Thứ 7, 11/05/2024, 19:32[GMT+7]

Nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền

Thứ 2, 12/10/2020 | 10:15:19
1,152 lượt xem
Những năm qua, công tác dân vận của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới, tạo được chuyển biến rõ nét, qua đó củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Người dân tới giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Trong hai năm 2019, 2020, xã Dũng Nghĩa (Vũ Thư) đã tổ chức hai buổi tiếp xúc, đối thoại giữa đồng chí Bí thư Đảng ủy xã và đồng chí Chủ tịch UBND xã với nhân dân. Tại buổi tiếp xúc, đối thoại đã có hàng chục câu hỏi liên quan đến các lĩnh vực nông nghiệp; nông thôn mới; chính sách xã hội; đất đai, môi trường... được người dân gửi đến người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương. Các ý kiến đều được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương giải đáp trực tiếp, được nhân dân đánh giá cao. Ông Đỗ Khắc Tú, thôn Trà Động cho biết: Chúng tôi cho rằng đó thực sự là cuộc đối thoại dân chủ. Trong cuộc đối thoại, người dân được nói lên những suy nghĩ của mình giống như một cuộc trò chuyện, trao đổi cởi mở, thẳng thắn, chân tình. Hầu hết các ý kiến đều được lãnh đạo xã trả lời thấu đáo; một số ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp trên các đồng chí đã tiếp thu và có văn bản báo cáo lên cấp trên. Chúng tôi mong sẽ có nhiều hơn những cuộc tiếp xúc, đối thoại như thế. Theo đồng chí Thiệu Nam Thái, Bí thư Đảng ủy xã: Thông qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại đã phát huy dân chủ, củng cố thêm niềm tin của nhân dân, tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như bảo đảm quốc phòng - an ninh tại địa phương. Nhờ vậy, những năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Dũng Nghĩa đạt trên 9,3%/năm, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt gần 62,5 triệu đồng.

Cùng với xã Dũng Nghĩa, thời gian qua, việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân được các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm chỉ đạo thực hiện. Nhiều huyện triển khai thực hiện tốt như Quỳnh Phụ, Thái Thụy, Tiền Hải, Vũ Thư... Qua tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, nhân dân phấn khởi, đóng góp nhiều ý kiến nhằm giải quyết tốt các vấn đề của địa phương; giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nắm được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, những khó khăn, vướng mắc, tồn tại để tập trung chỉ đạo giải quyết. Ngoài tăng cường đối thoại, lắng nghe, giải quyết kịp thời những nguyện vọng chính đáng của nhân dân, cơ quan nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành, sử dụng tài sản công, công tác cán bộ; đề cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu; thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân; phát huy vai trò của nhân dân tham gia quản lý xã hội, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức. Duy trì hiệu quả hoạt động đường dây nóng, hòm thư góp ý tại cơ quan nhằm tiếp thu, xử lý những thông tin của tổ chức, cá nhân phản ánh về những vấn đề có liên quan đến thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị. Quan tâm tạo điều kiện cho các tổ chức đoàn thể, ban thanh tra nhân dân và nhân dân tham gia giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Hiện nay, tỉnh đã thực hiện giải quyết 100% TTHC theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các huyện, thành phố; thực hiện công khai các TTHC, cắt giảm tối thiểu 40% thời hạn giải quyết so với quy định của trung ương. Từ đầu năm 2020 đến nay, UBND tỉnh đã công bố 488 TTHC, trong đó ban hành 215 thủ tục mới, sửa đổi, bổ sung 13 thủ tục, bãi bỏ 260 thủ tục. Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng nhanh và đồng bộ công nghệ thông tin trong quản lý, xử lý công việc của các cơ quan, đơn vị. Hiện nay, Thái Bình đã tích hợp, công khai 127 mã số TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia; phê duyệt 947 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thực hiện trong năm 2020 và những năm tiếp theo; thiết lập mạng văn phòng điện tử liên thông kết nối 100% cơ quan, đơn vị trong tỉnh; triển khai và tích hợp hệ thống mạng văn phòng với ứng dụng Zalo; triển khai dịch vụ nhắn tin thông báo kết quả giải quyết TTHC; mở rộng việc nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu điện... Vì vậy, sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tăng dần qua các năm.

Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh luôn chú trọng việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền, quy trình, quy định, chú trọng việc thanh tra, kiểm tra, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đã thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định. Công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được thực hiện kịp thời, hiệu quả. Chất lượng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo có chuyển biến tích cực. Trong 5 năm (2015 - 2020), các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 41.456 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tổng số đơn khiếu nại, tố cáo đã nhận là 15.665 đơn. Có 2.608 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của các cấp, các ngành trong đó đã giải quyết 2.501 đơn, đạt 96%. Đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành là 558 đơn, đã giải quyết 550 đơn, đạt 98,6%.
Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận; gắn việc thực hiện công tác dân vận, công tác dân vận chính quyền với thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày