Thứ 6, 26/04/2024, 22:10[GMT+7]

Nga sắp phóng tàu mới để đưa phi hành đoàn về Trái Đất

Thứ 5, 12/01/2023 | 11:21:33
1,069 lượt xem
Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos dự định phóng tàu Soyuz MS-23 lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào ngày 20/2 để thay thế tàu cũ bị hỏng.

Ba phi hành gia gồm Frank Rubio (NASA), Sergey Prokopyev và Dmitri Petelin (Roscosmos), bay lên trạm ISS tháng 9/2022 nhờ tàu Soyuz MS-22. Tuy nhiên, con tàu bị rò rỉ chất làm mát ra ngoài không gian hôm 14/12, trong lúc vẫn ghép nối với trạm ISS. MS-22 sẽ tách ra mà không mang theo phi hành đoàn, sau đó hạ cánh xuống Kazakhstan khoảng một hoặc hai tuần sau khi MS-23 đến.

Một số thiết bị, dụng cụ sinh tồn và đồ dùng cá nhân sẽ được chuyển từ MS-22 sang MS-23 trong lúc hai tàu này đang cập bến trạm ISS, theo Sergei Krikalev, giám đốc điều hành Chương trình Chuyến bay Không gian của Con người tại Roscosmos.

Sau vụ rò rỉ hôm 14/12, NASA và Roscosmos đã hợp tác để thu thập hình ảnh và phân tích các hệ thống của tàu MS-22. Họ xác định phương tiện không đủ an toàn để đưa phi hành đoàn trở lại mặt đất, một phần do vấn đề ở hệ thống làm mát có thể khiến cabin quá nóng và ẩm, theo Joel Montalbano, giám đốc chương trình Trạm Vũ trụ Quốc tế tại Trung tâm Vũ trụ Johnson thuộc NASA.

Các chuyên gia cũng kết luận, hư hại ở đường ống của bộ tản nhiệt tàu MS-22 là do vi thiên thạch đâm vào, tạo lỗ thủng có đường kính dưới 1 mm. Roscosmos xác định được nguyên nhân nhờ phân tích các bức ảnh về sự hư hại và tiến hành nhiều thí nghiệm trên mặt đất, ví dụ như dùng súng tốc độ cao bắn vào một tấm nhôm để mô phỏng thiệt hại.

Ban đầu, phi hành đoàn mới gồm Oleg Kononenko và Nikolai Chub (Roscosmos), Loral O'Hara (NASA) dự kiến phóng lên trạm ISS ngày 16/3 trên tàu MS-23. Nhưng giờ bộ ba Prokopiev, Petelin và Rubio sẽ ở lại trên trạm vũ trụ thêm vài tháng cho đến khi có thể trở về Trái Đất bằng tàu MS-23. Sức khỏe của họ vẫn đang rất tốt, theo Montalbano.

Trong những tuần tới, NASA sẽ xác định xem việc phóng MS-23 ảnh hưởng như thế nào đến các vụ phóng của NASA và SpaceX trong tương lai. Để đề phòng trường hợp phi hành đoàn hiện tại phải sơ tán khỏi trạm ISS, NASA trao đổi với SpaceX về việc sử dụng tàu vũ trụ Dragon - con tàu đã đưa các phi hành gia Nicole Mann và Josh Cassada (NASA), Koichi Wakata (Nhật Bản), Anna Kikina (Roscosmos) lên ISS tháng 10 năm ngoái.

Theo vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày