Thứ 3, 23/07/2024, 16:29[GMT+7]

Bệnh viện Ða khoa Thành phố Hiệu quả trong triển khai phần mềm quản lý và hệ thống lấy số khám tự động

Thứ 6, 07/12/2012 | 14:37:20
1,429 lượt xem
Gần một tháng nay, khu vực đăng ký khám bệnh của Khoa khám bệnh, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Thành phố không còn cảnh chen lấn như trước kia. Đó là nhờ Bệnh viện đã triển khai hệ thống tự động gọi tên bệnh nhân.

Người bệnh đến khám chỉ cần in số tự động và chờ bảng số điện tử thông báo số thứ tự của mình để làm thủ tục. Sự thay đổi này của bệnh viện được đông đảo người bệnh hoan nghênh. Hệ thống phần mềm quản lý còn giúp y bác sĩ tại các phòng khám nắm rõ thông tin bệnh nhân được lưu trên hệ thống để tập trung khám bệnh, đưa ra phương pháp điều trị và kê toa thuốc phù hợp. Việc kê toa thuốc cũng được đổi mới, thay vì phải dùng bút viết thì nay được kê trên máy, vừa tránh tình trạng đọc nhầm ,vừa rút ngắn thời gian chờ đợi.

Cùng với hiệu quả trong cải cách thủ tục hành chính, hệ thống phần mềm công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện còn tạo hiệu quả mạnh mẽ trong lĩnh vực quản lý tài chính của bệnh viện. Đơn cử như việc chi trả lương và phụ cấp hằng tháng cho cán bộ công nhân viên của bệnh viện. Trước đây, với cách làm thủ công, việc tính các khoản phụ cấp ngoài lương như tiền trực, tiền đặc thù, tiền phẫu thuật, tiền ngoài giờ… phải do các khoa phòng tự thống kê rồi nộp về cho Phòng Tài chính làm cơ sở để tính toán cho từng nhân viên.

Để hoàn thành được mức thu nhập tăng thêm của lực lượng nhân viên lên đến hơn 200 người thường thì phải mất hàng chục ngày. Từ khi có hệ thống phần mềm quản lý, các công đoạn này được rút ngắn, chỉ cần các khoa, phòng nhập dữ liệu ban đầu, hệ thống tự động tính toán, nên các khoản thu nhập ngoài lương của cán bộ công nhân viên trong đơn vị được chi trả ngay trong thời điểm đầu tháng kế tiếp.Việc nộp viện phí của bệnh nhân cũng được đơn giản hơn rất nhiều nhờ phần mềm quản lý nói trên. Hiện tại, người nhà bệnh nhân chỉ cần đến Phòng thu viện phí để nộp số tiền cần thiết đã trừ bảo hiểm, mà không cần phải qua bất cứ khâu nào khác để nộp cho từng dịch vụ y tế đã sử dụng hoặc thanh toán tiền bảo hiểm y tế… như trước.

Bên cạnh việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, quản lý tài chính rõ ràng, chi tiết, phần mềm công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện còn phát huy tối đa hiệu quả trong trường hợp cấp cứu người bệnh. Bởi trên thực tế, các trường hợp phát hiện bệnh nặng thì các kết quả xét nghiệm cận lâm sàng đã được lưu đầy đủ trong hệ thống mạng. Bác sĩ điều trị chỉ cần gõ thông tin họ tên của bệnh nhân vào máy là có thể nắm rõ tình hình. Đồng thời, trong quá trình bệnh nhân được chuyển lên phòng cấp cứu thì các y bác sĩ trực đã có đầy đủ thông tin về bệnh trạng của bệnh nhân để chuẩn bị trang thiết bị, nhân lực và phương pháp điều trị thích hợp. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn mang lại sự chủ động cho đội ngũ y bác sĩ, góp phần nâng cao tỷ lệ cứu sống người bệnh.

Đây không phải là đơn vị đầu tiên ứng dụng phần mềm trong quản lý bệnh viện; song có thể thấy, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý tại BVĐK Thành phố đã đem lại những lợi ích thiết thực, góp phần trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ bệnh nhân.

Hồng Tươi

(Trung tâm TT-GDSK tỉnh)

  • Từ khóa