Thứ 6, 29/03/2024, 17:45[GMT+7]

Phát hiện mặt trăng thứ năm của sao Diêm Vương

Thứ 6, 13/07/2012 | 15:54:00
Mặc dù hiện vẫn đang có nhiều tranh cãi về việc liệu sao Diêm Vương có phải là một hành tinh thực sự trong hệ Mặt trời hay không thì các nhà thiên văn học vừa phát hiện được mặt trăng thứ năm quay quanh ngôi sao này.

Ngày 11-7, các nhà khoa học cho biết họ vừa phát hiện thêm được một mặt trăng đang bay chung quanh thiên thể băng giá này, nâng tổng số mặt trăng của sao Diêm Vương lên con số năm.

Một nhóm các nhà khoa học đã phát hiện ra mặt trăng mới này trong lúc họ đang sử dụng Kính thiên văn vũ trụ Hubble để thăm dò vùng không gian chung quanh sao Diêm Vương trước khi một con tàu vũ trụ của NASA bay tới ngôi sao này vào năm 2015. Khi con tàu Chân trời mới được NASA phóng vào không gian hồi năm 2006, Diêm Vương vẫn đang được xem là một ngôi sao thực thụ. Tuy nhiên, sau đó Liên minh Thiên văn học Quốc tế đã hạ mức xếp hạng của thiên thể này xuống chỉ còn ở mức là một hành tinh lùn.

Trong các hình ảnh mà kính Hubble thu được, mặt trăng mới được tìm thấy của Diêm Vương, hiện đang được gọi là P5 trước khi có tên chính thức, chỉ là một đốm mờ nhạt. Các nhà khoa học ước tính đường kính của mặt trăng này từ khoảng từ 9,5 đến 25km, nhỏ hơn nhiều so với một mặt trăng khác của sao Diêm Vương mà người ta đã phát hiện được hồi năm ngoái, có đường kính từ khoảng 13 đến 34km. Nó bay quanh sao Diêm Vương với một quỹ đạo có độ cao khoảng gần 50.000km, gấp khoảng 8 lần so với khoảng cách của Mặt trăng tới bề mặt Trái đất.

Sao Diêm Vương có mặt trăng lớn nhất với kích thước đường kính lên tới 1.050km và được phát hiện vào năm 1978. Hai mặt trăng khác nhỏ hơn có tên là Nix và Hydra, được phát hiện vào năm 2005. Các nhà khoa học tin rằng những mặt trăng này được hình thành sau vụ va chạm giữa sao Diêm Vương và một thiên thể khác trong Vành đai Kuiper, một đĩa chứa các thiên thạch nhỏ nằm phía ngoài quỹ đạo của sao Hải Vương.

Ngay sau khi tàu Chân trời mới được phóng vào vũ trụ, các nhà khoa học vẫn đang liên tục khảo sát vành đài Kuiper để tìm cách phát hiện những mảnh thiên thạch có thể gây nguy hiểm tới con tàu này.

Các nhà khoa học cho biết việc đặt tên cho những mặt trăng mới được phát hiện của sao Diêm Vương có thể sẽ phải đợi cho tới lúc nhóm nghiên cứu hoàn tất việc phân tích các dữ liệu hình ảnh mà kính Hubble thu được bởi rất có thể ngôi sao này vẫn còn có thể những mặt trăng khác mà người ta chưa phát hiện được.

Theo Báo Nhân dân