Thứ 6, 26/04/2024, 18:42[GMT+7]

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật khu vực biên giới biển

Thứ 6, 06/11/2020 | 08:09:17
8,336 lượt xem
Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc đề án “Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ, đảng viên, nhân dân vùng biên giới, hải đảo”, góp phần làm chuyển biến về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân khu vực biên giới biển của tỉnh.

Cán bộ, nhân viên Trạm Kiểm soát biên phòng Cửa Lân tuyên truyền pháp luật cho ngư dân tại cảng cá Nam Thịnh (Tiền Hải).

Là một trong hai huyện ven biển của tỉnh, thực hiện đề án “Tăng cường tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ, đảng viên, nhân dân vùng biên giới, hải đảo”, huyện Tiền Hải đã đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, PBGDPL phù hợp với tình hình thực tế từng địa bàn thông qua hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền miệng, lồng ghép trong các hội nghị, tổ chức ngày pháp luật... Đồng chí Đỗ Văn Trịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Hiện 8/8 xã khu vực biên giới biển của huyện đã xây dựng tủ sách pháp luật, tủ sách trường học, tủ sách của thôn và tủ sách dòng họ, đáp ứng tốt nhu cầu nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ, kiến thức pháp luật cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cùng với phát triển tủ sách pháp luật ở cơ sở, các địa phương luôn coi trọng phối hợp với BĐBP tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền, trong đó kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền với vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh, phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trên khu vực biên giới biển.

Cùng với Tiền Hải, BĐBP tỉnh đã phối hợp với huyện Thái Thụy, các sở, ban, ngành liên quan tập trung xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả các tổ tư vấn pháp luật như “cụm dân cư an toàn”, “tổ tàu thuyền đoàn kết”. Ngoài ra, BĐBP tỉnh chỉ đạo các đồn biên phòng phân công cán bộ bám địa bàn, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, tổ chức tuyên truyền những nội dung cụ thể, sát với đời sống, giúp người dân dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện.

Đại tá Đặng Đức Cảnh, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh nhấn mạnh: Để công tác tuyên truyền, PBGDPL đạt hiệu quả cao, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh thường xuyên đổi mới cách làm, lựa chọn mô hình phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. Nội dung tuyên truyền, PBGDPL tập trung chủ yếu về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020; Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); các hiệp định, luật pháp quốc tế về biển; chủ trương, chính sách, pháp luật về biên giới quốc gia... Từ năm 2015 đến nay, các đơn vị BĐBP tỉnh đã phát 595 tin, bài, phóng sự, 60 chuyên mục “Vì chủ quyền an ninh biên giới”; phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương, các sở, ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền pháp luật về biên giới quốc gia được 132 buổi với 19.750 lượt người tham gia, cấp 8 bộ máy chiếu, 14 tủ sách pháp luật, 2.000 bộ tài liệu, 1.050 đĩa DVD, 5.000 tờ rơi tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo.

Thực hiện phương châm “ba bám, bốn cùng” với nhân dân biên giới, 5 năm qua, BĐBP tỉnh đã giúp đỡ 22 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình “Nâng bước em đến trường” và đón nhận 3 cháu “Con nuôi đồn biên phòng”; đồng thời, phát động cán bộ, chiến sĩ quyên góp, ủng hộ kinh phí, tặng cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ cho ngư dân, động viên bà con yên tâm vươn khơi bám biển, vừa phát triển kinh tế vừa tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc với tổng số tiền trị giá trên 1 tỷ đồng. Đồng chí Phó Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết thêm: Thông qua công tác vận động quần chúng, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đã nắm chắc địa bàn, hiểu rõ nhu cầu của người dân để lồng ghép tuyên truyền, PBGDPL trực tiếp, cụ thể cũng như tư vấn pháp luật, phối hợp kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc nảy sinh ngay từ cơ sở. Điểm nổi bật trong công tác tuyên truyền, PBGDPL của BĐBP tỉnh thời gian qua là không chỉ qua tuyên truyền trực tiếp mà còn lồng ghép vào các mặt công tác, hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể địa phương, thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, thôn, khu dân cư, các lễ hội, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao... Ngoài ra, BĐBP tỉnh còn phối hợp xây dựng 11 đội tàu thuyền tự quản với 379 phương tiện/1.145 thuyền viên tham gia; 4 tổ tự quản bến bãi với 325 thuyền viên tham gia. Đây là những hạt nhân tích cực trong công tác tuyên truyền, PBGDPL, đấu tranh với các hoạt động xâm phạm chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

BĐBP tỉnh còn chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương ven biển, các lực lượng chức năng triển khai các biện pháp quản lý, kiểm soát tàu cá, trong đó thực hiện các giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Theo đó, đơn vị đã bố trí lực lượng phối hợp với ngành thủy sản kiểm soát, quản lý tàu cá hoạt động trên biển và xác nhận nguồn gốc hải sản khai thác kết hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về khai thác hải sản trên biển; tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương có biện pháp xử lý nghiêm các chủ tàu thuyền vi phạm vùng biển nước ngoài.

Tất Đạt