Thứ 5, 10/10/2024, 19:21[GMT+7]

Trí thức Thái Bình với phong trào Thi đua sáng tạo KHCN thực hiện CNH, HĐH và xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 21/09/2012 | 16:01:19
1,717 lượt xem
Hội thi Sáng tạo Khoa học - Công nghệ và Kỹ thuật Thái Bình đã trở thành phong trào không chỉ riêng của đội ngũ trí thức, khoa học và công nghệ (KHCN) mà mọi tầng lớp người lao động trên mọi lĩnh vực đều tham gia và đã trở thành tiêu chí, tiêu chuẩn thi đua hàng năm của CNVC và người lao động, góp phần thiết thực vào sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

Thực hiện Quyết định số 165/2006/QĐ-TTg, ngày 14 tháng 7 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật, hàng năm, UBND tỉnh giao Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Liên đoàn Lao động tỉnh, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh tổ chức, triển khai Hội thi Sáng tạo Khoa học - Công nghệ và Kỹ thuật tại Thái Bình. Lĩnh vực tham dự Hội thi bao gồm: Cơ khí - Tự động hóa; Công nghệ vật liệu; Công nghệ Thông tin, Điện tử, Viễn thông; Sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; Công nghệ bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; Công nghệ tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới.

Qua 4 kỳ tổ chức hội thi, đã có trên 500 hồ sơ của các đơn vị, cá nhân ở các cấp, các ngành trong tỉnh tham gia dự thi. Hội đồng giám khảo đã chấm điểm và công nhận 105 giải pháp, công trình, đề tài đoạt giải (năm 2005, 2007, 2009, 2011). Trong đó có 2 giải đặc biệt, 15 giải nhất, 20 giải nhì, 31 giải ba, 37 giải khuyến khích.  Ban Tổ chức đã lựa chọn 17 công trình tham dự Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc và Giải thưởng Sáng tạo Khoa học- Công nghệ Việt Nam. Kết quả, 11 công trình đã đoạt giải thưởng. Nhiều công trình, đề tài, giải pháp có ý nghĩa xã hội, kinh tế cao đã và đang được áp dụng vào sản xuất và đời sống.

Tiêu biểu như: "Công trình nghiên cứu sản xuất xơ Polyester từ chai PET phế thải " của tác giả Lê Mạnh Thủy đã đoạt Giải nhất Hội thi Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2008, Huy chương Vàng Triển lãm Khoa học - Công nghệ Quốc tế tháng 12 năm 2008 tổ chức  tại Hàn Quốc. Công trình đã nghiên cứu, sản xuất thành công xơ Polyester đầu tiên ở Việt Nam phục vụ ngành dệt may, thay thế hoàn toàn xơ Polyester nhập ngoại, tiết kiệm hàng trăm triệu USD nhập khẩu nguyên liệu cho đất nước mỗi năm.

Công trình "Nghiên cứu, xây dựng quy trình công nghệ và kỹ thuật bơm nước tạo áp và xói đất thi công giếng giảm áp nền đê" của Tiến sĩ Bùi Văn Trường, Công ty Tư vấn, xây dựng thủy lợi Thái Bình đã đạt giải Ba giải thưởng Sáng tạo Khoa học-Công nghệ Việt Nam năm 2010, Huy chương Vàng Hội thi Sáng tạo Khoa học-Công nghệ quốc tế tại Malaysia năm 2011.

Công trình "Nghiên cứu, lai tạo, chọn lọc, sản xuất giống lúa BC15" của kỹ sư Đặng Tiểu Bình, sau 15 năm nghiên cứu, công trình đã sản xuất thành công giống lúa BC15 năng suất cao, chất lượng tốt hơn hẳn các giống lúa hiện tại ở Việt Nam. BC15 đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận là giống quốc gia. Hiện nay, mỗi năm, hàng nghìn tấn giống lúa BC15 đã được bà con nông dân các vùng đồng bằng sông Hồng, miền Trung và các tỉnh trong cả nước đưa vào sản xuất, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Công trình "Nghiên cứu, xây dựng hệ thống xử lý nước thải – khí thải dệt may, tẩy, nhuộm" của cử nhân Trần Xuân Ứng đã nghiên cứu, xử lý thành công nước thải – khí thải ngành dệt nhuộm, đạt tiêu chuẩn quốc gia. Hiện nay, Công ty đang giúp các nhà máy trên địa bàn tỉnh áp dụng công nghệ, góp phần bảo vệ môi trường sản xuất bền vững.

Công trình "Nghiên cứu, chế tạo máy bẻ, cắt, uốn đai sắt tự động" của kỹ sư Hà Xuân Tú - Công ty Chế tạo công cụ Siêu Việt, là sản phẩm đầu tiên được sản xuất ở Việt Nam, tính năng vượt trội, giá thành bằng 1/5 so với máy nhập ngoại, hiện đang được các công trình xây dựng trong cả nước sử dụng.

Công trình "Nghiên cứu, xây dựng nhà tắm, nhà tiêu hợp lý, phù hợp với bệnh nhân phong, người tàn tật" của Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Huy Thiện, đã giúp người tàn tật, bệnh nhân phong tái hòa nhập cộng đồng…

Nhiều công trình, giải pháp, đề tài tham gia Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Thái Bình có ý nghĩa khoa học và hiệu quả kinh tế lớn đã đoạt giải quốc gia và đang được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội to lớn, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của đất nước. Từ kết quả 4 lần tổ chức Hội thi, đến nay Hội thi Sáng tạo Khoa học - Công nghệ và Kỹ thuật Thái Bình đã trở thành phong trào không chỉ riêng của đội ngũ trí thức, khoa học và công nghệ mà mọi tầng lớp người lao động trên mọi lĩnh vực đều tham gia và đã trở thành tiêu chí, tiêu chuẩn thi đua hàng năm của CNVC và người lao động, góp phần thiết thực vào sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

Để phong trào thi đua “Trí thức Thái Bình chung sức xây dựng nông thôn mới” và Hội thi Sáng tạo Khoa học - Công nghệ trở thành động lực của đội ngũ trí thức và mọi tầng lớp người lao động trong tỉnh hăng hái tham gia, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thái Bình trong thời gian tới sẽ:

- Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, đại chúng về nội dung phong trào thi đua; Nội dung, thể lệ hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, Giải thưởng Sáng tạo Khoa học - Công nghệ Việt Nam để mọi người biết, hiểu và cùng đội ngũ trí thức Thái Bình tích cực tham gia.

- Phối hợp với cơ quan tuyên truyền mở chuyên mục giới thiệu các công trình, đề tài, giải pháp sáng tạo của trí thức và người lao động đoạt giải cao trong Hội thi, để phổ biến đến với công chúng và đồng thời để tôn vinh các tác giả có giải pháp đạt giải cao trong các hội thi và phong trào thi đua.

- Đưa phong trào trí thức chung sức xây dựng nông thôn mới, phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trở thành tiêu chí xét khen thưởng hàng năm ở mỗi cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp …

 - Doanh nghiệp là nơi có nhiều sáng tạo khoa học kỹ thuật được ứng dụng, triển khai vào sản xuất và đời sống nhanh nhất. Tiềm năng sáng tạo kỹ thuật phải xuất phát từ thực tiễn sản xuất, từ người lao động, từ doanh nghiệp… Ban tổ chức phong trào thi đua, Ban tổ chức hội thi sẽ tập trung khai thác tiềm năng sáng tạo từ các doanh nghiệp, từ người lao động... để các giải pháp, công trình tham dự hội thi đa dạng, phong phú và khuyến khích được tiềm năng sáng tạo trong các doanh nghiệp và người lao động…

Ngoài ra, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thái Bình sẽ sát cánh cùng Quỹ hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) chú ý phát triển tài năng trẻ của tỉnh Thái Bình, thông qua Cuộc thi Sáng tạo Thanh, thiếu niên, nhi đồng hàng năm, để từ đó góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân tiến quân vào khoa học - kỹ thuật.

Từ năm 2011, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thái Bình được Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao chủ trì đề án thành lập Quỹ hỗ trợ Sáng tạo Khoa học - Công nghệ Thái Bình và chủ trì xây dựng đề án Giải thưởng Lê Quý Đôn về Khoa học - Công nghệ... Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chúng tôi mong muốn thường xuyên nhận được sự quan tâm của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ VIFOTEC; sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể các cấp, các ngành trong tỉnh, để phong trào thi đua “Trí thức Thái Bình chung sức xây dựng nông thôn mới”, Hội thi Sáng tạo Khoa học - Công nghệ và Kỹ thuật Thái Bình thực sự đi vào cuộc sống, thực sự là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH, HĐH và xây dựng nông thôn mới ở Thái Bình thành công.

Khoa học công nghệ không chỉ là động lực sản xuất mà đã trở thành nhân tố quyết định sự phát triển của xã hội loài người thế kỷ 21 - thế kỷ của tri thức. Chúng tôi tin tưởng rằng, phong trào thi đua “Trí thức Thái Bình chung sức xây dựng nông thôn mới”, Hội thi Sáng tạo Khoa học - Công nghệ và Kỹ thuật Thái Bình hàng năm sẽ mãi là người bạn thân thiết, người bạn đồng hành của đội ngũ trí thức, khoa học & công nghệ và người lao động tỉnh Thái Bình; nơi phát hiện, nâng đỡ các ý tưởng khoa học, các sáng tạo công nghệ; nơi chắp cánh cho các ước mơ sáng tạo khoa học & công nghệ Thái Bình bay cao, bay xa hơn nữa trong sự nghiệp CNH, HĐH và xây dựng nông thôn mới.

Tiến sĩ: Trần Duy Khanh

(Chủ tịch Liên hiệp các hội KH&KT, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo KHCN&KT Thái Bình)


 

  • Từ khóa