Thứ 6, 26/04/2024, 20:09[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Thứ 5, 07/01/2021 | 14:54:51
3,817 lượt xem
Sáng ngày 7/1, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo (BCĐ) 138/CP và BCĐ 389 Quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên BCĐ 138, BCĐ 389/ĐP tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Trưởng BCĐ 138/CP và BCĐ 389 Quốc gia chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành thành viên của hai ban chỉ đạo, lãnh đạo UBND, thành viên BCĐ 138 và BCĐ 389/ĐP các tỉnh, thành phố. 

Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành thành viên BCĐ138 và BCĐ 389/ĐP tỉnh.

Theo báo cáo của BCĐ 138/CP, năm 2020, các cơ quan chức năng đã điều tra, khám phá 35.872 vụ phạm tội về trật tự xã hội; triệt phá 1.860 băng, nhóm hình sự; phát hiện, xử lý 20.550 vụ phạm tội về kinh tế, 277 vụ phạm tội về tham nhũng và chức vụ, 25.129 vụ vi phạm pháp luật về môi trường, 24.548 vụ phạm tội về ma túy... Các đơn vị chức năng của Bộ Quốc phòng bắt và xử lý 13.587 vụ với 44.080 đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy, mua bán người, mua bán hàng cấm, xuất nhập cảnh trái phép. Viện Kiểm sát nhân dân các cấp đã giải quyết, xử lý 68.160 vụ với 119.681 bị can; Tòa án nhân dân các cấp đã giải quyết, xét xử 63.002 vụ với 112.414 bị cáo.

Theo BCĐ 389 Quốc gia, năm 2020 BCĐ 389 Quốc gia và BCĐ 389/ĐP các tỉnh, thành phố đã làm tốt công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, truyền thông và phổ biến pháp luật. BCĐ 389 các bộ, ngành, địa phương đã phát hiện, xử lý 185.461 vụ việc vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước gần 24.818 tỷ đồng, đã khởi tố 2.543 vụ với 3.502 đối tượng. BCĐ 389 Quốc gia nhận định, mặc dù đã đấu tranh quyết liệt nhưng tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn còn tiềm ẩn và diễn biến phức tạp cần có sự vào cuộc từ trung ương tới địa phương với đồng bộ các giải pháp.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ những kết quả, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế và chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, BCĐ 138/CP, BCĐ 389 Quốc gia một số nhiệm vụ, giải pháp đấu tranh, phòng chống tội phạm và chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao trách nhiệm và kết quả thực hiện công tác phòng, chống tội phạm và chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả của các bộ, ngành trung ương, các địa phương. Đồng chí khẳng định kết quả đó đã góp phần quan trọng giữ ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường sản xuất, kinh doanh lành mạnh, thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đầu tư phát triển. Tuy nhiên, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, đồng thời đề nghị các bộ, ngành chức năng và các địa phương cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm mà BCĐ 138/CP và BCĐ 389 Quốc gia đã đề ra. 

Đồng chí Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ nhấn mạnh, năm 2021 là năm có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước; tình hình thế giới và dịch bệnh còn diễn biến phức tạp; các loại tội phạm tiềm ẩn nguy cơ gia tăng vì vậy các bộ, ngành, địa phương nâng cao trách nhiệm, quyết tâm, quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và tham gia phòng chống dịch; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục.

Để xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, lành mạnh và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm thị trường ổn định, lành mạnh, đồng chí Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, chương trình của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về phòng chống tội phạm; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị. Các cơ quan chức năng tăng cường các giải pháp, phát hiện điều tra xử lý kịp thời các loại tội phạm; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về kinh tế, xã hội và an ninh trật tự; hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật; phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật... góp phần phòng ngừa tội phạm và chủ động đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng phạm tội… 

Trước mắt, các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai các kế hoạch bảo vệ an toàn Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HNĐN các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; bình ổn thị trường, bảo đảm đủ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, bảo vệ an toàn cho nhân đân đón tết, không để xảy ra đốt pháo nổ; sẵn sàng đấu tranh, làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày