Thứ 5, 09/05/2024, 20:08[GMT+7]

Chủ động phòng, chống cháy, nổ

Thứ 2, 05/10/2020 | 15:36:00
8,968 lượt xem
Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) trong phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tăng cường công tác PCCC, góp phần giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh kiểm tra hoạt động hệ thống PCCC của Công ty Cổ phần C.F toàn cầu Thái Bình .

Thượng tá Phạm Huy Đảm, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết: Lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến những kiến thức cơ bản, nội dung Luật PCCC đến mọi tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh thông qua các hình thức như treo băng rôn, khẩu hiệu, cổ động trực quan về công tác PCCC; phối hợp với các lực lượng liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo các nguy cơ cháy, nổ, hướng dẫn các biện pháp, kỹ năng PCCC và CNCH, thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ, tai nạn xảy ra; đồng thời, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở. Từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã tổ chức 105 lớp tuyên truyền, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC cho 5.079 người tham gia; cấp, phát hơn 12.000 cẩm nang về PCCC trong gia đình cho các hộ dân cư và người lao động trên địa bàn tỉnh; tổ chức cho 259 cơ sở, 700 lượt cá nhân ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC và CNCH...

Kết quả nổi bật trong công tác PCCC của tỉnh trong những năm qua chính là phong trào toàn dân tham gia PCCC đã lan tỏa ngày càng sâu rộng, thu hút nhiều nguồn lực cho công tác PCCC. 9 tháng đầu năm 2020, công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, toàn tỉnh chỉ xảy ra 5 vụ, không có thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản khoảng 1,4 tỷ đồng. Các vụ cháy đều được kiềm chế, không để xảy ra vụ cháy lớn đặc biệt nghiêm trọng.

Ông Vũ Duy Hân, Giám đốc Công ty TNHH Dệt may Trường Sơn Thịnh (xã Đô Lương, Đông Hưng) cho biết: Công ty luôn coi trọng công tác PCCC, đã đầu tư hơn 2 tỷ đồng trang bị hệ thống báo cháy tự động, hàng năm tổ chức 2 đợt tập huấn kỹ năng PCCC cho 100% cán bộ, người lao động. Ngoài ra, Công ty còn thành lập 1 đội PCCC cơ sở với 15 thành viên. Nhờ chấp hành nghiêm các quy định về PCCC nên từ khi thành lập tới nay, doanh nghiệp chưa để xảy ra sự cố chập, cháy.

Bên cạnh các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân thực hiện tốt công tác PCCC thì nhận thức và ý thức của một bộ phận người dân về công tác bảo đảm an toàn PCCC còn hạn chế dẫn đến công tác PCCC ở cơ sở chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức. Việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, doanh nghiệp và người dân chưa đầy đủ và triệt để. Từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã kiểm tra, phúc tra 1.575 lượt cơ sở và 25 lượt đối với 25 công trình về công tác bảo đảm an toàn PCCC trong quá trình thi công xây dựng. Qua kiểm tra, các đơn vị đã kiến nghị khắc phục 2.620 nội dung liên quan đến công tác PCCC, xử lý vi phạm hành chính 17 trường hợp với số tiền hơn 140 triệu đồng, tạm đình chỉ hoạt động 1 trường hợp. Các lỗi vi phạm chủ yếu là đưa công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC; thi công công trình thuộc diện phải có giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC nhưng chưa có giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC; vi phạm quy định về trang bị, bảo quản và sử dụng phương tiện PCCC…

Thời điểm cuối năm, nhất là gần tết Nguyên đán là dịp các cơ sở sản xuất, chợ, trung tâm thương mại tập trung nhiều hàng hóa, nguyên vật liệu dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn cháy, nổ cao. Với yêu cầu thực tế đặt ra, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình tại các địa bàn trọng điểm về kinh tế, chính trị, văn hóa nhằm phát hiện, tập trung đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả mọi âm mưu của các thế lực thù địch và các loại đối tượng khác sử dụng chất cháy, chất nổ phá hoại, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trong mọi tình huống, tạo môi trường bảo đảm cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX diễn ra an toàn; tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về bảo đảm an toàn PCCC; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn công tác PCCC và CNCH tại các cơ sở trọng điểm, cơ sở có nhiều nguy hiểm về cháy, nổ. Ngoài ra, thực hiện tốt công tác thường trực sẵn sàng theo phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn nơi tổ chức Đại hội.

Thượng tá Vũ Mạnh Hà, Phó Giám đốc Công an tỉnh

PCCC là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài. Công an tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện của các cấp, ngành và nhân dân trong công tác bảo đảm an ninh trật tự nói chung, an toàn PCCC nói riêng. Các doanh nghiệp tiếp tục xây dựng lực lượng dân phòng, cơ sở PCCC và trang bị đủ các phương tiện đúng quy định. Muốn hạn chế nguy cơ cháy, nổ thì việc phòng ngừa được coi là yếu tố then chốt, vì vậy, mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân với xã hội.
Bà Trần Thu Phương, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần C.F toàn cầu Thái Bình

Hậu quả của các vụ cháy thường gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp chuyên may mặc. Do đó, không chờ các cơ quan chức năng nhắc nhở, Công ty Cổ phần C.F toàn cầu Thái Bình luôn ý thức phải làm tốt công tác PCCC để bảo vệ tài sản của chính mình.

Anh Lê Văn Phi, hộ kinh doanh tại chợ Quang Trung, thành phố Thái Bình

Chợ Quang Trung chủ yếu kinh doanh mặt hàng quần áo nên dễ bắt lửa, tiềm ẩn nguy cơ cháy cao. Hiện nay, hệ thống PCCC ở chợ được duy trì thường xuyên, bảo đảm vận hành tốt. Hàng tuần cán bộ cảnh sát PCCC và CNCH và cán bộ Ban Quản lý chợ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các tiểu thương bố trí hàng hóa gọn gàng, không để khách hàng hút thuốc lá tại chợ. Chúng tôi rất yên tâm buôn bán tại đây.


Tất Đạt