Thứ 7, 20/04/2024, 01:34[GMT+7]

Chủ động phòng, chống cháy, nổ dịp cuối năm

Thứ 6, 04/12/2020 | 09:10:37
9,890 lượt xem
Theo nhận định của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh, cuối năm là dịp các cơ sở sản xuất, chợ, trung tâm thương mại tập trung nhiều hàng hóa, nguyên vật liệu, do đó nguy cơ cháy, nổ tăng cao. Trước thực tế trên, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH hướng dẫn người dân chung cư Damsan, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình dập tắt đám cháy.

Từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 6 vụ cháy, không có thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản gần 1,5 tỷ đồng, trong đó vụ cháy tại Công ty TNHH Logitex, cụm công nghiệp Vũ Ninh (Kiến Xương) xảy ra vào đầu tháng 11 đang trong quá trình thống kê mức độ thiệt hại về tài sản. So với cùng kỳ năm 2019, tình hình cháy, nổ trên địa bàn tỉnh đã được kiềm chế, giảm sâu về số vụ. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ cháy, nổ là do nhận thức, ý thức chủ quan của người dân về công tác PCCC. Việc tuân thủ các quy định về an toàn PCCC còn thiếu sót. Bên cạnh đó còn có sự bất cẩn của một bộ phận người dân dẫn đến cháy, nổ; việc phát hiện, xử lý tình huống cháy, tổ chức dập tắt đám cháy ngay từ ban đầu của lực lượng ở cơ sở còn lúng túng, kém hiệu quả.

Ông Ngô Thành Vui, Giám đốc kho xăng dầu Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà ở xã Thái Thượng (Thái Thụy) cho biết: Với đặc thù kinh doanh sản phẩm dễ cháy, thời gian qua Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà luôn chú trọng công tác phòng, chống cháy, nổ tại kho xăng dầu. Bên cạnh việc quan tâm đầu tư các trang thiết bị phục vụ công tác PCCC, Công ty cũng thường xuyên tuyên truyền để nâng cao ý thức cho cán bộ, công nhân về PCCC; phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tổ chức tập huấn cho lực lượng PCCC cơ sở và cán bộ, công nhân viên. Vừa qua, kho xăng dầu Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh tổ chức thành công diễn tập phương án PCCC và CNCH với 167 người, 11 phương tiện thuộc các lực lượng tham gia. Thông qua buổi diễn tập góp phần nâng cao khả năng xử lý tình huống cháy, nổ của lực lượng PCCC cơ sở và cán bộ, công nhân viên của Công ty...

Các lực lượng phối hợp diễn tập phương án chữa cháy tại kho xăng dầu Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà.

Để nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân về công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH từ đầu năm 2020 đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng 6 phóng sự và 17 tin, bài tuyên truyền về công tác PCCC. Tổ chức, hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, cửa hàng xăng, dầu trên địa bàn tỉnh treo 839 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về công tác PCCC. Phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể cấp phát trên 12.000 cẩm nang, tài liệu tuyên truyền về PCCC trong gia đình cho các hộ dân cư và người lao động trên địa bàn tỉnh. Cùng với  làm tốt công tác tuyên truyền, từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng cảnh sát PCCC toàn tỉnh đã kiểm tra, phúc tra 2.026 lượt cơ sở, 557 lượt phương tiện, 19 công trình về công tác bảo đảm an toàn PCCC trong quá trình thi công xây dựng; kiến nghị khắc phục 3.420 nội dung liên quan đến công tác PCCC. Qua kiểm tra, đã xử lý vi phạm hành chính 19 trường hợp với tổng số tiền trên 151 triệu đồng, tạm đình chỉ hoạt động đối với 1 trường hợp. Các lỗi vi phạm chủ yếu là đưa công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC; thi công công trình thuộc diện phải có giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC nhưng chưa có giấy chứng nhận; vi phạm quy định về trang bị, bảo quản và sử dụng phương tiện PCCC; không đủ hồ sơ tài liệu PCCC.

Thượng tá Phạm Huy Đảm, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết: Những tháng cuối năm luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ do thời tiết hanh khô làm các nguyên vật liệu, hàng hóa dễ bắt lửa gây cháy. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng điện của các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ, kinh doanh ngày càng tăng cao. Trong khi đó, nhiều nhà xưởng, nhà kho, chợ, khu dân cư, chung cư, nhà ở gia đình đã cũ, xuống cấp, thiếu các điều kiện an toàn về PCCC, nhất là hệ thống đường dây điện không được sửa chữa, cải tạo, nâng cấp... Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra, thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC. Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định PCCC và CNCH của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà cao tầng, chung cư, chợ, trung tâm thương mại tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao; qua đó kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm để mất an toàn PCCC, đồng thời yêu cầu khắc phục hạn chế, thiếu sót, góp phần ngăn chặn các vụ cháy, nổ trên địa bàn tỉnh.

Phạm Hưng