Thứ 2, 06/05/2024, 15:47[GMT+7]

Thái Bình: Xây dựng khu vực phòng thủ với tiềm lực và sức mạnh toàn diện

Thứ 2, 21/09/2020 | 09:36:51
9,750 lượt xem
Những năm qua, Thái Bình có nhiều chủ trương, biện pháp xây dựng khu vực phòng thủ vững mạnh, góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tham gia diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2019.

Thái Thụy là huyện ven biển có vị trí quan trọng trong thế trận khu vực phòng thủ (KVPT) của tỉnh. Những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và củng cố các tiềm lực trong KVPT huyện ngày càng vững chắc, tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. 

Đồng chí Phạm Tùng Lâm, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trong phát triển kinh tế, huyện chú trọng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tăng cường thu hút đầu tư, nhất là đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp sản xuất, khai thác và chế biến hải sản, nhiệt điện... Đi đôi với xây dựng tiềm lực kinh tế, Thái Thụy thường xuyên quan tâm xây dựng tiềm lực quân sự, an ninh trong KVPT. Nhiệm kỳ 2015 - 2020, huyện đã đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng công trình phòng thủ theo kế hoạch.

Còn với Quỳnh Phụ, để xây dựng tiềm lực trong KVPT, giai đoạn 2015 - 2020 huyện đã tập trung mọi nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội. Trong xây dựng nông thôn mới, huyện đã về đích trước một năm so với mục tiêu Đại hội. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát huy tốt lợi thế, thu hút đầu tư đạt cao, tăng mạnh cả về số dự án và vốn đầu tư. Quỳnh Phụ xác định đây là điều kiện thuận lợi để tạo tiềm lực, sức mạnh trong KVPT. 

Đồng chí Đinh Trọng Xá, Bí thư Huyện ủy nhấn mạnh: Quỳnh Phụ đã bổ sung hoàn thiện quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của huyện đến năm 2020 và quy hoạch xây dựng thế trận trong KVPT như đầu tư nâng cấp, cải tạo đường giao thông nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới, kiên cố hóa kênh mương nội đồng; định hướng phát triển bưu chính viễn thông theo hướng đồng bộ, hiện đại đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân, đồng thời phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế, sẵn sàng phục vụ nhiệm vụ quốc phòng.

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Thái Bình có nhiều đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh chính trị được giữ vững, an ninh nông thôn ổn định. Thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn từng bước được củng cố vững chắc. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm đầu tư ngân sách xây dựng được nhiều công trình quân sự trong KVPT. Đạt được kết quả đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn chăm lo xây dựng tiềm lực chính trị - tinh thần trong KVPT, nhất là xây dựng “thế trận lòng dân”. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng trong toàn Đảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc; làm tốt công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội trong sạch, vững mạnh, tạo nền tảng để xây dựng KVPT.

Thái Bình cũng chú trọng công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh (QP - AN) cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ năm 2015 đến nay, Hội đồng Giáo dục QP - AN tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức gần 700 lớp bồi dưỡng kiến thức QP - AN cho hơn 62.000 lượt cán bộ trong hệ thống chính trị; phối hợp tổ chức giáo dục QP - AN cho gần 288.000 học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.

Với phương châm “Mỗi bước phát triển kinh tế là một bước tăng cường tiềm lực QP - AN”, Thái Bình chú trọng phát triển kinh tế, kết hợp chặt chẽ giữa kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế; ưu tiên đầu tư phát triển các khu, cụm, điểm công nghiệp của địa phương, tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động. Trong đó, tỉnh tập trung chỉ đạo phát triển có chiều sâu các ngành công nghiệp mũi nhọn; phát triển các công trình, dự án vừa bảo đảm yêu cầu dân sinh vừa gắn với phục vụ nhiệm vụ QP - AN, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, sẵn sàng huy động lực lượng, động viên công nghiệp, chuyển sang sản xuất các mặt hàng phục vụ nhiệm vụ quốc phòng khi có yêu cầu. Hiện nay, nhiều dự án vừa phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội vừa phục vụ thiết thực cho QP - AN đã và đang được triển khai.

Với lợi thế là tỉnh ven biển, có nhiều cửa sông lớn và hệ thống sông ngòi khá dày, những năm qua Thái Bình đã đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thu hút nguồn vốn tập trung xây dựng hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến giao thông kết nối, ưu tiên các tuyến giao thông huyết mạch các huyện ven biển, khu vực quy hoạch xây dựng căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương, KVPT then chốt của tỉnh mang tính cơ động, kết nối cao. Nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch, cầu vượt sông kết nối Thái Bình với các địa phương lân cận như cầu sông Hóa, cầu La Tiến, cầu vượt sông Luộc, đặc biệt là tuyến đường bộ ven biển đã và đang được xây dựng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự liên hoàn trong thế trận phòng thủ của Thái Bình với các tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 3.

Đối với xây dựng thế trận quân sự trong KVPT, Thái Bình đã hoàn thành quy hoạch xây dựng thế trận quân sự trong KVPT giai đoạn 2011 - 2020; đồng thời, triển khai, hướng dẫn các huyện, thành phố xây dựng quy hoạch tổng thể bố trí QP - AN kết hợp với phát triển kinh tế - xã hội... Ngoài ra, UBND tỉnh tăng cường công tác quản lý nhà nước về quốc phòng, đặc biệt là quản lý, thẩm định các chương trình, dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội có liên quan đến xây dựng thế trận quân sự trong KVPT. Địa phương đã huy động nguồn ngân sách từng bước đầu tư xây dựng và quản lý chặt chẽ các công trình quốc phòng, nhất là công trình trong căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương.

Đồng chí Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: Một trong những yếu tố quan trọng, quyết định đến sức mạnh toàn diện trong KVPT chính là xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, có chất lượng cao, số lượng hợp lý, đủ khả năng làm nòng cốt trong bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân. Cùng với đó, tỉnh chú trọng bổ sung, hoàn chỉnh các văn kiện, kế hoạch tác chiến A, A2, A4 và các kế hoạch động viên quốc phòng, phòng không nhân dân, phòng, chống lụt, bão, tìm kiếm cứu nạn và tổ chức huấn luyện, diễn tập chặt chẽ, đúng quy định, sát thực tế. 5 năm qua, 8 huyện, thành phố và 100% cụm xã, phường, thị trấn tổ chức diễn tập KVPT kết hợp với diễn tập phòng, chống lụt, bão, tìm kiếm cứu nạn. Năm 2019, Thái Bình tổ chức thành công diễn tập KVPT tỉnh. Đây là cuộc diễn tập có quy mô lớn, có nhiều thành phần tham gia, thực hiện nhiều nội dung mới và có thực binh của ba lực lượng quân sự, công an, biên phòng. Thông qua các cuộc diễn tập đã góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang, xây dựng KVPT tỉnh ngày càng vững chắc.

Tất Đạt