Thứ 6, 29/03/2024, 16:05[GMT+7]

Công đoàn ngành NN và PTNT Chung sức xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao

Thứ 4, 10/04/2013 | 09:40:11
1,411 lượt xem
Những kết quả đạt được trong việc phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ cũng như thực hiện các phong trào thi đua của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ ngành NN và PTNT đã góp phần để sự nghiệp xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao và xây dựng nông thôn mới của tỉnh có nhiều khởi sắc, từng bước phát triển.

Tham quan mô hình giống lúa TBR 45 năng suất, chất lượng cao tại Công ty giống Đông Cường thuộc Tổng công ty giống cây trồng Thái Bình. Ảnh: Thành Tâm

Những năm qua, cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế, nông nghiệp, nông thôn tỉnh ta cũng có những bước phát triển đáng ghi nhận. Diện tích, năng suất, sản lượng các loại cây, con không ngừng tăng lên; cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển dịch theo hướng phát huy tiềm năng, lợi thế của từng vùng, đẩy mạnh sản xuất hàng hóa; giá trị trên một đơn vị diện tích tăng lên; đã và đang hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, cánh đồng mẫu; tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa được ứng dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả cao, góp phần làm thay đổi nhận thức và tập quán canh tác của người nông dân; hệ thống giao thông, thủy lợi, hệ thống nước sạch được nâng cấp, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển sản xuất và xây dựng nông thôn mới. Những kết quả đó có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ cán bộ, đoàn viên Công đoàn ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN và PTNT).

Hàng năm, căn cứ vào mục tiêu, nhiệm vụ được giao, Ban Thường vụ Công đoàn ngành đã phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất gắn với phong trào thi đua liên kết phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Các phong trào thi đua được triển khai bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: các đơn vị khối hành chính sự nghiệp thực hành tiết kiệm chống lãng phí, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học gắn với ứng dụng và chuyển giao phục vụ sản xuất; các đơn vị khối sản xuất kinh doanh đẩy mạnh phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, phong trào “3 bám”: bám máy - bám nước - bám đồng, tận dụng nguồn nước, tăng giờ bơm ca ba, giảm chi phí trong sản xuất, vận hành máy móc, kịp thời phục vụ sản xuất.

Việc đẩy mạnh các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới”... đã phát huy tính chủ động, sáng tạo của các đơn vị và từng cá nhân, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong công việc hàng ngày. 5 năm qua, cán bộ, CNVCLĐ toàn ngành đã có 21 đề tài nghiên cứu khoa học được triển khai có hiệu quả; 15 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao được áp dụng vào sản xuất. Tiêu biểu như sáng kiến bộ gá để nắn ty van cánh cống của đoàn viên Công đoàn Xí nghiệp Khai thác thủy lợi Tiền Hải; đề tài tuyển chọn và đưa nhanh giống lúa ngắn ngày chất lượng cao vào sản xuất, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp trên đồng đất Thái Bình của đoàn viên Công đoàn Trung tâm Khảo nghiệm, khuyến nông - khuyến ngư; đề tài nghiên cứu ứng dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học công nghệ để nâng cao khả năng chống chịu của cây lúa nhằm ngăn chặn và giảm thiểu nguy cơ thiệt hại do bệnh lùn sọc đen hại lúa tại Thái Bình của Chi cục Bảo vệ thực vật...

Cùng với những hoạt động trên, đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật ngành NN và PTNT còn triển khai thực hiện nhiều mô hình vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn; ứng dụng phương thức sản xuất hiện đại, các mô hình khuyến khích ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp và mở rộng đối tượng mới trong trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Đã hỗ trợ chuyển giao tiến bộ khoa học, tập huấn cho hơn 20.000 lượt người về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, dịch bệnh hại trên cây trồng... Tiến hành khảo nghiệm trên 700 giống lúa, 200 giống ngô, 45 giống đậu tương, 33 giống lạc; xây dựng 230 mô hình trình diễn để nhân dân tham quan, học tập, trong đó có 125 mô hình trồng trọt, 48 mô hình chăn nuôi, 39 mô hình nuôi trồng thủy sản. Ngoài ra, cán bộ khoa học toàn ngành còn chuyển giao hàng trăm loại giống cây trồng, con vật nuôi có chất lượng cao với quy trình sản xuất tiên tiến cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, hộ nông dân; mở các lớp tập huấn cho nông dân về chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Nhiều giống mới với quy trình sản xuất tiên tiến được áp dụng, nhiều loại sản phẩm mới được đưa ra thị trường đã góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế cũng như thu nhập cho người nông dân.

Những kết quả đạt được trong việc phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ cũng như thực hiện các phong trào thi đua của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ ngành  NN và PTNT đã góp phần để sự nghiệp xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao và xây dựng nông thôn mới của tỉnh có nhiều khởi sắc, từng bước phát triển.

Ngọc Mai

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày