Thứ 7, 20/04/2024, 18:17[GMT+7]

Đổi mới để nâng cao hiệu quả hoạt động

Thứ 5, 01/10/2020 | 08:21:53
1,555 lượt xem
Những năm qua, hoạt động của HĐND tỉnh tiếp tục có nhiều đổi mới theo hướng nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Nội dung hoạt động thiết thực và đi vào chiều sâu, ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ứng dụng công nghệ thông tin giúp đại biểu HĐND tỉnh nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành kỳ họp


Hướng tới mô hình “HĐND điện tử” nhằm hiện đại hóa hoạt động, thời gian qua, HĐND tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành các kỳ họp theo mô hình “kỳ họp không giấy”. Những chồng tài liệu dày được thay bằng máy tính bảng gọn nhẹ đã cài đặt phần mềm ứng dụng giúp đại biểu nghiên cứu trực tiếp phục vụ việc phát biểu ý kiến hoặc tranh luận và thực hiện biểu quyết trực tuyến... Phần mềm cũng giúp việc điểm danh đại biểu, đăng ký chất vấn, đăng ký thảo luận được thực hiện nhanh với độ chính xác cao. Việc đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin vào kỳ họp đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. Đại biểu Đinh Thị Hồng Thái, tổ Quỳnh Phụ cho biết: Từ khi HĐND tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giúp công việc của đại biểu thực hiện tại kỳ họp hiệu quả hơn, phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm trước cử tri và nhân dân.

Chất vấn đã bám sát vấn đề thực tiễn đặt ra


Là Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Điệp Nông (Hưng Hà), ông Ngô Đức Bình đặc biệt quan tâm theo dõi các kỳ họp HĐND tỉnh qua chương trình truyền hình trực tiếp. Theo ông Bình: Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn trong những kỳ họp gần đây của HĐND tỉnh ngày càng phong phú về nội dung, bám sát hơn yêu cầu của cuộc sống, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Các đại biểu HĐND tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ người đại biểu của nhân dân, nói những vấn đề nhân dân quan tâm. Theo ông Bình, việc trả lời chất vấn của các cơ quan và cá nhân có trách nhiệm cũng có nhiều cải tiến, đã thẳng thắn, nghiêm túc giải trình những vấn đề mà đại biểu nêu, nhận trách nhiệm và đề xuất các giải pháp nhằm giải quyết những tồn tại, hạn chế. Nhận xét của ông Bình cũng là nhận xét của nhiều cử tri trong tỉnh khi theo dõi các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh. Câu hỏi chất vấn đã đề cập nhiều vấn đề bức xúc, thiết thực mà đông đảo cử tri quan tâm trong công tác quản lý về: đất đai, môi trường, giáo dục, thực hiện chế độ chính sách, nông nghiệp, nông dân, nông thôn... Để việc chất vấn và trả lời chất vấn ngày càng thực chất và hiệu quả hơn, HĐND tỉnh rút ngắn thời gian hỏi và người trả lời đi thẳng vào vấn đề, có lộ trình, giải pháp khắc phục tồn tại, yếu kém. Với cách làm này, đã có nhiều vấn đề cử tri bức xúc được đưa ra chất vấn, nhiều vấn đề được giải quyết triệt để, kịp thời, được cử tri và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao như: vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường tại khu công nghiệp Tiền Hải, thu hút nhà đầu tư vào khu công nghiệp Gia Lễ, xây dựng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo... Ông Vũ Huy Phúc, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) cho biết: Chúng tôi rất mừng vì kiến nghị của người dân muốn xây dựng trường tiểu học trên địa bàn đã được đại biểu HĐND tiếp thu, đưa ra chất vấn và đã được các sở, ngành, thành phố vào cuộc tháo gỡ, giải quyết. Đến nay, Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo đã xây dựng xong, khang trang, hiện đại, bắt đầu từ năm học này con em của phường không phải đi học nhờ nữa.

Phiên giải trình - hình thức giám sát đặc biệt


Việc tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp là hình thức giám sát đặc biệt, là đổi mới, điểm nhấn quan trọng của Thường trực HĐND tỉnh thời gian qua. Ông Trịnh Quang Hiệp, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh cho biết: Phiên giải trình thực chất là một kỳ họp chuyên đề thu nhỏ, chuyên sâu vào một vấn đề cử tri quan tâm nhưng đối tượng chất vấn, giải trình không dừng lại ở thành viên UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành của tỉnh mà còn là lãnh đạo, trưởng ban, ngành của các huyện, thành phố có liên quan. Vì thế, việc giải trình sẽ sâu hơn, cụ thể và chi tiết hơn, làm rõ được trách nhiệm, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm đạt mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng mong đợi của cử tri. Dù mới chỉ tổ chức được một phiên giải trình nhưng đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác quản lý, sử dụng đất và công tác bảo vệ môi trường không chỉ ở cụm công nghiệp mà còn ở cả các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Những sai phạm mà Thường trực HĐND tỉnh chỉ ra đã kịp thời bị xử lý; một số doanh nghiệp đã hoàn thiện những thủ tục còn thiếu theo đúng quy định về quản lý đất đai, môi trường, tự giác gỡ bỏ biển hiệu sai phạm, dọn cửa hàng, cửa quán mở không phép...


Để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ đã đề ra trong cả nhiệm kỳ 2016 - 2021, thời gian tới HĐND tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng sâu sát, thiết thực; đại biểu HĐND tiếp tục đề cao trách nhiệm, gắn bó mật thiết với nhân dân bằng cả trách nhiệm, tâm huyết và tấm lòng.


Hiếu Nghĩa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày