Thứ 7, 20/04/2024, 05:15[GMT+7]

Kiến Xương: Làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ

Thứ 6, 11/12/2020 | 08:35:57
1,462 lượt xem
Những năm qua, huyện Kiến Xương đã duy trì thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ bảo đảm cả về số lượng và chất lượng. Có được kết quả này là do hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) từ huyện tới các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nghiêm túc, bảo đảm đạt yêu cầu đề ra.

Hội đồng NVQS huyện Kiến Xương tổ chức khám tuyển nghĩa vụ quân sự cho nam thanh niên trong độ tuổi 18 - 27.

Trung tá Nguyễn Hải Bình, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Kiến Xương cho biết:  Hàng năm, Hội đồng NVQS huyện đều tham mưu Huyện ủy, UBND huyện ban hành chỉ thị, kế hoạch, quyết định về việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; tổ chức kiện toàn hội đồng NVQS để triển khai nhiệm vụ đến các cơ quan, đơn vị và sớm có quyết định về việc giao chỉ tiêu. Trên cơ sở hướng dẫn của Hội đồng NVQS tỉnh, Ban CHQS huyện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân nói chung, thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ nói riêng về nhiệm vụ tham gia bảo vệ Tổ quốc. Công tác đăng ký, quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ được duy trì nền nếp, triển khai đồng bộ trong toàn huyện với sự phối hợp chặt chẽ của các ngành từ huyện đến cơ sở. Cơ quan quân sự từ huyện tới cơ sở thường xuyên rà soát, kiểm tra nắm nguồn sẵn sàng nhập ngũ của các xã, thị trấn, giúp hội đồng NVQS huyện nắm chắc số lượng, chất lượng công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ, diện tạm hoãn, miễn. Ban CHQS huyện phối hợp với Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các trạm y tế, ban CHQS xã, thị trấn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức sơ tuyển đúng quy định bảo đảm chặt chẽ; sau sơ tuyển tiến hành phân loại, tổng hợp kết quả thông qua hội đồng NVQS xã, thị trấn danh sách thanh niên đủ điều kiện khám tuyển theo chỉ tiêu giao. Ngay sau khi có kết quả sơ tuyển, Hội đồng NVQS huyện đã xây dựng kế hoạch khám tuyển của huyện và tổ chức khám tuyển bổ sung cho các xã, thị trấn trong suốt quá trình tuyển chọn bảo đảm đủ chỉ tiêu quân số. Hội đồng khám tuyển đã lựa chọn những cán bộ, y bác sĩ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có kinh nghiệm, trách nhiệm cao tổ chức khám tuyển chặt chẽ, phân loại chính xác, kiện toàn đầy đủ hồ sơ đúng quy định.

Tuy nhiên, khó nhất trong công tác tuyển quân ở Kiến Xương là đa số thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS đều đi làm ăn xa. Thời gian giao quân đã cận kề nhưng nhiều xã chưa đạt chỉ tiêu khám tuyển và giao quân. Trước thực trạng đó, Hội đồng NVQS huyện đã chủ động báo cáo UBND huyện tổ chức các hội nghị đánh giá thực chất kết quả đạt được trong công tác tuyển quân tại từng thời điểm, chỉ ra những hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và bổ sung các biện pháp; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xác định quyết tâm để hoàn thành chỉ tiêu giao quân. Nhờ vậy, đến nay công tác khám tuyển bổ sung tăng lên, nhiều xã đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu được giao.

Để chuẩn bị tốt cho công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2021, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho huyện ban hành các văn bản chỉ đạo sớm hơn mọi năm để các địa phương chủ động thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, hiệu quả. Trong tổng số gần 1.300 thanh niên đủ điều kiện gọi khám sức khỏe, đến nay Kiến Xương đã khám tuyển được trên 700 người. Ngay sau khám tuyển, huyện tập trung vào công tác quản lý nguồn. Hiện nay, Hội đồng NVQS huyện chỉ đạo hội đồng NVQS các xã, thị trấn phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể xuống tận nhà thanh niên để tuyên truyền, làm tốt công tác tư tưởng cho thanh niên. Ban CHQS huyện cũng cử cán bộ về các xã, thị trấn phối hợp cùng với hội đồng NVQS xã, thị trấn quản lý chặt chẽ thanh niên đã được khám tuyển, đồng thời đôn đốc các xã, thị trấn tiếp tục gọi thanh niên đi làm ăn xa về khám bù, khám vét.

Với việc chuẩn bị tốt các điều kiện cho công tác tuyển quân năm 2021, chắc chắn Kiến Xương sẽ có mùa tuyển quân thắng lợi, giao đủ 100% tân binh với chất lượng cao.

Quốc Cường