Thứ 5, 18/04/2024, 14:56[GMT+7]

Kính thiên văn lớn nhất thế giới chính thức hoạt động

Thứ 5, 14/03/2013 | 14:18:19
912 lượt xem
Với 66 anten parabol khổng lồ, kính thiên văn lớn nhất thế giới ALMA ( viết tắt từ Atacama Large Millimeter Array) lắp đặt trên sa mạc Atacama của Chile đã chính thức vận hành từ ngày 13/3 .

Hệ thống kính thiên văn ALMA có đường kính lên tới 16 km

Mỗi anten parabol có đường kính 7-12m và nặng trên 100 tấn, khi kết nối lại với nhau sẽ tạo thành kính thiên văn có đường kính tới 16 km.

Được khởi động từ năm 2003, dự án ALMA là một trong những chương trình khoa học lớn trên thế giới và là kết quả hợp tác của nhiều quốc gia bao gồm Liên minh châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Chile, với chi phí ước tính hơn 1 tỷ Euro.

Mục đích của dự án là nhằm khám phá những vùng xa xôi nhất và bí ẩn nhất trong không gian, hy vọng tìm ra nguồn gốc sự hình thành vũ trụ. Ngoài ra, ALMA còn có thể khám phá ra nguồn gốc của chất hữu cơ, yếu tố quan trọng của sự sống, tạo ra một bước tiến mới trong lĩnh vực hóa học thiên văn.

ALMA được đặt tại sa mạc Atacama của Chile ở độ cao 5.000m so với mặt nước biển, cũng là nơi có khí hậu khô hanh nhất trên thế giới với chu kỳ mưa trung bình là 14 năm 1 lần.

Ông Massimo Tarengui, đại diện Đài thiên văn Nam Âu, một đối tác của dự án, nhấn mạnh: "Với ALMA, chúng ta có thể quan sát với độ phân giải và độ nhạy sáng tốt nhất từ trước đến nay. Điều này có thể sẽ làm thay đổi hoàn toàn quan niệm về một phần nào đó trong không gian. Đây cũng là cơ hội cho chúng ta tìm ra câu trả lời cho những gì đến nay vẫn nằm ngoài tầm với của con người".

Những hình ảnh mà ALMA chụp được sẽ do một trong những máy tính trung tâm mạnh nhất trên thế giới, được thiết kế riêng cho dự án này, tiến hành xử lý.

Theo VGP

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày