Thứ 5, 22/05/2025, 17:16[GMT+7]

Làm chủ mọi công đoạn sản xuất máy bay không người lái

Thứ 2, 06/05/2013 | 17:05:28
913 lượt xem
Việt Nam đã trở thành một trong các nước làm chủ mọi công đoạn từ nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, vận hành, bảo dưỡng máy bay không người lái. Từ thành công này, mở ra hàng loạt ứng dụng cụ thể trong đời sống trong tương lai không xa.

Máy bay không người lái phục vụ nghiên cứu khoa học do Việt Nam chế tạo

Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu chế tạo tổ hợp máy bay không người lái phục vụ nghiên cứu khoa học (máy bay không người lái) là Tiến sĩ Phạm Ngọc Lãng, Giám đốc Viện Khoa học công nghệ không gian – Viện Hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam. Nhóm nghiên cứu của ông đã triển khai đề tài này từ năm 2008.

Tất cả linh kiện đều sản xuất trong nước

TS. Phạm Ngọc Lãng chia sẻ: “Việt Nam đã chính thức tham gia vào nhóm các nước thiết kế, chế tạo được máy bay không người lái. Nhiều nước đã tiến hành nghiên cứu, chế tạo máy bay không người lái, nhưng không phải tất cả đều thành công. Đối với Việt Nam, chúng ta đã làm chủ hoàn toàn mọi công đoạn, quy trình từ việc nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, vận hành, bảo hành, bảo dưỡng máy bay không người lái”.  

“Đó là một quy trình khép kín. Chúng tôi đã chế tạo ra được những chiếc máy bay mà gần như tất cả các linh kiện, kể cả linh kiện điện tử đều được sản xuất tại Việt Nam” TS. Lãng nói.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã tự thiết kế và làm chủ được phần mềm bay tự động tuân thủ những chuẩn mực cao nhất của Châu Âu. Đây là thành công rất quan trọng, đảm bảo tính “khép kín” trong quy trình nghiên cứu, chế tạo máy bay không người lái. Đây là điều mà không nhiều quốc gia có thể chủ động được hoàn toàn.

“Chúng tôi cũng đã tiến hành rất nhiều thử nghiệm như đưa camera chuyên dụng lên để quay quan sát ảnh trên mặt đất, độ phân giải ảnh đạt chính xác tới hàng xăng-ti-mét”, TS. Lãng cho biết về ứng dụng đầu tiên của những chiếc máy bay không người lái.

Theo vị “cha đẻ” của máy bay không người lái, nhóm nghiên cứu của ông đã đã sản xuất được 5 loại máy bay không người lái.

Loại lớn nhất có chiều dài 4,20m, sải cánh 5,0m. Khối lượng tối đa của máy bay là 170kg, trong đó khối lượng tải có ích là 50kg. Như vậy, máy bay hoàn toàn có thể mang theo các thiết bị chuyên dùng ở rất nhiều lĩnh vực. Loại máy bay này có thể bay cao tối đa 3000m, tốc độ lớn nhất 180km/h. Bán kính hoạt động là 100km, thời gian hoạt động liên tục trên không là 6h, bay cả ban ngày và ban đêm.

“Tầm bay của máy bay có thể được mở rộng trên một khu vực rộng lớn, kể cả trên phạm vi toàn lãnh thổ Việt Nam nếu sử dụng các trạm chuyển tiếp mặt đất hoặc dùng tín hiệu điều khiển vệ tinh” TS. Lãng cho biết.

Loại máy bay nhỏ nhất chỉ dài 1,0m, sải cánh 1,2m. Tuy chỉ có khối lượng tối đa 4kg nhưng máy bay có thể mang tới 1kg, tức là đủ sức mang theo mình những thiết bị quan sát chuyên dụng. Bán kính hoạt động của chiếc máy bay “hạt tiêu” này là 2km, đạt độ cao tối đa 200m, tốc độ lớn nhất 70 km/h. Máy bay có thể hoạt động liên tục trên không trong 1 giờ. Trước mắt, loại máy bay này được trang bị camera chuyên dụng, cự ly truyền 2km.

TS. Lãng cho biết, loại máy bay này có thể cất cánh không cần đường băng, thậm chí ném bằng tay cũng có thể bay lên được.

“Loại máy bay này có ý nghĩa rất quan trọng dùng để quan sát các mục tiêu như các tòa nhà cao tầng trong thành phố vào ban đêm, quan sát trong điều kiện cần ngụy trang, quan sát các mục tiêu nhỏ trên mặt đất…” TS. Lãng nói.

“Chúng tôi đã thử nghiệm thành công cả 5 loại máy bay nêu trên, bay biểu diễn công bố thành công 3 loại. Từ ngày 27/4 đến 3/5, chúng tôi đã bay 115 chuyến, chỉ có 2 lỗi và đều đã khắc phục ngay”, TS. Lãng cho biết.

 

TS. Phạm Ngọc Lãng cho biết sẽ sớm đưa vào ứng dụng các loại máy bay này

Sớm đưa vào ứng dụng

Trong thời gian ngắn sắp tới, những chiếc máy bay không người lái sẽ được đưa vào ứng dụng trong các chương trình bay khảo sát địa chất, đo, vẽ bản đồ, phát hiện chặt – phá rừng, quan sát bảo vệ những cá thể động thực vật quý hiếm, quan sát đập thuỷ điện, đường dây 500 KV, quan sát ảnh hưởng của biến đổi khí hậu…

Ngay trong tháng 5 này, nhóm nghiên cứu của TS. Lãng sẽ cùng với Viện Vật lý địa cầu thực hiện các chuyến bay lấy mẫu khí quyển trên các tầng điện ly.

“Những nhiệm vụ này hiện nay chúng ta phải dùng máy bay có người lái để thực hiện, rất tốn kém. Nay nếu bay bằng máy bay không người lái, chi phí sẽ giảm đi rất đáng kể”, TS. Lãng khẳng định.

Trò  chuyện với phóng viên về hướng nghiên cứu tiếp theo, TS. Phạm Ngọc Lãng cho biết, ông cùng với nhóm nghiên cứu sẽ tập trung hoàn thiện 5 loại máy bay nêu trên hơn nữa theo hướng mở rộng tầm bay, trần bay của cả 5 loại máy bay nêu trên. “Chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu để đưa những loại thiết bị chuyên dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau lên máy bay”.

Xa hơn nữa, vị Giám đốc của Viện khoa học công nghệ không gian Việt Nam không giấu tham vọng muốn tiếp cận công nghệ chế tạo vệ tinh quỹ đạo thấp, phục vụ cho các mục đích kinh tế, xã hội.

Theo VGP

  • Từ khóa