Thứ 5, 25/04/2024, 10:53[GMT+7]

Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của HĐND tỉnh

Thứ 4, 09/12/2020 | 08:41:21
2,507 lượt xem
Với tinh thần không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng hoạt động, những năm qua, HĐND tỉnh tích cực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, đem lại hiệu quả tích cực, đáp ứng yêu cầu và lộ trình xây dựng chính quyền điện tử tỉnh.

Đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh bằng phần mềm ứng dụng trên Ipad. Ảnh: Ngọc Linh

Để làm tốt công tác tham mưu, tổ chức phục vụ và bảo đảm mọi điều kiện hoạt động của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND, các ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND tỉnh đã tích cực ứng dụng CNTT xây dựng mô hình “Văn phòng điện tử”. Với mô hình này, Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh thực hiện khai thác thông tin, soạn thảo, xử lý văn bản đến và đi qua hệ thống Mạng văn phòng điện tử liên thông của tỉnh, hộp thư điện tử, phần mềm ứng dụng của đại biểu HĐND tỉnh... Những ứng dụng này cũng đã trở thành kho dữ liệu phục vụ cán bộ, công chức và đại biểu HĐND tỉnh tra cứu các thông tin cần thiết. Toàn bộ quá trình soạn thảo, xử lý văn bản trước khi hoàn chỉnh để in ra trình lãnh đạo ký, phát hành đều thực hiện trên môi trường mạng. 

Đồng chí Trần Văn Thưởng, Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh cho biết: Từ khi ứng dụng CNTT, điều kiện làm việc của cán bộ, công chức được nâng lên, thông tin được tiếp cận nhiều hơn, nhanh và tiện lợi hơn, chất lượng giải quyết công việc vì thế cũng hiệu quả hơn.

Từ năm 2016, HĐND tỉnh đầu tư nâng cấp hạ tầng CNTT, đường truyền, thiết kế và đưa trang thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh vào hoạt động. Trên trang thông tin điện tử cập nhật đầy đủ các văn bản pháp luật mới liên quan đến hoạt động của cơ quan dân cử; đăng tải tin, bài phản ánh các mặt hoạt động của HĐND các cấp; các tài liệu liên quan đến kỳ họp, nghị quyết của tất cả các kỳ họp HĐND tỉnh; chuyên mục góp ý để thu thập ý kiến của cử tri phản ánh với HĐND tỉnh. Trang thông tin điện tử còn đăng tải nhiều bài viết mang tính nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm của HĐND các cấp trong tỉnh và một số tỉnh, thành khác để HĐND các cấp học tập, áp dụng trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. 

Đồng chí Trần Anh Dân, Trưởng phòng Thông tin dân nguyện, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh cho biết: Từ khi đi vào hoạt động đến nay, trang thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã chuyển tải hàng nghìn thông tin hữu ích theo nhiều hình thức khác nhau phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Thường trực HĐND tỉnh, phục vụ các hoạt động của HĐND và đại biểu HĐND các cấp, góp phần công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan dân cử trước cử tri và nhân dân.

Khi Thường trực HĐND tỉnh họp bàn triển khai “kỳ họp không giấy tờ” vẫn còn có một số đại biểu băn khoăn, lo lắng, mang tâm lý “ngại” không thực hiện được. Tuy nhiên, với nhiều giải pháp đồng bộ, đến nay tất cả các kỳ họp thường lệ và kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất, kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh đều ứng dụng phần mềm này, hiệu quả mang lại rất lớn. Toàn bộ tài liệu liên quan đến kỳ họp như báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết, triệu tập đại biểu... đều được Văn phòng cập nhật, gửi đến đại biểu HĐND tỉnh bằng phần mềm ứng dụng trên Ipad kịp thời, nhanh chóng, đúng quy định. Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh cũng đã kịp thời lưu trữ, khai thác và hệ thống hóa văn bản, tài liệu phục vụ đại biểu thảo luận, chất vấn, biểu quyết tại kỳ họp, đem lại nhiều tiện ích, tiết kiệm chi phí in ấn, thời gian và công sức của cán bộ, công chức. Các đại biểu tích cực thể hiện quyền và trách nhiệm của mình thông qua ứng dụng này. 

Đại biểu Đinh Thị Hồng Thái, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Quỳnh Phụ cho biết: Từ khi HĐND tỉnh thực hiện “kỳ họp không giấy tờ”, chúng tôi có thể dễ dàng tìm tài liệu cần thiết để nghiên cứu bất cứ lúc nào và nhấn nút để biểu quyết cho ý kiến trực tiếp về từng dự thảo nghị quyết, để đăng ký phát biểu thảo luận, chất vấn hay điểm danh. Không chỉ với đại biểu, ứng dụng CNTT cũng giúp việc điều hành kỳ họp của chủ tọa linh hoạt, khoa học hơn, nhất là điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn, kiểm tra kết quả biểu quyết. Vì vậy, tại kỳ họp thứ 11 này, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện “kỳ họp không giấy tờ”, thể hiện quyết tâm đổi mới phương thức làm việc, đưa công tác tổ chức kỳ họp khoa học và chuyên nghiệp hơn.  

Việc tăng cường ứng dụng CNTT của HĐND tỉnh thời gian qua đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác quản lý, điều hành nhằm hiện đại hóa, nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, thực hành tiết kiệm, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Hiếu Nghĩa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày