Thứ 4, 24/04/2024, 05:34[GMT+7]

Vắc-xin trị liệu liên quan đến sự tăng trưởng của ung thư não

Thứ 2, 16/07/2012 | 15:21:49
1,104 lượt xem
Các nhà phẫu thuật thần kinh thuộc Bệnh viện Salpetrière, Paris và các nhà nghiên cứu thuộc Viện Não tủy, Pháp vừa thử nghiệm thành công một loại vắc-xin trị liệu phòng chống ung thư não. Vắc-xin được đặt tên là CDX-110.

Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm vắc-xin CDX-110 trên các bệnh nhân mắc chứng u thần kinh đệm (glioblastoma), một loại u não ác tính và thường gặp nhất. Cơ chế tác dụng của vắc-xin là nhắm vào khối u, gây ra một phản ứng miễn dịch đặc hiệu để chống lại một loại protein ở trên bề mặt của các tế bào ung thư não. Protein này là dạng thụ thể màng tế bào đột biến, có tên gọi EGFRvIII, liên quan đến sự tăng trưởng của ung thư.

Công trình nghiên cứu được thử nghiệm trên 18 bệnh nhân có biểu hiện protein EGFRvIII. Các bệnh nhân này được tiêm vắc-xin trị liệu này kèm theo các liệu pháp kinh điển như hóa trị liệu, xạ trị và phẫu thuật đối chiếu với nhóm chứng được chữa trị bằng phương pháp kinh điển. Kết quả cho thấy, những bệnh nhân được điều trị với vắc-xin có thời gian sống sót tăng gấp đôi so với nhóm được chữa trị bằng phương pháp kinh điển, cụ thể là 26 tháng so với 15 tháng. Điều đáng khích lệ là vắc-xin dung nạp rất tốt đối với tất cả bệnh nhân. Hiện nay vắc-xin đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng và hy vọng sớm có mặt trên thị trường.

Theo Tạp chí Hoạt động Khoa học

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày