Thứ 3, 23/07/2024, 23:23[GMT+7]

Cuộc đấu đốt đền khổng lồ trong lễ hội lửa Dosojin

Thứ 7, 16/01/2021 | 08:47:59
2,986 lượt xem
Khung cảnh ngoạn mục trong lễ hội Dosojin là hai nhóm trai làng giao chiến: một bên tìm cách đốt ngôi đền khổng lồ cao 20m trong khi bên còn lại cố tìm cách ngăn cản.

Ngọn lửa khổng lồ trong lễ hội Dosojin. Ảnh: Japan.travel

Trong những năm gần đây, làng onsen Nozawa, tỉnh Nagano, đã trở thành địa điểm trượt tuyết, tắm suối nước nóng nổi tiếng với du khách nước ngoài đến Nhật Bản. Đây cũng là nơi tổ chức lễ hội lửa onsen Nozawa, hay còn gọi là lễ hội Dosojin vào ngày 15/1 hàng năm. Lễ hội được biết đến như di sản văn hóa phi vật thể và một trong ba lễ hội lửa lớn nhất Nhật Bản.

Dosojin là vị thần thường được tạc tượng đặt tại các ranh giới giữa các ngôi làng hoặc giữa các giao lộ tại Nhật Bản để phù hộ con người tránh khỏi tai nạn, thương tích. Đây cũng là vị thần bảo hộ cho trẻ em cũng như quá trình sinh nở.

Những người đóng vai trò quan trọng trong lễ hội là nam giới thuộc các độ tuổi 40, 41, 42 và 25 - những độ tuổi được coi là dễ gặp nhiều điều không may trong năm. Những nhóm nam giới này được gọi là các Sanyakou.

Nhóm Sanyakou trong độ tuổi 25 có nhiệm vụ chặt những thân cây từ các ngọn núi gần đó để lấy gỗ dựng một ngôi đền có tên là shaden. Hai ngày trước khi lễ hội diễn ra, các thân cây được chuyển tới quảng trường chính của ngôi làng để dựng lên ngôi đền gỗ. Quá trình dựng ngôi đền khổng lồ này cần tới sự giúp sức của một trăm dân làng.

Cuộc đấu đốt đền khổng lồ trong lễ hội lửa Dosojin - 2

Đám đông dân làng chiêm ngưỡng khung cảnh ngoạn mục khi ngôi đền được châm lửa đốt. Ảnh: Japan.travel

Trong đêm diễn ra lễ hội, nhóm Sanyakou 42 tuổi ngồi trên nóc ngôi đền và có nhiệm vụ hát và hô khẩu hiệu. Trong khi đó, nhóm Sanyakou 25 tuổi đứng tại chân ngôi đền, nắm chắc những sợi dây thừng nối với ngôi đền và tìm cách chiến đấu để bảo vệ ngôi đền, ngăn không cho dân làng tìm cách châm lửa đốt.

Sau đó, nhóm Sanyakou 25 bắt đầu hô vang "Mang lửa tới! Mang lửa tới". Đám đông dân làng xuất hiện cầm theo những ngọn đuốc, tìm cách châm lửa đốt ngôi đền. Một trận chiến diễn ra giữa hai nhóm trai làng, một nhóm cố tìm cách châm lửa đốt ngôi đền trong khi nhóm còn lại tìm cách ngăn cản.

Cuộc đấu đốt đền khổng lồ trong lễ hội lửa Dosojin - 3

Lễ hội gồm cuộc thi đua giữa hai nhóm trai làng. Ảnh: Japan.travel

Những khẩu hiệu được hô càng dồn dập và sau trận chiến kéo dài khoảng 90 phút, nhóm Sanyakou ngồi trên ngôi đền quăng thêm hàng chục ngọn đuốc xuống cho dân làng và ngôi đền được châm lửa đốt. Ánh sáng và sức nóng tỏa ra từ ngọn lửa khổng lồ có thể được cảm nhận và nhìn thấy từ xa.

Khung cảnh ngôi đền cao 20m được đốt cháy tạo thành đám lửa khổng lồ thắp sáng màn đêm trong lễ hội để cầu may mắn, mùa màng bội thu, cầu sức khỏe, thịnh vượng cho người dân trong năm mới. Lễ hội lâu đời này cũng để ăn mừng các gia đình có con đầu lòng, xua đuổi ma quỷ, các linh hồn tà ác cũng như cầu nguyện cho hôn nhân hạnh phúc của dân làng.

Lễ hội Dosojin còn là dịp để trai làng thông qua nghi thức truyền thống này, được công nhận là "người đàn ông của làng". Vì vậy, các nhóm nam giới Sanyakou thường chiến đấu hết sức lực trong lễ hội, đem lại sức mạnh, sức nóng, khung cảnh náo nhiệt khiến lễ hội lửa onsen Nozawa xứng đáng là một trong ba lễ hội lửa lớn nhất xứ Phù Tang.

Theo dantri.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày