Thứ 7, 04/05/2024, 19:59[GMT+7]

Bảo đảm an toàn trong khám tuyển nghĩa vụ quân sự

Thứ 2, 07/12/2020 | 08:53:40
8,291 lượt xem
Công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2021 của tỉnh diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến khó lường. Do đó, các địa phương đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Các địa phương thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

Hiện nay, huyện Thái Thụy đang tổ chức khám tuyển NVQS theo kế hoạch đề ra. Cùng với chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ khám tuyển, một trong những yêu cầu bắt buộc tại các điểm khám tuyển đợt này là phải bố trí địa điểm chờ khám cho thanh niên các xã, thị trấn lên khám tuyển và bảo đảm tuyệt đối an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Đồng chí Đỗ Văn Lương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Địa phương bố trí hai đoàn khám tại Ban CHQS huyện và xã Thái Xuyên; đồng thời, bố trí thời gian khám tuyển đối với từng xã, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thanh niên đến khám. Trước ngày khám tuyển, đội ngũ y bác sĩ của các đơn vị y tế trong huyện tham gia đoàn khám được tập huấn, hướng dẫn quy trình khám tuyển cũng như các biện pháp phòng dịch. Thanh niên đến khám tuyển được cán bộ quân sự, cán bộ y tế nhắc nhở thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, trong đó bắt buộc phải đeo khẩu trang, vệ sinh tay bằng dung dịch sát khuẩn... Trong những ngày diễn ra khám tuyển vừa qua, thanh niên các địa phương rất nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Thượng tá Nguyễn Quang Hoài, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thái Thụy: Ban CHQS huyện chỉ đạo cơ quan quân sự các xã, thị trấn phối hợp với lực lượng công an, tư pháp thường xuyên rà soát và nắm chắc tình hình di biến động của nguồn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, nhất là đối với thanh niên đi làm ăn xa, thanh niên đi xuất khẩu lao động trở về nước tham gia khám tuyển. Trường hợp thanh niên trở về từ vùng dịch phải có giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly của cơ quan y tế cũng như khai báo lịch trình di chuyển trước khi tham gia khám tuyển.

Tại Hưng Hà, Hội đồng NVQS huyện đã xây dựng kế hoạch tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và triển khai đến các xã, thị trấn sớm hơn so với mọi năm. Trước thời điểm tổ chức sơ tuyển NVQS, huyện chỉ đạo các địa phương chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, tổ chức phun sát khuẩn toàn bộ khu vực khám sơ tuyển trước và sau mỗi buổi khám; bố trí đầy đủ nước sát khuẩn, khẩu trang cho công dân khi lên khám. Nhờ vậy, công tác sơ tuyển tại huyện diễn ra chặt chẽ, bảo đảm an toàn tuyệt đối. 

Thượng tá Ngô Quang Khởi, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện nhấn mạnh: Thanh niên tham gia khám tuyển NVQS đều phải tuân thủ các quy định về phòng dịch Covid-19 tại điểm khám. Trường hợp công dân có thân nhiệt cao được bố trí tại phòng theo dõi y tế. Công tác tổ chức, bố trí các phòng khám cũng được bảo đảm chặt chẽ, khoa học với các phòng khám liên hoàn đúng quy định và đều có biển chỉ dẫn, sơ đồ các phòng khám, mỗi phòng khám có từ 1 - 2 cán bộ Ban CHQS huyện hướng dẫn, điều hành công dân vào khám tuyển. Bên cạnh đó, Hội đồng NVQS huyện cũng bố trí các bác sĩ có kinh nghiệm nhiều năm trong công tác khám tuyển và triển khai các trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ  công tác khám tuyển.

Tại Thái Bình hiện chưa phát hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng nhưng đã có ca nhiễm Covid-19 tái dương tính sau nhiều lần được xét nghiệm cho kết quả âm tính. Do đó, trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn không thể chủ quan, buông lỏng, đặc biệt trong mùa tuyển quân này khi có nhiều thanh niên đi làm ăn xa trở về địa phương khám tuyển theo lệnh gọi. 

Đồng chí Hoàng Nam Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Ngay sau khi dịch Covid-19 tạm lắng, từ đầu tháng 9/2020, Ban CHQS phường đã phối hợp với công an, tư pháp phường rà soát hồ sơ, nắm nguồn nam thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS trên địa bàn. Sau khi rà soát, bổ sung, hoàn thiện danh sách, Ban CHQS phường tham mưu cho Hội đồng NVQS phường thành lập tổ công tác trực tiếp đến các gia đình để nắm từng trường hợp. Các thanh niên đi làm ăn xa khi về địa phương tham gia khám tuyển NVQS đều được hướng dẫn khai báo y tế.

Hiện nay, thành phố Thái Bình và hai huyện Kiến Xương, Vũ Thư đã hoàn thành khám tuyển NVQS năm 2021, các huyện: Thái Thụy, Hưng Hà, Quỳnh Phụ, Đông Hưng, Tiền Hải tổ chức khám tuyển trong tháng 12/2020. Thực hiện tuyển quân trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, do vậy các địa phương, đơn vị cần tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân dân và các nam thanh niên trong độ tuổi khám tuyển NVQS. Tin tưởng rằng, với các biện pháp cụ thể trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền các địa phương, công tác tuyển quân năm 2021 của Thái Bình sẽ tiếp tục hoàn thành chỉ tiêu, bảo đảm yêu cầu đề ra.

Tất Đạt