Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25[GMT+7]

Đồng hành cùng ngư dân bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Thứ 3, 01/12/2020 | 09:26:23
9,132 lượt xem
Không chỉ làm tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển, những năm qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn chú trọng công tác vận động quần chúng nhằm giúp đỡ, hỗ trợ ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển. Bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, những người lính quân hàm xanh đã trở thành “điểm tựa” của ngư dân trên những hải trình khai thác thủy sản, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với tổ chức đoàn các cấp trong tỉnh tặng cờ cho ngư dân huyện Tiền Hải.

Thay lá cờ Tổ quốc đã bạc màu bởi nắng gió biển khơi bằng lá cờ Tổ quốc còn mới nguyên trước khi tàu xuất bến, máy trưởng tàu TB90568TS Bùi Huy Cận, quê ở xã Nam Thịnh (Tiền Hải) không giấu được niềm vui. Đây là lá cờ Tổ quốc do cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh tặng trong dịp Quốc khánh 2/9 vừa qua. Món quà ý nghĩa này là nguồn cổ vũ, động viên mỗi ngư dân như ông Cận về ý thức, trách nhiệm của mình với biển, đảo của Tổ quốc. 

Ngư dân Bùi Huy Cận tâm sự: Dù cả đời gắn bó với nghề biển, hình ảnh biển cả đã trở nên thân thuộc nhưng mỗi lần nhìn những con tàu nối đuôi nhau xuất bến vươn khơi trong lòng tôi không khỏi xúc động. Đặc biệt là những lá cờ Tổ quốc tung bay phấp phới trên vùng biển quê hương, tiếp thêm niềm tin về mỗi chuyến ra khơi tôm cá đầy khoang. Chúng tôi đánh bắt ở bất cứ vùng biển xa hay gần cứ nhìn thấy lá cờ đỏ sao vàng năm cánh là thấy quê hương, thấy trách nhiệm của mình không chỉ là một ngư dân mà còn là một chiến sĩ vừa đánh bắt vừa bảo vệ vùng biển, đảo.

Còn với ngư dân Nguyễn Văn Lang, Đội trưởng Đội tự quản tàu thuyền khu 9, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) và các thành viên trong Đội vẫn luôn coi cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh là anh em trong nhà. Nhờ có BĐBP tỉnh, ngư dân đã đoàn kết, tập hợp, “xây” cho mình một “ngôi nhà” chung mà ở đó mỗi thuyền viên đều biết tương trợ, sẻ chia ngư trường và bảo vệ nhau trước những tình huống hiểm nguy có thể xảy ra trên biển. 

Ông Lang chia sẻ: Từ vài thành viên ban đầu, nhờ sự tuyên truyền, vận động của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền, đến nay Đội tự quản tàu thuyền khu 9, thị trấn Diêm Điền có trên 100 thành viên. Cùng với hỗ trợ, giúp đỡ nhau làm ăn trên biển, tham gia phối hợp phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn, chúng tôi cũng tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, sẵn sàng huy động nhân lực, phương tiện tham gia bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền các vùng biển Việt Nam theo yêu cầu.

Toàn tỉnh hiện có 1.093 tàu thuyền khai thác thủy hải sản với hơn 3.100 lao động, trong đó có 157 phương tiện trên 300CV. Những năm qua, BĐBP tỉnh luôn chú trọng tuyên truyền, vận động ngư dân tích cực vươn khơi bám biển sản xuất, chủ động tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền các vùng biển, đảo. Việc tổ chức tốt mạng lưới thông tin liên lạc thông qua kết nối các phương tiện dân sự trên biển đã giúp ngư dân đánh bắt hải sản đúng ngư trường, đúng quy định, kết hợp với bảo vệ chủ quyền, bảo vệ ngư trường và các hoạt động kinh tế trên biển; đồng thời, ngư dân trở thành “tai mắt” kịp thời thông báo tình hình có liên quan đến chủ quyền, an ninh vùng biển cho các lực lượng chức năng nắm, chỉ đạo xử lý.

Đại tá Nhâm Xuân Tình, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền 2 huyện ven biển tổ chức lại các tổ, đội sản xuất, tổ đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi đánh bắt hải sản trên biển và củng cố, nâng cao chất lượng hệ thống thông tin liên lạc trên biển giữa ngư dân với BĐBP tỉnh cũng như các ngành chức năng. Các đồn biên phòng phối hợp với chính quyền địa phương đã xây dựng 11 mô hình đội tự quản tàu thuyền đoàn kết, hỗ trợ và tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo với sự tham gia của 379 phương tiện/1.145 thuyền viên, 4 tổ tự quản bến bãi an toàn với 352 thành viên. Đồng hành cùng ngư dân trong các hoạt động trên biển, các đơn vị biên phòng trên tuyến biển của tỉnh được đầu tư hệ thống ra đa tương đối hiện đại, được tích hợp định vị vệ tinh. Các phương tiện của ngư dân Thái Bình đánh bắt xa bờ, tầm trung được trang bị máy Icom. 100% các tàu đều ký cam kết thông tin liên lạc với BĐBP tỉnh, các ngành chức năng và tham gia các hoạt động phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ tài nguyên, môi trường. Nhờ vậy, thời gian qua ngư dân đã cung cấp cho BĐBP tỉnh hơn 700 nguồn tin có giá trị. Qua đó, BĐBP tỉnh đã tổ chức tuần tra, kiểm soát, xua đuổi 34 lượt/51 tàu cá nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam. Nhiều tàu cá của ngư dân Thái Bình đã trực tiếp cũng như phối hợp với lực lượng chức năng tham gia cứu hộ, cứu nạn thành công hàng chục vụ tai nạn xảy ra trên biển.

Từ đầu năm 2020 đến nay, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phân công hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia các chốt kiểm tra, kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên bộ, trên biển; tổ chức tuyên truyền, vận động, cấp phát miễn phí vật tư chống dịch cho ngư dân, động viên ngư dân vươn khơi bám biển, bám ngư trường, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân về bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển, chủ quyền các vùng biển, đảo của Việt Nam.

Thiên Ân