Thứ 5, 02/05/2024, 19:06[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Doanh nghiệp vượt khó

Thứ 2, 21/09/2020 | 09:26:45
4,742 lượt xem
Dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến sản xuất, kinh doanh của hơn 300 doanh nghiệp (DN) hoạt động trên các lĩnh vực tại huyện Quỳnh Phụ. Nhưng với tinh thần vượt khó, nhiều DN đã nỗ lực tìm hướng đi, khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh, đưa DN phát triển.

Kiểm tra chất lượng sản phẩm tại Công ty Cổ phần May Hà Thành trước khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Trong không khí lao động khẩn trương, 500 công nhân Công ty Cổ phần May Hà Thành (xã Quỳnh Nguyên) hăng say sản xuất để bảo đảm tiến độ giao hàng theo hợp đồng đã ký với đối tác đến hết quý I/2021. 

Ông Trần Đăng Sứ, Giám đốc Công ty cho biết: Từ ngày thành lập đến nay, chiến lược phát triển của Công ty là luôn đặt chất lượng sản phẩm lên trên hết. Bên cạnh việc từng bước trang bị công nghệ hiện đại, 100% công nhân được đào tạo trực tiếp từ nhà máy, có trình độ tay nghề cao, sử dụng thành thạo hệ thống máy may điện tử, máy thổi form, máy cắt..., công nhân được bảo đảm đầy đủ các chế độ (mức lương bình quân từ 7,5 - 10 triệu đồng/người/tháng) nên trong quá trình sản xuất không có sản phẩm lỗi. Công ty không nhận gia công bên ngoài, kể cả khi đơn hàng tăng. Do đó, năng suất lao động và chất lượng sản phẩm được duy trì và nâng cao, sản lượng đạt trên 170.000 sản phẩm/tháng. Sản phẩm đồng phục y tế, giáo dục của Công ty xuất khẩu sang thị trường Mỹ ổn định và được đánh giá rất cao. Niềm vui dồn dập đến với lãnh đạo và công nhân khi nhờ chữ tín của mình Công ty vừa nhận được chứng chỉ trách nhiệm toàn cầu về sản xuất may mặc WRAP, đó như một tấm giấy thông hành quốc tế, loại bỏ rào cản xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ...Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt cùng tác động của dịch bệnh, thông qua nỗ lực xúc tiến thương mại, trong tháng 7/2020 Công ty Cổ phần May Hà Thành đã ký thêm được hợp đồng cung cấp sản phẩm độc quyền cho đối tác Disney, một tập đoàn giải trí lớn của Mỹ có thời hạn 3 năm.

Chia sẻ khó khăn với người nông dân, bảo đảm nguồn nguyên liệu ổn định là cách Công ty Cổ phần Chế biến nông sản NW Gia Bảo (cụm công nghiệp Quỳnh Giao) duy trì sản xuất. Công ty là đơn vị chuyên thu mua, chế biến và xuất khẩu nông sản như bí đỏ, ngô ngọt, dưa chuột, khoai tây... sang thị trường Hàn Quốc, Đài Loan, đạt tổng doanh thu từ 35 - 37 tỷ đồng/năm. Từ những năm 2000, Công ty đã trở thành cầu nối và điểm tựa của hàng chục nghìn nông dân các huyện trong tỉnh. 

Ông Tăng Văn Hải, Giám đốc Công ty chia sẻ: Trước tác động của dịch bệnh, do nhu cầu của đối tác giảm nên sản lượng cũng giảm từ 30 - 35%. Tuy nhiên, với suy nghĩ bà con nông dân, những đối tác quan trọng cung cấp nguyên liệu để nhà máy hoạt động còn gặp khó khăn gấp nhiều lần do dịch bệnh nên Công ty vẫn tiếp tục bảo đảm diện tích sản xuất tại các địa phương, cung cấp giống, vật tư nông nghiệp, ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Hiện tại Công ty đã hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ đông với nông dân. Bên cạnh đó, để bảo đảm chất lượng sản phẩm, Công ty mở rộng nhà xưởng, đầu tư hệ thống dây chuyền thiết bị hiện đại như máy sục ozon, phòng cấp đông sâu để bảo quản lượng hàng lớn chờ thông quan...

Ông Nguyễn Văn Nhiễm, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Quỳnh Phụ cho biết: Chúng tôi luôn coi các doanh nghiệp là động lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trước những tác động của dịch Covid-19, huyện hỗ trợ tối đa về chính sách, đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhằm động viên, tháo gỡ khó khăn cho DN. Cùng với đó, các DN chú trọng tái cơ cấu bộ máy hoạt động, áp dụng giờ làm linh hoạt, cắt giảm chi phí sản xuất, tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ, đặc biệt là khai thác thị trường nội địa, bảo đảm tiêu thụ sản phẩm và ổn định việc làm cho người lao động. Sự năng động, vượt khó của các DN đang góp phần tích cực cùng toàn tỉnh thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” đẩy lùi dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội.


Trịnh Cường