Thứ 6, 03/05/2024, 00:29[GMT+7]

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền các kỳ họp của HĐND tỉnh

Thứ 2, 07/12/2020 | 08:42:14
1,256 lượt xem
Xác định công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng, góp phần bảo đảm chất lượng và thành công của các kỳ họp nên thời gian qua HĐND tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND tỉnh.

Phóng viên Báo Thái Bình tác nghiệp tại kỳ họp thứ mười, HĐND tỉnh khóa XVI.

Đồng chí Vũ Mạnh Hiền, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức trên 20 kỳ họp xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh, ban hành gần 340 nghị quyết. Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh có được những thông tin cần thiết về những nghị quyết, nhất là các quyết sách có liên quan trực tiếp đến người dân, tổ chức và doanh nghiệp để thực hiện đúng. Cũng thông qua công tác tuyên truyền, các nội dung của kỳ họp được cử tri theo dõi, nắm bắt, trên cơ sở đó cử tri thực hiện quyền, trách nhiệm giám sát đại biểu HĐND, các ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan thực thi trách nhiệm của mình.

Trước kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức họp thống nhất giữa Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh về nội dung, chương trình, thời gian của kỳ họp; sau đó thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời thông báo và lấy ý kiến, kiến nghị của cử tri thông qua hội nghị tiếp xúc giữa đại biểu HĐND tỉnh với cử tri các huyện, thành phố. Cùng với đó, HĐND tỉnh thông tin sớm  tới các sở, ban, ngành, địa phương nội dung giám sát của Thường trực, các ban của HĐND tỉnh. Khi tổ chức giám sát, không chỉ tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Thường trực HĐND tỉnh còn yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương là đối tượng chịu sự giám sát tuyên truyền nội dung cuộc giám sát trên trang điện tử của cơ quan mình. Trước kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí của trung ương và địa phương thông báo nội dung, chương trình kỳ họp, yêu cầu công tác tuyên truyền về kỳ họp. Chủ động phối hợp với Đài PTTH tỉnh, Báo Thái Bình mở các chuyên trang, chuyên mục về hoạt động của HĐND tỉnh nói chung và nội dung kỳ họp nói riêng. Nét mới trong công tác tuyên truyền của nhiệm kỳ này là HĐND tỉnh tập hợp báo cáo trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri của UBND tỉnh, thực hiện lời hứa sau chất vấn của thủ trưởng các sở, ngành tại kỳ họp trước, các báo cáo, dự thảo nghị quyết của kỳ họp tới chuyển qua phần mềm ứng dụng dành cho đại biểu để đại biểu nghiên cứu trước làm cơ sở thảo luận, chất vấn và quyết nghị các vấn đề tại kỳ họp sát, đúng. Đặc biệt, từ đầu nhiệm kỳ, các cơ quan dân cử của tỉnh đã xây dựng và đưa trang thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đi vào hoạt động. Đây là kênh thông tin quan trọng phục vụ việc nghiên cứu của đại biểu HĐND các cấp, đồng thời đáp ứng nhu cầu tiếp cận nguồn thông tin chính thống, đầy đủ về mọi hoạt động HĐND tỉnh của các tầng lớp nhân dân.

Cử tri phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình theo dõi kỳ họp thứ mười, HĐND tỉnh được truyền hình trực tiếp.

Trong thời gian diễn ra kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với các cơ quan báo chí của tỉnh tập trung tuyên truyền, đưa tin đậm nét về diễn biến của kỳ họp với nhiều nội dung, hình ảnh phong phú, hấp dẫn; tăng số lượng, thời lượng các tin, bài trong chuyên trang, chuyên mục về nội dung kỳ họp. Kịp thời ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp và phản ánh việc cử tri quan tâm theo dõi kỳ họp tại các điểm dân cư. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp và kết quả giải quyết đều được tổng hợp, tuyên truyền trên trang thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh để cử tri biết. Các phiên khai mạc, chất vấn và trả lời chất vấn, phiên bế mạc của kỳ họp đều được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài PTTH tỉnh tạo thuận lợi cho cử tri và nhân dân theo dõi.

Sau kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục phối hợp với Báo Thái Bình, Đài PTTH, Cổng thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tập trung tuyên truyền, đăng toàn văn các nghị quyết của kỳ họp. Phối hợp với ủy ban MTTQ các cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri thông báo kết quả kỳ họp. Đồng thời, đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh, các đoàn thể, tổ chức xã hội phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền, quán triệt, tổ chức để đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện, giám sát việc thực hiện nghị quyết ở các địa phương, đơn vị. 

Ông Vũ Đức Đăng, xã Thụy Liên (Thái Thụy) cho biết: Chúng tôi chỉ cần ngồi ở nhà bật ti vi hay mở Báo Thái Bình ra là có thể biết được tất cả diễn biến, chủ tọa điều hành, ý kiến thảo luận, nội dung chất vấn, trả lời chất vấn, các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp HĐND tỉnh. Cũng qua hệ thống thông tin đại chúng tôi còn biết được các cơ chế, chính sách HĐND tỉnh đã ban hành để thực hiện, đồng thời giám sát cấp ủy, chính quyền địa phương thực thi, nếu sai phạm sẽ kiến nghị để khắc phục.

Việc quan tâm, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trước, trong và sau mỗi kỳ họp đã trở thành cầu nối giữa đại biểu với cử tri, là động lực để đại biểu năng động, trách nhiệm hơn, góp phần nâng cao chất lượng mỗi kỳ họp HĐND tỉnh, đồng thời tạo điều kiện cho cử tri thực hiện quyền, trách nhiệm giám sát của mình.

Trung Hiếu 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày