Thứ 6, 19/04/2024, 22:09[GMT+7]

Bên trong phòng thí nghiệm triệu đô của VKIST

Thứ 4, 18/01/2023 | 14:41:40
981 lượt xem
Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST) hôm 17/1 đưa vào vận hành 5 phòng thí nghiệm với mức đầu tư triệu USD cho một phòng.

Sau hơn 5 năm xây dựng trụ sở của VKIST tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc được bàn giao đưa vào sử dụng. Dự án có tổng kinh phí khoảng 70 triệu USD, trong đó vốn ODA không hoàn lại từ Chính phủ Hàn Quốc là 35 triệu USD với mục tiêu giúp Việt Nam thành lập viện nghiên cứu ứng dụng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Trong đó, riêng 5 phòng thí nghiệm được đầu tư nhiều thiết bị hiện đại, với kinh phí 1 triệu USD/phòng

Các nhà khoa học VKIST triển khai các nhóm nghiên cứu chủ lực, trong đó có công nghệ sinh học, cơ điện tử, công nghệ thông tin, cảm biến sinh học và môi trường.

Trong ảnh là khu nghiên cứu về công nghệ sinh học. Đây là một trong những lĩnh vực nghiên cứu ưu tiên tại VKIST, đi sâu phát triển các sản phẩm thảo dược Việt Nam, tập trung chiết tách hợp chất quý hiếm.

Phòng thí nghiệm trang bị các loại máy hiện đại, giá trị, như PCR kiểu gene hay hệ thống cô quay chân không áp suất giảm...

Phòng thí nghiệm lưu trữ gần 50 mẫu vật phục vụ làm nguyên liệu làm thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Trong ảnh là máy PCR kiểu gene hay hệ thống cô quay chân không áp suất giảm. Nhiều đề tài, dự án được thực hiện trên hệ thống này trong đó có sàng lọc tác dụng sinh học và xác định thành phần hóa học có hoạt tính của một số loài Đinh lăng Polyscias tại Việt Nam, hoạt chất chống viêm trong dược liệu Hy thiêm (Siegesbeckia orientalis L.), chiết curcuminoid từ nghệ.

Chiếc kính hiển vi quang học có độ phóng đại từ 4 đến 40 lần. Kính dùng để quan sát mẫu bột, kiểm tra hình thái tế bào, quan sát vi học của cây thực vật...

Các nhà khoa học sử dụng dung môi (cồn, nước) để lấy được dịch chiết, sau đó đưa vào hệ thống chiết xuất nhằm trích ly chất trong dược liệu và cô thành cao.

Sản phẩm tạo ra từ phòng Công nghệ sinh học thường là thuốc phòng và chữa bệnh; thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung, nước uống; mỹ phẩm; thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y.

Hai chiếc tủ đông thể tích lớn, giữ lạnh ở nhiệt độ âm 40 và âm 20 độ C.

Phòng thí nghiệm cơ điện tử của VKIST phát triển các công nghệ lõi gồm hệ thống xả, motor cho các phương tiện chạy bằng điện, hệ thống điều khiển, sạc pin cho ôtô điện.

Một trong những thiết bị hiện đại bậc nhất tại phòng cơ điện từ là máy cắt dây có độ chính xác lên tới phần nghìn mm, sử dụng tách cắt các kim loại làm thành các chi tiết máy chính xác. Cấu tạo máy có phần sinh ra các ion truyền điện qua các dây có 2 điện cực. Trong quá trình chạy, máy hoạt động theo nguyên tắc sinh ra các ion tách kim loại, dây đồng có nhiệm vụ dẫn điện đi theo biên dạng mong muốn nạp phần mềm của máy sẽ được sản phẩm. Máy được thực hiện hoàn toàn tự động.

Anh Trần Quốc Toản, kỹ thuật viên phòng Cơ điện tử cho biết, phòng có 8 thiết bị, trong đó còn có máy đục lỗ, máy cẩu và gia công chi tiết, máy mài... Tất cả được đưa vào hoạt động nhằm tạo thành các chi tiết máy để lắp ráp robot hoặc tay máy robot công nghiệp. Chiếc máy cắt 3D hiện đại và tiên tiến được trang bị riêng cho phòng.

Các chi tiết của robot được tạo ra từ những chiếc máy của phòng cơ điện tử.

Phòng Công nghệ thông tin (IT) Nghiên cứu và phát triển các giải pháp công nghệ thông tin, điện tử và viễn thông nhằm ứng dụng trong nông công nghiệp thông minh, chăm sóc sức khỏe, trí tuệ nhân tạo và các lĩnh vực liên quan đến công nghệ thông tin khác.

Trong ảnh là hệ thống camera nhúng thông minh ứng dụng trong an ninh. Hệ thống chụp ảnh đồng bộ đa máy ảnh Poliface bao gồm 27 máy ảnh Canon DLSR và các thiết bị chiếu sáng được đặt ở các vị trí trên giá đỡ tạo thành hình bán nguyệt. 27 camera này được đặt đối xứng với nhau theo các góc +/- 900, 750, 600, 450, 300, 150 và 00.

Theo vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày