Thứ 5, 25/04/2024, 16:07[GMT+7]

Phát hiện cơ chế gây ung thư buồng trứng

Thứ 2, 25/03/2013 | 15:20:25
901 lượt xem
Các nhà thần kinh học của Đại học Vật lý Kỹ thuật Moscow (MIPT) đã phát hiện cơ chế gây ung thư buồng trứng.

Theo nghiên cứu nói trên, ung thư buồng trứng xuất hiện trong các tế bào gốc của biểu mô.

Cho đến nay, các nhà khoa học chưa biết được nhiều về bệnh ung thư buồng trứng mà chỉ biết bệnh này đứng thứ 5 trong danh sách các nguyên nhân gây tử vong ung thư ở phụ nữ. Cơ chế phát triển bệnh này vẫn là một bí ẩn.

Trong tiến trình nghiên cứu, các nhà khoa học Nga đã phát hiện ra rằng trong biểu mô buồng trứng, tức là trong lớp tế bào lót bên trong các cơ quan của cơ thể - có các tế bào gốc nguy hiểm. Đây là nơi xuất hiện bệnh ung thư.

Nhà thần kinh học Grigori Enikolopov, tác giả của đề án cho hay các tế bào gốc có chức năng chữa lành buồng trứng bị thiệt hại sau mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Ông lưu ý, các tế bào đặc biệt nhạy cảm với đột biến ác tính. Chúng có thể tạo ra khối u và gây ra những khối u mới. Các nhà khoa học đã đi đến kết luận này khi làm việc với mô hình sinh vật - chuột. Trong đề án này người ta đã sử dụng các sơ đồ phức tạp giao phối động vật và phương pháp trực quan các tế bào gốc.

Sau khi biết được các đặc tính (điểm đánh dấu) của nhóm tế bào rất nhỏ này ở chuột, các nhà nghiên cứu muốn sử dụng phương pháp đó để tìm nhóm tế bào tương tự trong các mô của con người. Nhóm tế bào này sẽ được sử dụng để lựa chọn loại thuốc có thể ngăn chặn qúa trình phân chia của chúng hoặc ngăn chặn đột biến ác tính của chúng.

Dù kết quả này mới chỉ được thí nghiệm với chuột, nhưng các nhà khoa học hy vọng cơ chế tương tự sẽ tìm được trong thí nghiệm với người và sẽ được sử dụng để điều trị căn bệnh này.

Theo VGP

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày