Thứ 2, 05/08/2024, 07:15[GMT+7]

Phóng thành công tàu vũ trụ từ bệ phóng nổi

Thứ 5, 06/12/2012 | 14:26:25
882 lượt xem
Tên lửa đẩy Zenit-3SL mang theo vệ tinh Eutelsat-70B vừa được phóng thành công từ bệ phóng di động Odyssey nằm ngoài khơi Thái Bình Dương. Đây là lần đầu tiên một tên lửa đẩy được phóng từ bệ phóng nổi di động.

Bệ phóng nổi di động Odyssey của Sea Launch ngoài khơi Thái Bình Dương.

Thành công này mở ra hướng mới cho nỗ lực phát triển công nghệ chinh phục không gian, cho phép tăng tính cơ động và thuận lợi của những lần phóng tàu vũ trụ hoặc vệ tinh. Ngoài ra, bệ phóng nổi của Sea Launch còn giúp giảm đáng kể chi phí phóng vệ tinh, nhờ quãng đường thuận lợi nhất mà nó tạo ra cho các tàu vũ trụ bay lên quỹ đạo.

Ngoài việc triển khai vệ tinh địa tĩnh, Sea Launch còn được thiết kế để triển khai các loại vệ tinh thương mại, phù hợp với nhiều loại tên lửa đẩy khác nhau.

Tính tới thời điểm hiện tại, bệ phóng nổi Sea Launch được cho là phù hợp nhất với tên lửa đẩy Zenit-3SL do Ukraine chế tạo cùng khoang vũ trụ cho Nga sản xuất để đưa các vệ tinh vào đúng quỹ đạo.

Báo cáo chính thức được Sea Launch đưa ra sáng nay cho biết: “Tên lửa Zenit-3SL mang theo khoang vũ trụ chứa vệ tinh Eutelsat-70B được phóng lúc 12h43’59’’ giờ chuẩn Thái Bình Dương (20h43’59’’ giờ GMT hay 3h43’59’’ sáng nay giờ Việt Nam) từ bệ phóng nổi ngoài khơi Thái Bình Dương. Vị trí phóng nằm ở 154 kinh độ Tây”.

Thông tin được đăng tải trên trang web của Sea Launch cho biết: “Một giờ 6 phút sau đó, khoang chứa vệ tinh có trọng lượng 5.210 đã tới được vị trí cuối cùng ở 70,5 độ kinh Đông. Vệ tinh Eutelsat-70B được xây dựng bởi Astrium, thành viên của Công ty Không gian và Quốc phòng hàng không châu Âu (EADS). Eutelsat-70B sẽ thay thế hoạt động của vệ tinh địa tĩnh Eutelsat-70A, được triển khai trước đó”.

Sea Launch AG được thành lập năm 1995 dưới sự hợp tác của 4 công ty lớn thuộc các nước Na Uy, Nga, Ukraine và Mỹ. Quyền điều hành và quản lý Sea Launch được trang cho tập đoàn Boeing của Mỹ. Tuy sở hữu tiềm lực lớn mạnh nhưng Sea Launch chỉ được nối lại các hoạt động vào năm ngoái, sau 30 tháng gián đoạn nhờ chuyển quyền điều hành của Boeing cho Công ty Không gian Nga Energia và di chuyển trụ sở từ California tới Thụy Sỹ.

Kể từ khi ra đời, Sea Launch đã được giao thực hiện hơn 30 lần phóng vệ tinh, nhưng chỉ 2 lần thất bại và một lần bị hủy bỏ kế hoạch. Vụ phóng tàu vũ trụ sáng nay được coi là sự ra mắt hoàn hảo của bệ phóng nổi Sea Launch.

Theo Vietnamnet

  • Từ khóa