt vào vòng chung kết cuộc thi này do Trung ương Đoàn tổ chức. Cũng từ cuộc thi này, tôi đã tiếp cận thêm nhiều chính sách ưu đãi của các cấp, các ngành, giao lưu, học tập thêm kinh nghiệm khởi nghiệp, lập nghiệp của các bạn. Hiện nay, mô hình nuôi dê lấy sữa, chế biến sữa dê của tôi đã từng bước ổn định.

Những đóng góp của tuổi trẻ Thái Bình trong phát triển kinh tế - xã hội còn được thể hiện qua công tác bảo đảm an sinh xã hội. Các cấp bộ đoàn đã tập trung huy động nguồn lực xã hội hóa để chăm lo cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo; phối hợp tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng khoảng 6.000 suất quà; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 20.000 người; phối hợp tặng 17 bê giống cho hộ nghèo. Hoạt động hiến máu tình nguyện thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, trở thành nét đẹp trong phong trào thanh niên tình nguyện. 5 năm qua, các cấp bộ đoàn đã phối hợp tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện và thu về hơn 37.000 đơn vị máu.

Các hoạt động xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu của đoàn viên, thanh niên cũng đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần làm chuyển biến và nâng cao ý thức của nhân dân. Các hoạt động ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh được duy trì thường xuyên. Các cấp bộ đoàn cũng thành lập đội thanh niên xung kích phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cơ sở, thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện giúp nhân dân khắc phục hậu quả của thiên tai, dịch bệnh. Đặc biệt, trong hai năm 2019, 2020, trước ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn châu Phi và dịch Covid-19, các cấp bộ đoàn đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ với nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần cùng các cấp, các ngành đẩy lùi dịch bệnh.

Với nhiệt huyết, tinh thần hăng hái của tuổi trẻ, phong trào thanh niên tình nguyện, xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc của đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã để lại nhiều dấu ấn sâu sắc, trở thành phong trào thi đua sôi nổi của tuổi trẻ Thái Bình.

Mô hình nuôi tôm không sử dụng kháng sinh của chị Nguyễn Thị Thủy, thôn Hợp Phố, xã Nam Phú (Tiền Hải) cho hiệu quả cao.

Thời gian tới, các cấp bộ đoàn trong tỉnh sẽ đẩy mạnh việc quán triệt, tuyên truyền và thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, ý thức công dân cho thanh niên. Đồng thời, đẩy mạnh tổ chức, triển khai các phong trào của đoàn tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị theo hướng cụ thể, thiết thực, hiệu quả; xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức đoàn, tích cực tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác thanh niên.

(Anh Nguyễn Minh Hồng, Bí thư Tỉnh đoàn)


Xuân Phương


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày