Thứ 6, 29/03/2024, 11:34[GMT+7]

Chữa bệnh AIDS bằng thuốc trị ung thư

Thứ 2, 30/07/2012 | 10:39:09
1,211 lượt xem
Y học đã tiến thêm một bước trong việc tìm ra loại thuốc điều trị dứt điểm AIDS. Lần này, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy một loại thuốc ung thư phổ biến có thể thanh lọc các tế bào HIV đang ẩn náu trong cơ thể người bệnh.

Các phương pháp điều trị hiện tại tuy có hiệu quả trong việc giảm bớt số lượng tế bào HIV trong máu, nhưng các bác sĩ vẫn khẳng định, chỉ loại thuốc nào có thể đánh bật các tế bào này ra khỏi hang ổ ẩn náu của chúng mới có thể tiêu diệt HIV triệt để.

Những thử nghiệm trên 8 bệnh nhân dương tính với HIV nhận thấy, loại thuốc điều trị ung thư hạch bạch huyết tỏ ra rất hiệu quả trong việc lật mặt những ổ chứa HIV bên trong cơ thể. Đây được coi là một bước cực kỳ quan trọng trong việc hất cẳng HIV ra khỏi cơ thể.

“Y học sẽ có thể đi theo chiến thuật mới là tấn công trực diện tế bào HIV”, nhà nghiên cứu  David Margolis thuộc Đại học Bắc Carolina chia sẻ trên DailyMail.

Sự tồn tại của các hang ổ ngầm của tế bào HIV bên trong hệ miễn dịch – và các hang ổ này hoàn toàn không bị thuốc điều trị AIDS tấn công – được cho là nguyên nhân chính khiến cho bệnh dễ dàng tái phát ngay khi bệnh nhân ngừng dùng thuốc.

Chỉ khi nào tiêu diệt và xóa sạch được các hang ổ này thì mới có thể nói đến một phương thuốc chữa AIDS đích thực, Margolis phân tích.

“Thuốc điều trị ung thư hạch bạch huyết bất ngờ có tác dụng rõ rệt trong việc lật mặt các virus đang lẩn trốn. Ban đầu, các nhà nghiên cứu tiến hành đo số lượng HIV đang hoạt động bên trong tế bào CD4+ T (là các tế bào bạch cầu chuyên biệt) trước khi bệnh nhân được dùng thuốc vorinostat, một loại thuốc chỉ định riêng cho ung thư hạch bạch huyết. Sau một tuần, họ nhận thấy 8 bệnh nhân HIV có chỉ số HIV RNA trong tế bào bạch cầu tăng 4,5 lần, một bằng chứng cho thấy virus đã bị lật mặt.

Theo Vietnamnet

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày