Thứ 6, 29/03/2024, 22:30[GMT+7]

Sử dụng hầm biogas - Những điều cần lưu ý

Thứ 6, 20/07/2012 | 14:00:18
7,688 lượt xem
Một trong các biện pháp tiết kiệm chi phí sinh hoạt và tận dụng các phế thải trong chăn nuôi sản xuất là ứng dụng xây dựng hầm Biogas. Ðây là giải pháp tích cực mang lại hiệu quả cao cho người nông dân xử lý tốt ô nhiễm môi trường và tận dụng nguồn nước thải của hầm khí biogas sinh học để làm phân vi sinh phục vụ trồng trọt.

Hầm Biogas được sản xuất bằng công nghệ composite đang dần thay thế hầm Biogas xây bằng gạch, tiện lợi và an toàn.

Các chất hữu cơ dưới tác dụng của vi sinh vật yếm khí sẽ bị phân hủy thành các chất hòa tan và các chất khí. Trong đó, có một loại khí đốt cháy được, gọi là khí Mê - tan hay còn gọi là Biogas hoặc khí sinh học… Việc xây hầm biogas trong chăn nuôi ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm và con người... đang là mục tiêu hướng tới của các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và các trang trại hiện nay. Theo các kỹ sư nông nghiệp, hộ nông dân có hầm biogas mỗi tháng sẽ tiết kiệm khoảng 200 - 250 nghìn đồng do không phải mua chất đốt; phụ phẩm từ hầm biogas tưới bón cho rau màu rất kinh tế lại bảo đảm vệ sinh, tăng năng suất cây trồng. Xu hướng mới trong chăn nuôi của nhiều hộ nông dân ngoài các vấn đề đầu tư giống, vốn, cơ sở hạ tầng đều có hầm biogas. Các hộ gia đình xây dựng hầm biogas cần chú ý một vài điểm sau.

Quy mô chăn nuôi thường xuyên từ 5-6 con lợn, hoặc 3-4 con lợn + 1 con bò, hoặc 3+4 con bò nên lựa chọn thể tích xây dựng hầm từ 9-11 m3; đối với hộ nuôi thường xuyên từ 10 - 15 con lợn, 5 - 6 con bò nên lựa chọn thể tích của hầm từ 16-16 m3; hộ nuôi số lượng gia súc lớn và các trang trại nên xây dựng thành nhiều hầm (nên tham khảo ý kiến các nhà chuyên môn). Lựa chọn địa điểm xây dựng bảo đảm các yêu cầu: Gần nơi cung cấp nguyên liệu; cách xa giếng nước từ 5-8 m trở lên. Cách xa nơi đất trũng, hồ ao để tránh bị nước ngập; tránh không cho rễ cây to ăn xuyên vào công trình; gần nơi sử dụng khí để tiết kiệm đường ống; tránh nơi nền đất chịu lực kém, phải xử lý móng phức tạp và tốn kém; bảo đảm đủ diện tích để xây dựng hầm Biogas đúng kích thước dự kiến; đặt ở nơi có nhiều nắng, kín gió để giữ nhiệt độ cao, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sinh khí.

Bảo dưỡng hầm Biosgas cần lưu ý: Ban đầu nên nạp đầy phân, phân huỷ ngay một lúc. Nếu không đủ nguyên liệu thì cần phải nạp tới mức đủ bảo đảm kín khí. Nước rửa chuồng là nước ngọt, nước ao hồ tốt hơn nước máy. Khi nạp cần tránh không để các loại như cát, sỏi, đá, cành cây, mẩu gỗ, dầu mỡ công nghiệp, xà phòng, thuốc tẩy, thuốc nhuộm, thuốc sát trùng theo vào. Sau khi nạp xong cần đóng tất cả các van khí lại để thu tích khí. Tùy loại nguyên liệu, lượng nạp và điều kiện thời tiết, thời gian có khí có thể lâu hay chóng. Những mẻ khí đầu tiên thường còn lẫn nhiều hơi nước và khí CO2 nên chưa thể cháy được. Vì vậy cần xả hết vài ba lần, sau đó châm thử xem khí đã cháy được chưa. Việc châm thử không được thực hiện ở đường ống dẫn khí mà chỉ được thực hiện ở bếp.

Lê Quang Viện

(Tổng hợp) 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày