Chủ nhật, 11/08/2024, 22:19[GMT+7]

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phát triển kỹ thuật cao, ứng dụng khoa học công nghệ trong chẩn đoán và điều trị

Thứ 5, 22/11/2012 | 16:09:07
1,341 lượt xem
Bên cạnh việc duy trì và ổn định các kỹ thuật thường quy, việc đầu tư, ứng dụng các trang thiết bị kỹ thuật công nghệ cao, đưa các kỹ thuật chuyên sâu mũi nhọn vào phục vụ bệnh nhân được Bệnh viện quan tâm phát triển

Ảnh: Ngọc Trâm

Là cơ sở khám chữa bệnh đa khoa lớn nhất trong tỉnh, ngoài nhiệm vụ chính là khám chữa bệnh cho nhân dân trong tỉnh và một số vùng lân cận, Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn tham gia đào tạo thực hành cho sinh viên đại học, học viên sau đại học, cử nhân, cao đẳng và trung học y tế. Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao và để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ, nghiên cứu khoa học, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh xác định việc tập trung phát triển chuyên môn kỹ thuật trong giai đoạn hiện nay và những năm tới là vấn đề then chốt, quyết định sự phát triển của Bệnh viện.

 

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Lương Hồng Thái - Phó chủ tịch Công đoàn Bệnh viện: Bên cạnh việc duy trì và ổn định các kỹ thuật thường quy, việc đầu tư, ứng dụng các trang thiết bị kỹ thuật công nghệ cao, đưa các kỹ thuật chuyên sâu mũi nhọn vào phục vụ bệnh nhân được Bệnh viện quan tâm phát triển như: phẫu thuật nội soi tiêu hóa thường quy; cắt chỏm nang gan; mở ống mật chủ lấy sỏi dẫn lưu Kehr; cắt ruột thừa, cắt đại tràng nội soi... góp phần giảm số ngày điều trị và giảm các chi phí cho bệnh nhân.

 

Trong năm 2011 và 2012, Bệnh viện đã thực hiện thành công với gần 200 ca bệnh bằng phương pháp ứng dụng nội soi tiêu hóa can thiệp: cắt polype dạ dày, polype đại tràng, thắt tĩnh mạch thực quản ở bệnh nhân dãn, vỡ tĩnh mạnh thực quản... Ngoài ra, các phương pháp phẫu thuật nội soi lấy sỏi bàng quang, niệu quản, sỏi bể thận sau phúc mạc...; phẫu thuật nội soi cắt thận, tạo hình bàng quang, đưa niệu quản ra da... cũng được ứng dụng hiệu quả và thường quy. Phẫu thuật sọ não, cột sống, thay khớp, nội soi khớp được thực hiện với sự giúp đỡ của các chuyên gia bệnh viện Việt Đức theo đề án 1816 và các chuyên gia của Cộng hòa liên bang Đức đã thành công với gần 30 ca. Sự phát triển phẫu thuật chấn thương là điều kiện để bệnh viện tách theo hướng chuyên khoa sâu: Phẫu thuật thần kinh – sọ não và chấn thương chỉnh hình – bỏng. Sự đầu tư và phát triển phẫu thuật, điều trị hóa chất, điều trị giảm đau, từng bước hình thành đề án đơn vị xạ trị điều trị ung bướu...; thành lập khoa Nội tiết với chức năng tư vấn, quản lý, điều trị các biến chứng của bệnh tiểu đường đã giảm bớt đáng kể lượng bệnh nhân phải chuyển điều trị tuyến trung ương. Sự đầu tư phát triển đơn vị thận nhân tạo với 15.500 lượt/năm bệnh nhân chạy thận chu kỳ và cấp cứu mang lại lợi ích đáng kể cho người bệnh thận tại địa phương.

 

Việc ứng dụng các phác đồ điều trị kháng virus cho bệnh nhân HIV/AIDS đã thực sự thu hút và động viên được hàng trăm người nhiễm HIV đến khám, xét nghiệm, điều trị định kỳ tại bệnh viện. Cùng với sự phát triển của hệ điều trị, hệ cận lâm sàng cũng đóng góp đắc lực trong chẩn đoán và điều trị. Mỗi năm, Bệnh viện thực hiện từ 13.500 – 14.000 ca chụp cắt lớp vi tính và chụp cộng hưởng từ. Các kỹ thuật xét nghiệm chẩn đoán chuyên sâu đã từng bước khẳng định vị trí cận lâm sàng can thiệp.

 

Là đơn vị duy nhất trong tỉnh tổ chức thu gom, sàng lọc máu, sản xuất chế phẩm máu và cung cấp máu an toàn cho tất cả các cơ sở y tế trong tỉnh, từ năm 2010 đến nay Bệnh viện thực hiện việc thu gom  máu tăng từ 1.200 lít đến 2.000 lít/năm. Tỷ lệ máu thu nhận được  từ  người hiến máu tình nguyện tăng từ 48% lên 75%, bảo đảm an toàn truyền máu phục vụ cấp cứu và điều trị. Việc đầu tư nâng cấp hệ thống bảo quản máu, hệ thống dây truyền lạnh trong sản xuất chế phẩm máu như khối hồng cầu, huyết tương tươi giàu tiểu cầu, huyết tương tươi đông lạnh... đáp ứng được nhu cầu truyền các thành phần của máu, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị.

 

Với tính chất là một ngành khoa học đặc biệt, công tác nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ được cán bộ, nhân viên Bệnh viên đặt lên hàng đầu. Hàng năm, Bệnh viện có kế hoạch đặt ra các chỉ tiêu nghiên cứu khoa học cho từng cá nhân, tập thể và lấy đó làm tiêu chuẩn để xét thi đua. Từ năm 2010 đến nay, Bệnh viện đã có 108 đề tài nghiên cứu khoa học và 03 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công nhận; trong đó, có 02 đề tài cấp tỉnh, 08 đề tài cấp ngành. Đặc biệt là có 02 giải nhì, 03 giải ba, 01 giải  khuyến khích tại hai kỳ hội thi sáng tạo khoa học - công nghệ tỉnh Thái Bình.

 

Việc đầu tư phát triển kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu là hướng đi tất yếu, phù hợp với vị trí vai trò của Bệnh viện. Để tiếp tục gặt hái được hiệu quả cao trong công tác khám chữa bệnh, Bệnh viện tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ viên chức tích cực tham gia hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ viên chức sáng tạo trong các lĩnh vực công tác nhằm phục vụ ngày càng hiệu quả cao trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

                                      Mai Thư

 

 

  • Từ khóa