Thứ 5, 28/03/2024, 22:24[GMT+7]

Thái Thụy chuẩn bị tốt công tác tuyển quân

Thứ 4, 16/12/2020 | 08:12:52
6,910 lượt xem
Hiện nay, các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2021 ở huyện Thái Thụy đang được triển khai tích cực với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Thanh niên Thái Thụy tham gia khám tuyển tại huyện.

Đang làm công nhân tại Hà Nội với thu nhập hơn 7 triệu đồng/tháng nhưng khi nhận được lệnh gọi sơ tuyển, khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS), em Trần Lưu Phú, sinh năm 2002, thôn Tử Đô, xã Thụy Sơn đã chủ động xin nghỉ làm để trở về địa phương. Phú là 1 trong 48 thanh niên của xã tham gia khám tuyển NVQS đợt này. Phú cho biết: Em có nguyện vọng được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam nên khi địa phương thông báo đi sơ tuyển rồi khám tuyển, em thu xếp thời gian tham gia theo đúng quy định và viết sẵn đơn tình nguyện nhập ngũ.

Cũng viết đơn tình nguyện nhập ngũ, em Vũ Văn Minh, sinh năm 1996, thôn Đoài Nghĩa, xã Thụy Liên đang háo hức chờ xem mình có đủ điều kiện nhập ngũ hay không. Dù đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định nhưng khi em bày tỏ nguyện vọng nhập ngũ, bố mẹ đều đồng tình ủng hộ. Minh tâm sự: Em thấy môi trường quân đội có nền nếp, kỷ cương để thanh niên rèn luyện, trưởng thành. Em viết đơn tình nguyện nhập ngũ vì muốn mình được học tập, rèn luyện và trưởng thành hơn.

Trần Lưu Phú, Vũ Văn Minh chỉ là hai trong nhiều thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS của huyện Thái Thụy viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm 2021. Đây cũng là minh chứng cho thấy công tác tuyên truyền, vận động và sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ tuyển quân ở Thái Thụy đã đạt được kết quả quan trọng. Thượng tá Trần Văn Tuyên, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Thời gian qua, Ban CHQS huyện đã tham mưu  UBND huyện, Hội đồng NVQS huyện triển khai công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ bảo đảm chặt chẽ các khâu, các bước trong quy trình. Cơ quan quân sự huyện đã tổ chức tập huấn giúp các thành viên hội đồng NVQS các cấp nắm chắc Luật Nghĩa vụ quân sự và các khâu trong quy trình tuyển chọn. Cùng với đó, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tuyên truyền, động viên công dân chấp hành nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự.

Các đơn vị: Công an, Huyện đoàn Thái Thụy cũng tích cực vào cuộc, phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ nắm bắt tình hình, tư tưởng, nguyện vọng của thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, quan tâm đến các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn nhằm động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên yên tâm, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Đồng chí Phan Thị Thủy, Bí thư Huyện đoàn Thái Thụy chia sẻ: Để thu hút, tập hợp thanh niên thực hiện NVQS, tổ chức đoàn các cấp trong huyện đã lập các nhóm zalo, facebook đưa thông tin về công tác tuyển quân cùng những điều cần biết về Luật Nghĩa vụ quân sự và các quy định hiện hành để thanh niên nắm được và thực hiện; đồng thời, phối hợp với Ban CHQS huyện tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ, tạo động lực phấn đấu, rèn luyện trong quân đội. Tổ chức đoàn các cấp trong huyện còn tích cực vận động các nguồn xã hội hóa để tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tổ chức liên hoan văn nghệ, tạo khí thế vui vẻ, đầm ấm trước khi tân binh lên đường tòng quân.

Nhằm bảo đảm chất lượng tân binh, ngay từ khâu sơ tuyển, cơ quan quân sự, công an đã phân công cán bộ phụ trách bám địa bàn để phối hợp sàng lọc công dân ngay từ cơ sở. Quá trình khám tuyển tập trung tại huyện, đội ngũ y bác sĩ tại các cơ sở y tế tuyến huyện có chuyên môn và kinh nghiệm khám tuyển tiến hành khám sàng lọc các bước bảo đảm công khai, minh bạch, chặt chẽ. Đồng chí Bùi Trọng Nghĩa, Trưởng phòng Y tế huyện cho biết: Nhìn chung, số thanh niên tham gia khám tuyển năm 2021 cao hơn mọi năm. Để bảo đảm không xảy ra bù đổi, loại trả sau giao quân, trong suốt thời gian khám tuyển, những trường hợp nghi ngờ về sức khỏe chúng tôi đều yêu cầu thanh niên nghỉ ngơi để khám lại.


Thượng tá Vũ Huy Cường, Chính trị viên Ban CHQS huyện Thái Thụy
Hội đồng NVQS huyện đã in hơn 4.000 tờ gấp với các nội dung cơ bản về Luật Nghĩa vụ quân sự, các chế độ, chính sách cho quân nhân, bố mẹ, vợ con quân nhân tại ngũ và các điều, khoản xử lý việc trốn và cản trở thực hiện NVQS phát cho từng thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Ban CHQS huyện đã cử các tổ, đội công tác về cơ sở phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Đỗ Xuân Thược, Chủ tịch UBND xã Thụy Sơn
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác tuyển quân năm 2021 của xã gặp khó khăn. Tuy nhiên, Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng, triển khai sớm các nghị quyết, kế hoạch công tác tuyển quân đến từng thôn. UBND xã tích cực, chủ động trong công tác rà soát, nắm nguồn cũng như công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của thanh niên trong việc chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự. Kết quả sơ tuyển có 48 công dân đủ điều kiện để phát lệnh điều khám. Cả 48 công dân có mặt đầy đủ thực hiện các bước khám tuyển.

Tất Đạt