Thứ 7, 27/04/2024, 04:04[GMT+7]

Kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020) và 31 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2020) Mệnh lệnh từ trái tim người lính Cụ Hồ trong thời bình

Thứ 3, 22/12/2020 | 08:52:42
10,130 lượt xem
Phát huy truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam, truyền thống yêu nước, cách mạng của quê hương, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh hôm nay luôn ra sức phấn đấu, rèn luyện, thi đua lập nhiều chiến công.

Lực lượng dự bị động viên huấn luyện.

Đại tá Phạm Đức Kiên, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh khẳng định: LLVT tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trong tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương có quyết sách đúng đắn, xử lý kiên quyết, kịp thời và hiệu quả các tình huống quốc phòng, an ninh, không để bị động, bất ngờ; tham mưu tổ chức xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động.

Cùng với nhiệm vụ trên, LLVT tỉnh còn luôn đi đầu trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, tham gia tích cực, hiệu quả vào phát triển kinh tế - xã hội, giúp dân giảm nghèo, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh. LLVT tỉnh cũng là lực lượng xung kích, nòng cốt trong phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân... Đặc biệt, kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện và có những diễn biến phức tạp, LLVT tỉnh luôn phát huy tốt chức năng đội quân công tác, một lần nữa khắc họa đậm nét hình ảnh người chiến sĩ không quản khó khăn, gian khổ, hiểm nguy khi tiếp tục là một trong những lực lượng nòng cốt, xung kích trên tuyến đầu phòng, chống dịch. Đến nay, Trung đoàn 568, Bộ CHQS tỉnh đã tiếp nhận 12 đợt cách ly tập trung đối với 2.185 công dân Việt Nam về từ các nước trên thế giới, trong đó đã hoàn thành 11 đợt với 1.991 trường hợp.

Đồng chí Chính ủy Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh bám chốt, bám đường, phối hợp cùng các lực lượng ngày đêm chống dịch đến những cán bộ, chiến sĩ tận tình, chu đáo lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho người cách ly tại các khu cách ly tập trung đã tô thắm thêm hình ảnh cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, thắt chặt mối quan hệ đoàn kết quân dân, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, tăng cường niềm tin của nhân dân vào Đảng bộ, chính quyền địa phương, tạo nền tảng vững chắc để huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thật tự hào khi Thái Bình hôm nay là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới với 100% xã, huyện được công nhận xã, huyện nông thôn mới, nhiều địa phương được công nhận nông thôn mới nâng cao. Góp một phần không nhỏ vào thành công chung ấy có sự đồng hành, tiếp sức của LLVT địa phương. Ngay từ những ngày đầu toàn tỉnh bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã phát động và hưởng ứng phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”. Cán bộ, chiến sĩ đã vận động gia đình, người thân tự nguyện hiến đất và quyên góp ủng hộ được trên 1,3 tỷ đồng, huy động trên 57.000 ngày công tham gia xây dựng nhà văn hóa, tu sửa, nạo vét kênh mương và làm đường giao thông. Ngoài ra, các phong trào: “LLVT tỉnh đồng hành cùng chương trình cặp lá yêu thương, hướng tới học sinh nghèo vượt khó”, “Quân đội chung tay vì người nghèo” đã để lại dấu ấn và trở thành điểm nhấn trong bảo đảm an sinh xã hội thời gian qua. Từ năm 2017 đến nay, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã nhận hỗ trợ và đỡ đầu 36 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 300.000 đồng/cháu/tháng cho đến khi tốt nghiệp THPT; đồng thời, tổ chức các hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách và tặng quà các gia đình chính sách... Riêng trong dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020) và 31 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2020), Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức trao 17 suất quà trị giá 600.000 đồng/suất tặng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh.

Với đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, LLVT tỉnh luôn quan tâm chăm lo và giải quyết các chế độ, chính sách đối với các đối tượng còn tồn đọng. Đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu cho tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai hiệu quả các Quyết định 142, 62, 49 của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư liên tịch số 28 và 202 của Bộ Quốc phòng - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Đã thẩm định, báo cáo Quân khu 3 ra quyết định chi trả trợ cấp một lần cho 140.900 đối tượng với số tiền hơn 532,1 tỷ đồng, 839 trường hợp được chi trả trợ cấp hàng tháng, đề nghị suy tôn 30 liệt sĩ, trong đó đã có quyết định và tổ chức trao Bằng Tổ quốc ghi công cho 17 trường hợp. Ngoài ra, LLVT tỉnh còn tiến hành tìm kiếm, quy tập 30 hài cốt liệt sĩ hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp trên địa bàn tỉnh; vận động quyên góp xây dựng 14 nhà đồng đội, 36 nhà tình nghĩa tặng quân nhân và gia đình chính sách với số tiền gần 4 tỷ đồng.

Bộ CHQS tỉnh tổ chức truy trả tiền trợ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần cho thương binh trên địa bàn toàn tỉnh.

Lực lượng kiểm soát quân sự Bộ CHQS tỉnh thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19.

Tất Đạt

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

Kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020) và 31 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2020), lực lượng vũ trang tỉnh Thái Bình ra sức đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua quyết thắng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, gắn với xây dựng và củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân, phấn đấu xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh giàu về kinh tế, ổn định về chính trị, vững mạnh về quốc phòng, an ninh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh

Cùng với những chiến công mãi mãi ghi vào lịch sử dân tộc như những biểu tượng sáng ngời về một quân đội từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu và phục vụ, Quân đội nhân dân Việt Nam đã xây đắp nên những truyền thống cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ. Phát huy truyền thống đó, các thế hệ cựu chiến binh Việt Nam nói chung, cựu chiến binh Thái Bình nói riêng luôn kiên định và nhất quán thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng đầu là tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền và chế độ xã hội chủ nghĩa. Trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và những khó khăn trong nước, mỗi cán bộ, hội viên chúng tôi luôn tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của người lính Cụ Hồ, kiên quyết đấu tranh chống các quan điểm, tư tưởng thù địch, sai trái, bảo vệ sự nghiệp cách mạng của Đảng, bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà

Nếu như trong chiến tranh, cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam anh dũng, kiên cường giết giặc lập công thì trong hòa bình vẫn xông pha nơi “đầu sóng ngọn gió”, phòng, chống bão lũ, thiên tai, dịch bệnh... để bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. Hình ảnh người lính Cụ Hồ trong thời bình xung kích đi đầu càng được khẳng định, tỏa sáng trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 đầy cam go từ đầu năm 2020 đến nay, đóng góp quan trọng vào thắng lợi bước đầu của cả nước trước hiểm họa đại dịch toàn cầu. Đó chính là tinh thần cao đẹp “Vì nhân dân quên mình”, “Vì nhân dân phục vụ”. Cấp ủy, chính quyền và nhân dân luôn ghi nhận và trân trọng những chiến công thầm lặng đó.
         
Thượng tá Trần Văn Huấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Thái Bình

Trong giai đoạn cách mạng mới, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố Thái Bình luôn chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai tích cực, toàn diện, sáng tạo nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn, xây dựng khu vực phòng thủ thành phố ngày càng vững chắc. Lực lượng vũ trang thành phố Thái Bình sẽ tiếp tục quán triệt và thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, nắm chắc tình hình, chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cùng với đó, làm tốt hơn nữa công tác dân vận, tăng cường xây dựng thế trận lòng dân vững chắc; đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện chính sách hậu phương quân đội.

Thiên Ân