Thứ 6, 19/04/2024, 08:29[GMT+7]

Chủ động chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong lĩnh vực y tế

Thứ 4, 23/12/2020 | 08:53:36
1,349 lượt xem
Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cả ở trong và ngoài nước nên thị trường thuốc, vật tư y tế có nhiều biến động. Song song với đó, lĩnh vực y tế tiềm ẩn nhiều nguy cơ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và ổn định thị trường, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389/ĐP) tỉnh đã chỉ đạo các ngành thành viên tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm.

Lực lượng chức năng kiểm tra kho nguyên liệu sản xuất thuốc và thực phẩm chức năng của Công ty Cổ phần Dược vật tư y tế Thái Bình.

Đoàn kiểm tra liên ngành của Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh vừa tiến hành kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Công ty Cổ phần Dược vật tư y tế Thái Bình ở phường Phú Khánh, thành phố Thái Bình. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc doanh nghiệp chấp hành các điều kiện sản xuất, kinh doanh thuốc, thực phẩm chức năng, dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền và hành nghề theo quy định của pháp luật. Bên cạnh ghi nhận, chia sẻ với những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và những nội dung thực hiện tốt, lực lượng chức năng cũng nhắc nhở doanh nghiệp sớm khắc phục một số hạn chế. 

Ông Ngô Dương Bàn, Giám đốc Công ty Cổ phần Dược vật tư y tế Thái Bình cho biết: Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành của Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh đã chỉ ra những kết quả đạt được và những tồn tại của doanh nghiệp, đó là điều rất quý giúp chúng tôi kịp thời điều chỉnh, khắc phục, rút kinh nghiệm trong thời gian tới để giữ vững uy tín, thương hiệu.

Xác định không gây phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh vẫn kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm quy định của pháp luật về hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực y tế. Thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh, từ đầu tháng 6 đến ngày 18/12, đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra 55 lượt doanh nghiệp, cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh và hành nghề lĩnh vực y tế. 

Dược sĩ Phí Đình Dương, Phó Chánh thanh tra Sở Y tế cho biết: Qua kiểm tra, chúng tôi thấy cơ bản các doanh nghiệp, cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh trang thiết bị y tế, dược phẩm trên địa bàn đã chấp hành tốt quy định của pháp luật và quy định chuyên ngành về y tế. Mặc dù chưa phát hiện trường hợp buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhưng chúng tôi đã nhắc nhở, lưu ý các đơn vị, cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh nên sắp xếp hàng hóa một cách khoa học, phân khu vực rõ ràng theo đúng quy định chuyên môn của ngành Y tế. 

Còn ông Nguyễn Thế Anh, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ tổng hợp, Cục Quản lý thị trường (Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh) cho biết: Đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện, xử lý 18 trường hợp, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước 70.500.000 đồng. Các lỗi chủ yếu là kinh doanh hàng hóa có nhãn bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt; hàng hóa có nhãn không ghi đủ nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa; kinh doanh thuốc tân dược không thực hiện việc niêm yết giá hàng hóa tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định; để lẫn sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc; không thực hiện việc trực khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật; không công khai thời gian làm việc của phòng khám... Ngoài kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng, chúng tôi sẽ tham mưu Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh tăng cường kiểm tra; giao các sở, ban, ngành liên quan tiếp tục giám sát những đối tượng đã vi phạm bị xử lý để tránh tình trạng tái phạm.

Với sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của các lực lượng chức năng trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nên thị trường và hoạt động sản xuất, kinh doanh, hành nghề trong lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh vẫn giữ được ổn định, quyền lợi người tiêu dùng được bảo đảm, góp phần hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh đạt hiệu quả.

Khắc Duẩn