Thứ 6, 26/07/2024, 11:26[GMT+7]

Anh lưu trữ dữ liệu dưới dạng phân tử ADN

Thứ 5, 31/01/2013 | 14:51:53
1,071 lượt xem
Một nhóm các nhà khoa học làm việc tại Anh đã phát triển thành công phương pháp lưu trữ dữ liệu mới dưới dạng phân tử ADN. Theo đó, ADN nhân tạo này có thể lưu giữ được một lượng lớn dữ liệu trong hàng ngàn năm.

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Theo các nhà khoa học làm việc tại Viện Tin Sinh học châu Âu (EBI) ở Cambridge (Anh), lưu trữ trên ADN là một cách lưu trữ thông tin hết sức tinh vi, bởi các nhà khoa học có thể tách ADN từ xương của một con voi ma-mút tồn tại cách nay 10 nghìn năm mà vẫn đảm bảo rằng thông tin có được từ ADN đó là chính xác.

Theo các nhà khoa học, hiện nay dữ liệu được tích lũy với khối lượng khổng lồ từ khắp nơi trên thế giới khiến việc lưu trữ trở nên rất nan giải. Trong khi đó, đĩa từ và đĩa quang rất cồng kềnh, và phải được cất giữ ở nơi khô thoáng nhưng vẫn rất dễ hư hỏng. Do vậy, việc ứng dụng phương pháp lưu trữ dữ liệu dạng ADN sẽ giúp việc lưu trữ được dễ dàng. Theo nhóm nghiên cứu, chỉ với một số lượng nhỏ phân tử ADN bằng một tách cà phê, họ sẽ lưu trữ được các đoạn video độ nét cao có tổng thời lượng ít nhất là 100 triệu giờ trong hàng ngàn năm.

Hạn chế của việc lưu trữ bằng ADN là chi phí khá tốn kém, việc sắp xếp thành chuỗi và đọc các ADN thường mất hàng tuần nếu sử dụng công nghệ như hiện nay. Tuy nhiên, nhóm các nhà khoa học trên tin rằng chi phí cho việc sắp xếp ADN thành chuỗi sẽ còn giảm xuống theo thời gian và điều này giúp cho việc lưu trữ dữ liệu bằng ADN trở nên khả thi hơn trong vòng 50 năm tới./.

Theo VOV

  • Từ khóa