Thứ 6, 03/05/2024, 01:26[GMT+7]

Sớm đưa các nghị quyết của HĐND tỉnh vào cuộc sống

Thứ 4, 09/12/2020 | 20:59:11
1,353 lượt xem
Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khoá XVI đã thành công tốt đẹp, nhận được sự quan tâm, theo dõi của đông đảo cử tri và nhân dân. Các cử tri đều mong muốn, các nghị quyết của HĐND tỉnh sớm đi vào cuộc sống, phục vụ tốt đời sống nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Ông Vũ Đức Đăng, xã Thụy Liên, huyện Thái Thụy

Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã có diện tích, quy mô dân số không đủ điều kiện theo quy định là chủ trương đúng nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động nên tôi rất đồng tình với chủ trương này. Tôi thấy phấn khởi vì với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, đến tháng 5/2020 tỉnh đã hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019 - 2021. HĐND tỉnh cũng đã kịp thời ban hành chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã dôi dư do thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và cán bộ cấp xã thôi tái cử cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Tuy nhiên, đến nay, tại các xã sau sắp xếp vẫn còn nảy sinh một số khó khăn do có số cán bộ, công chức dôi dư nhiều; thiếu nguồn lực để đầu tư nâng cấp, xây dựng trụ sở làm việc tập trung, cơ sở hạ tầng nông thôn mới. Tôi đề nghị thời gian tới tỉnh có cơ chế đặc thù cho các xã sau sắp xếp để có nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Các địa phương bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức dôi dư một cách hợp lý. HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện chế độ và việc sắp xếp đối với cán bộ, công chức dôi dư do sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã bảo đảm sự ổn định ở các xã, thị trấn mới sau sáp nhập, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Ông Đỗ Hữu Nghị, thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà 

Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này, các đại biểu đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, trong đó có Nghị quyết về mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; Nghị quyết về mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; Nghị quyết phê duyệt dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn và dự toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2021; Nghị quyết phê duyệt kế hoạch phân bổ vốn đầu tư công, vốn sự nghiệp quy hoạch năm 2021; Nghị quyết thông qua phương án dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách tỉnh giai đoạn 2021 - 2025… Để nghị quyết của HĐND tỉnh sớm đi vào cuộc sống, tôi đề nghị UBND tỉnh cần cụ thể hóa các nghị quyết của HĐND tỉnh bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể để các cấp, các ngành, các địa phương triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức đoàn thể cũng cần tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, nhất là Nghị quyết về mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Ông Phạm Quốc Cường, xã Đình Phùng, huyện Kiến Xương

Theo dõi kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi với những kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh. Tuy vậy, những năm tới, đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế thế giới có thể còn tiếp tục kéo dài, ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tôi mong sau kỳ họp, HĐND, UBND  tỉnh có các giải pháp tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt “mục tiêu kép”: tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch; ưu tiên bố trí vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 nhằm huy động mọi nguồn lực, đa dạng  các hình thức đầu tư; tập trung nguồn vốn ngân sách để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thành các công trình, dự án có tính liên kết vùng cao, tạo sự kết nối đồng bộ giữa các khu kinh tế, khu công nghiệp; có các giải pháp tháo gỡ khó khăn, nhất là về thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, xây dựng để hỗ trợ doanh nghiệp. Song song với đó vẫn tiếp tục có các chính sách bảo đảm an sinh xã hội cho người dân.

Ông Bùi Hồng Hà, xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải

Hiện nay, Khu kinh tế Thái Bình đã được quy hoạch cụ thể từng khu chức năng, đã có các dự án đầu tư vào Khu kinh tế.  Cử tri đề nghị tỉnh cần tận dụng và phát huy tốt nhất nguồn tài nguyên và thương hiệu có sẵn về du lịch biển như bãi biển Đồng Châu, bãi biển Cồn Vành... để thúc đẩy phát triển du lịch biển và có cơ chế chính sách kịp thời cho các hộ gia đình đang sử dụng mặt bằng để kinh doanh, khai thác, nuôi trồng thủy hải sản ở khu vực này yên tâm trả lại mặt bằng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trong Khu kinh tế, tỉnh cũng đẩy mạnh hơn nữa xúc tiến thu hút đầu tư; đa dạng hóa các hình thức đầu tư, huy động các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch, đô thị hiện đại. Thực hiện hiệu quả cơ chế, chính sách khuyến khích, ưu đãi, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh các ngành có công nghệ tiên tiến, hiện đại, giá trị gia tăng cao nhưng ít gây ô nhiễm môi trường.

Ông Lê Văn Đáp, tổ dân phố An Bình, thị trấn Vũ Thư, huyện Vũ Thư

Qua theo dõi phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này tôi thấy có nhiều đổi mới. Các câu hỏi của các đại biểu ngắn gọn, rõ ràng, các đại biểu trả lời chất vấn cũng gọn và rõ, rất cụ thể và đi thẳng vào vấn đề. Các đại biểu thảo luận một cách dân chủ, nhìn thẳng vào hạn chế, thể hiện trách nhiệm của mình trước cử tri và nhân dân trong tỉnh. Thực tế, việc chất vấn và trả lời chất vấn không chỉ tạo nên không khí dân chủ, cởi mở tại kỳ họp, mà quan trọng hơn đây là cơ hội để HĐND tỉnh và cử tri có thể kiểm tra, đánh giá, giám sát chất lượng hoạt động cũng như trách nhiệm quản lý của các cơ quan trong bộ máy nhà nước.

      Ông Trịnh Xuân Chiến, tổ 14, phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn trong những kỳ họp gần đây của HĐND tỉnh ngày càng phong phú về nội dung, bám sát hơn yêu cầu thực tiễn cuộc sống, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Qua đó cũng thể hiện các đại biểu HĐND tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ người đại biểu của nhân dân, nói những vấn đề nhân dân quan tâm. Phiên chất vấn của kỳ họp này về cơ bản lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đều có sự chuẩn bị kỹ để trả lời chất vấn, tỏ rõ trách nhiệm, sự trăn trở và quan tâm cao trong việc tập trung tháo gỡ khó khăn, giải đáp những băn khoăn, kiến nghị của cử tri. Việc chất vấn và trả lời chất vấn ngày càng thực chất và hiệu quả hơn, đề cao trách nhiệm của HĐND tỉnh trước cử tri. Đây cũng là hoạt động thể hiện quyết tâm không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, từng bước đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Ông Vũ Văn Côi, thôn Ký Con, xã Đông Xuân, huyện Đông Hưng

Qua theo dõi chúng tôi nhận thấy các kỳ họp gần đây của HĐND tỉnh luôn có đổi mới. Tại kỳ họp lần này HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện “kỳ họp không giấy tờ” áp dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm trên ipad giúp cho việc điều hành kỳ họp không chỉ thuận lợi hơn mà còn tiết kiệm được thời gian, kinh phí in ấn tài liệu, giảm tải hơn cho công tác chuẩn bị. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong kỳ họp giúp công việc của đại biểu thực hiện hiệu quả hơn, phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm trước cử tri và nhân dân.

Ông Đỗ Công Toan, tổ 4, phường Đề Thám, thành phố Thái Bình

Qua theo dõi tôi thấy hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan dân cử. HĐND tỉnh đã bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của cấp ủy, cụ thể hóa thành các nghị quyết, ban hành cơ chế, chính sách, các biện pháp thiết thực, khả thi đồng thời cũng chọn “đúng” và “trúng” các vấn đề quan trọng, cấp bách để giám sát; nâng cao chất lượng công tác tiếp xúc cử tri, đôn đốc giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Hoạt động của HĐND và đại biểu HĐND tỉnh ngày càng sát thực tiễn, sát dân, sát cơ sở và phát huy hiệu lực, hiệu quả, khẳng định rõ hơn vị trí, vai trò của cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng, lợi ích chính đáng của nhân dân. Thông qua các kỳ họp của HĐND tỉnh, các vấn đề lớn liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã được thông qua và các quyết sách được thực hiện một cách quyết liệt, mang lại hiệu quả. Từng thành viên của HĐND tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm với Đảng với dân, do đó tôi rất hài lòng với hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ này.  

Nhóm phóng viên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày