Thứ 3, 30/07/2024, 01:15[GMT+7]

Phát hiện ung thư sớm bằng máy chụp siêu nét

Thứ 2, 20/08/2012 | 16:13:23
1,154 lượt xem
Máy ảnh laser của trường ĐH California tại Los Angeles, Hoa Kỳ đã thực hiện được một lời hứa từ các nhà khoa học: Có thể chụp được tế bào ung thư di chuyển trong hệ tuần hoàn từ đó ngăn chặn bệnh ung thư sớm nhất để cứu sống người bệnh.

Việc phát hiện sớm tế bào ung thư sẽ tạo ra hy vọng các bệnh nhân ung thư.

Các tế bào tách ra từ một khối u ác tính, di chuyển theo dòng máu là mối đe dọa nghiêm trọng để bệnh ung thư phát triển, lây lan, hoặc di căn khắp cơ thể.

Tìm tế bào ung thư trong hệ tuần hoàn, giống như tìm một chiếc kim trong dòng sông đang chảy. Một mililit máu chứa khoảng 5 tỷ tế bào hồng cầu, 10 triệu tế bào bạch cầu nhưng chỉ có 10 tế bào ung thư.

Tuy nhiên, phát hiện ung thư và điều trị sớm là cơ hội cứu người hiệu quả nhất thoát khỏi lưỡi hái của tử thần, vì di căn là nguyên nhân của 90% các ca tử vong do ung thư. Các nhà khoa học đã phát triển các xét nghiệm máu một cách có hiệu quả để tìm các tế bào ung thư di chuyển trong hệ thống tuần hoàn trước khi nó hình thành các khối u mới.

Thách thức lớn nhất đã được vượt qua: Người ta đã chụp được một bức ảnh, trong đó hàng tỷ tế bào máu di chuyển trong một mẫu máu nhưng nhờ độ phân giải cao nên đủ để các định những tế bào ung thư xâm nhập.

Đây là một bước tiến quan trọng hướng tới việc bắt các tế bào ung thư trong hệ thống tuần hoàn máu chưa kịp định vị để phát triển khối u.

Theo VietNamNet

  • Từ khóa

Tran Thi Oanh - 7 năm trước

May nay o thanh pho HCM co o benh vien nao, va co duoc thanh toan bao hiem khong?

Tải thêm