Thứ 5, 08/08/2024, 21:23[GMT+7]

Tìm thấy hành tinh có 4 ngôi sao

Thứ 3, 16/10/2012 | 15:50:20
4 ngôi sao cùng chiếu sáng một hành tinh khí cách chúng ta gần 5.000 năm ánh sáng và to hơn 6 lần so với trái đất.

Hình minh họa hành tinh khí PH1 và hai trong số 4 ngôi sao của nó. Ảnh: BBC.

Các chuyên gia thiên văn Mỹ, Anh và một nhóm người tình nguyện tìm thấy hành tinh có 4 ngôi sao sau khi quan sát tại Đài thiên văn Keck trên quần đảo Hawaii, Mỹ. Họ gọi nó là PH1, BBC đưa tin.

PH1 cách trái đất gần 5.000 năm ánh sáng và có thể tích lớn hơn 6 lần. Hai ngôi sao xoay quanh hành tinh khí này và nó xoay quanh hai ngôi sao khác. Giới thiên văn chưa bao giờ phát hiện một hành tinh như vậy.

"Lực hấp dẫn của 4 ngôi sao tạo ra một môi trường phức tạp đối với PH1, nhưng nó vẫn di chuyển trên một quỹ đạo khá ổn định. Đây là điều khiến chúng tôi cảm thấy bất ngờ và nó khiến phát hiện mới trở nên thú vị", tiến sĩ Chris Lintott, một nhà nghiên cứu của Đại học Oxford tại Anh, phát biểu.

Hệ sao đôi là những cặp thiên thể khá phổ biến trong vũ trụ, song chỉ vài hệ có hành tinh. Nhưng không hành tinh nào trong số đó có cặp sao xoay quanh.

Lintott cho biết, 6 hành tinh khác di chuyển khá gần hai cặp sao và rất có thể lực hút của nhóm hành tinh này giúp PH1 di chuyển ổn định.

Theo Vnexpress